Chuyên gia dinh dưỡng Harvard chia sẻ 10 loại thực phẩm để giữ cho bộ não nhanh nhạy và sắc bén ở mọi lứa tuổi

Tiến sĩ Uma Naidoo là bác sĩ tâm thần dinh dưỡng, chuyên gia về não và giảng viên tại trường Y Harvard. Cô cũng là Giám đốc khoa Tâm thần Dinh dưỡng tại bệnh viện Đa khoa Massachusetts và là tác giả của quyển sách hướng dẫn về chế độ ăn uống chống trầm cảm, lo âu, PTSD, OCD và ADHD.

Cô chia sẻ bản thân không bao giờ đi chơ khi đói vì sẽ thường bị cám dỗ mua đồ ăn nhẹ không tốt cho sức khoẻ và hàng hoá đóng gói hơn là các lựa chọn toàn phần, bổ dưỡng. 

Tôi rất có chủ ý về những gì tôi đưa vào cơ thể mình. Vì vậy, với tư cách là một bác sĩ tâm thần dinh dưỡng và là tác giả của cuốn sách ″Đây là bộ não của bạn khi ăn”,  mọi người thường hỏi tôi rằng họ nên luôn dự trữ trong bếp những thứ gì để giữ cho bộ não của họ luôn trẻ trung và nhạy bén — ở mọi lứa tuổi.

Với tư cách là một bác sĩ, cô thường khuyên họ nên lưu trữ một số loại thực phẩm dưới đây để giữ cho bộ não của họ luôn trẻ trung và nhạy bén — ở mọi lứa tuổi.

30-1673201029.png
 

1. Quả mọng và đậu

Quả việt quất, mâm xôi, mâm xôi và dâu tây đều là những lựa chọn quả mọng tuyệt vời.

Đảm bảo ăn những quả chín sớm vì chúng không để được lâu (ngay cả khi để trong tủ lạnh). Vào những thời điểm trong năm không có quả tươi, quả chín, quả đông lạnh vẫn được miễn là chúng không có thêm đường hoặc các chất phụ gia khác.

Đậu, các loại đậu và đậu lăng cũng là những nguồn dinh dưỡng và vitamin lành mạnh và rẻ tiền . Chúng cũng dễ chế biến và có thể là món ăn phụ hoặc món khai vị.

31-1673201029.png
 

2. Rau củ đa dạng màu sắc

Từ bắp cải tím đến ớt chuông xanh và vàng, bagx mua những loại rau có màu sắc rực rỡ sẽ giúp mở rộng khẩu vị của bạn và tối đa hóa các loại chất dinh dưỡng có lợi cho não của bạn. 

Điều tương tự cũng áp dụng cho trái cây. Táo, dứa, kiwi và cam quýt đều có nhiều màu sắc khác nhau. Chỉ cần cẩn thận không lạm dụng nó với trái cây ngọt như nho và xoài.

3. Chất chống oxy hóa

Sô cô la đen là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, miễn là bạn chọn loại sô cô la đen không thêm đường .

Nhiều loại vitamin là chất chống oxy hóa quan trọng và bạn có thể lấy chúng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Nếu bạn đang cân nhắc dùng bất kỳ loại bổ sung vitamin tổng hợp nào, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước.

4. Protein từ thực vật và động vật

Thịt gia cầm nạc có nguồn gốc tốt, hải sản, trứng chăn thả và thịt bò ăn cỏ là những lựa chọn tốt để đảm bảo bạn nhận được nhiều protein và các axit amin thiết yếu mà não của bạn cần để hoạt động tốt.

Đối với các nguồn protein từ thực vật, đậu phụ hữu cơ, tempeh, đậu và đậu lăng có thể được tăng cường với các loại gia vị để tạo hương vị.

32-1673201029.jpeg
 

5. Quả hạch và hạt

Các loại hạt có chất béo và dầu omega lành mạnh sẽ giúp trí não của bạn sắc bén hơn. Chúng cũng có các vitamin và khoáng chất quan trọng, như selen trong quả hạch Brazil. Các loại hạt như hạt lanh, hạt chia và cây gai dầu cũng là những lựa chọn hoàn hảo

Bạn nên ăn khoảng một phần tư cốc hoặc hai ounce mỗi ngày, như một bữa ăn nhẹ, hoặc thêm vào món salad hoặc món rau của bạn.

6. Thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm lên men

Chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột của bạn, có thể giúp giữ cho cân nặng của bạn ở mức cân bằng và giảm viêm trong toàn bộ cơ thể. Một số thực phẩm giàu chất xơ bao gồm trái atisô, hạt diêm mạch, đậu nành Nhật Bản, quả mọng và lê.

Thực phẩm lên men như kefir, miso và kimchee cũng rất tốt cho não và đường ruột của bạn vì chúng là nguồn tự nhiên của vi khuẩn nuôi cấy tích cực và đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm .

33-1673201029.jpeg
 

7. Dầu ăn
Mặc dù bạn muốn tránh dư thừa chất béo bão hòa và các loại dầu không tốt cho sức khỏe như loại dùng để chiên rán, nhưng bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang nhận đủ chất béo lành mạnh từ các nguồn như dầu ô liu, bơ và dầu cá.

Ngay cả với chất béo lành mạnh, hãy lưu ý về khẩu phần ăn và cố gắng không ăn quá nhiều. Tất cả các chất béo đều chứa nhiều calo.

8. Thực phẩm giàu Omega

Các axit béo omega-3 quan trọng giúp tăng cường trí não được tìm thấy trong các loại cá như cá hồi, cá thu và cá ngừ.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật như hạt chia, mầm Brussels, quả óc chó và hạt lanh cũng rất giàu omega-3.

34-1673201029.jpeg
 

9. Sữa

Nếu bạn uống sữa, sữa chua, men vi sinh có thể làm nên điều kỳ diệu cho đường ruột của bạn, nhờ tất cả các vi khuẩn và protein hữu ích mà chúng chứa. Các sản phẩm sữa ăn cỏ cũng là những lựa chọn tốt hơn cho não của bạn.

Hãy nhớ rằng một số tình trạng nhất định, chẳng hạn như chứng tăng động giảm chú ý, có thể trở nên trầm trọng hơn khi dùng sữa, vì vậy hãy lưu ý xem nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

10. Gia vị

Gia vị là một cách không chứa calo, không có cảm giác tội lỗi để tăng hương vị cho tất cả các món ăn của bạn đồng thời bổ sung các tác dụng có lợi cho não.

Cụ thể, các loại gia vị như nghệ, hạt tiêu đen, nghệ tây, mảnh ớt đỏ, rau oregano và hương thảo nên là một phần của áo giáp não của bạn.
 

Theo Uma Naidoo

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/chuyen-gia-dinh-duong-harvard-chia-se-10-loai-thuc-pham-de-giu-cho-bo-nao-nhanh-nhay-va-sac-ben-o-moi-lua-tuoi-a9670.html