Một doanh nghiệp lãi nghìn tỷ đồng từ bất động sản

Cho thuê khu công nghiệp và nhà ở công nhân giúp Viglacera lãi trước thuế hơn 1.600 tỷ đồng năm ngoái.

Năm 2022, Tổng công ty Viglacera (VGC) ghi nhận kết quả kinh doanh bất động sản tăng trưởng tốt. Lợi nhuận trước thuế của riêng mảng này ước đạt 1.622 tỷ đồng, vượt 33% kế hoạch năm và tăng 57% so với thực hiện năm 2021. Đây là năm thứ hai liên tiếp mảng bất động sản mang về lãi trước thuế hơn nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp này.

Những năm gần đây, bất động sản là lĩnh vực có vai trò dẫn dắt, đóng góp chính vào mức tăng trưởng lợi nhuận của công ty. Riêng năm rồi, mảng này chiếm hơn 70% tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất Viglacera. Nhờ động lực từ kinh doanh địa ốc, lợi nhuận trước thuế toàn công ty ước đạt 2.288 tỷ đồng, vượt 35% kế hoạch năm và tăng 48% so với năm 2021. Đây cũng là mức lãi lớn nhất của doanh nghiệp này kể từ khi công bố thông tin từ năm 2010.

Báo cáo của Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết công ty này cho thuê được nhiều khu công nghiệp, trong đó doanh thu chủ yếu tới từ Khu công nghiệp Yên Phong mở rộng với 50 ha cho thuê trong 9 tháng đầu năm. Mảng bất động sản dân cư chủ yếu ghi nhận doanh thu từ Khu đô thị Đặng Xá và các dự án nhà ở xã hội.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2022-2023, Viglacera sẽ khảo sát và phát triển một số khu công nghiệp mới tại các địa phương có vị trí thuận lợi. Đến năm 2025, doanh nghiệp này sẽ nâng tổng số khu công nghiệp lên 20 với trên 10 khu công nghiệp mới có tổng diện tích tăng thêm khoảng 2.000-3.000 ha.

Ngoài khu công nghiệp, Viglacera đã khởi công xây dựng 2.000 căn hộ - dự án khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) và 1.000 căn hộ tại dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp Đông Mai (Quảng Ninh). Dự án nhà ở công nhân Khu công nghiệp Đồng Văn IV cũng đã hoàn thiện chuẩn bị đi vào hoạt động.

Viglacera là chủ đầu tư Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh), nơi đặt nhà máy sản xuất của Samsung. Ảnh: VGC

Viglacera là chủ đầu tư Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh), nơi đặt nhà máy sản xuất của Samsung. Ảnh: VGC

Ngoài bất động sản, mảng kinh doanh truyền thống về vật liệu xây dựng cũng góp phần lớn, nhất là mảng kính. Nguyên nhân đến từ việc hợp nhất Công ty Kính nổi siêu trắng Phú Mỹ với công suất 600 tấn mỗi ngày và giá kính tăng phi mã trong nửa đầu năm 2022.

Tuy nhiên năm nay, VCBS đánh giá triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của VGC gặp nhiều áp lực. Về mảng bất động sản khu công nghiệp, các dự án sẵn sàng cho thuê hiện tại như Yên Phong IIC, Phú Hà, Hài Yên, Tiền Hải, Phong Điền có biên lợi nhuận thấp và diện tích còn lại không quá nhiều. Do vậy áp lực tăng trưởng về cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023 sẽ rất lớn. Về bất động sản dân cư, Viglacera đã hạch toán phần lớn các khu đô thị đã bán, do đó tiềm năng ghi nhận doanh thu năm nay sẽ không nhiều.

Về mảng vật liệu xây dựng, động lực tăng trưởng lớn của năm ngoái là kính xây dựng và gạch ốp lát, có thể gặp nhiều thách thức trong năm nay. Hiện nay, giá kính đang có đà giảm mạnh sau khi nguồn cung trong nước hồi phục và nhu cầu sụt giảm...

Tất Đạt

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/mot-doanh-nghiep-lai-nghin-ty-dong-tu-bat-dong-san-a9680.html