Doanh nghiệp MMO tại Việt Nam: Tăng trưởng nhanh về số lượng nhưng đối mặt với nhiều rủi ro

Sự phát triển thần tốc của nền kinh tế Internet tại Việt Nam đã và đang tạo ra những cơ hội rất lớn cho các nhà sáng tạo nội dung số Việt có thể phát triển sản phẩm ra toàn cầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nội dung và kinh doanh trên môi trường Internet (MMO) hiện luôn phải đối mặt với rủi ro, thách thức về kinh doanh và tổ chức.

Tại Hà Nội, Sconnect Việt Nam vừa tổ chức hội thảo với chủ đề “Kinh tế Internet: Xây dựng và Phát triển doanh nghiệp MMO kinh doanh bền vững”. Hội thảo có sự tham dự của hơn một 100 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất nội dung và kinh doanh trên môi trường Internet (MMO).

nql-sconnect-1672043977.jpg

Anh Tạ Mạnh Hoàng – Nhà sáng lập và CEO Sconnect Việt Nam chia sẻ tại hội thảo

Tại hội thảo, anh Tạ Mạnh Hoàng – Nhà sáng lập và CEO Sconnect Việt Nam đã có những phân tích về hiện trạng mô hình kinh doanh MMO tại Việt Nam hiện nay.

Anh Hoàng cho biết, nền kinh tế số của Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ đô la Mỹ trong năm 2021 lên 23 tỷ đô la Mỹ nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái (theo báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ bảy do Google, Temasek và Bain & Company mới công bố).

Sự phát triển tăng tốc của nền kinh tế Internet sẽ tạo thời cơ và cơ hội rất lớn cho các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam có thể phát triển sản phẩm ra toàn cầu.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp MMO tăng rất nhanh về số lượng nhưng đa số là quy mô doanh nghiệp nhỏ hoặc siêu nhỏ, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tự phát theo xu hướng của thị trường, dẫn đến vòng đời của sản phẩm ngắn và các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với rủi ro về kinh doanh và tổ chức.

Các doanh nghiệp MMO đang phát triển theo 2 mô hình kinh doanh phổ biến.

Mô hình thứ nhất có 5 đặc trưng cơ bản, đó là: Xuất phát từ xu hướng; Triển khai từ đối thủ; Thúc đẩy nhanh đội ngũ; Kiếm tiền nhanh và Xử lý khủng hoảng.

Với mô hình này, các doanh nghiệp sẽ có lợi thế là có thể nhanh chóng bước vào thị trường kinh doanh, kiếm tiền nhanh, tiết kiệm nguồn lực. Tuy nhiên doanh nghiệp lại gặp phải thách thức là luôn phải đối mặt với khủng hoảng có thể xảy ra bất cứ lúc nào: Rủi ro về hoạt động kinh doanh và nhân sự;  Rủi ro về chính sách & pháp lý…

Mô hình thứ 2 sẽ giúp doanh nghiệp kinh doanh bền vững cùng với 5 bước đi hiệu quả: Định vị sản phẩm; Phân tích và vận dụng xu hướng; Phân tích và vận dụng đối thủ; Phát triển đội ngũ; Thúc đẩy kinh doanh

nql-sconnect-2-1672044184.png

Hội thảo “Kinh tế Internet: Xây dựng và Phát triển doanh nghiệp MMO kinh doanh bền vững”

Mô hình 2 sẽ giúp doanh nghiệp MMO có nhiều lợi thế như có thể triển khai như hoạt động kinh doanh phát triển bền vững; Tập trung vào khách hàng dựa trên phát  triển nguồn lực nhân sự. Phát triển thương hiệu và gia tăng giá trị sản phẩm.

Tuy nhiên mô hình này cũng đòi hỏi doanh nghiệp cần có năng lực hoạch định ban đầu tốt; Đầu tư nhiều nguồn lực và cần có thời gian để gia nhập thị trường.

CEO Sconnect Việt Nam, anh Tạ Mạnh Hoàng chia sẻ: “Doanh nghiệp MMO có thể vận dụng linh hoạt cả 2 mô hình kể trên vào quá trình phát triển sản phẩm và vận hành kinh doanh. Cụ thể, khi mới bắt đầu, doanh nghiệp nên sử dụng mô hình 1 để nhanh chóng bước vào thị trường. Tuy nhiên đến giai đoạn phát triển nhất định của mô hình 1 cần tiến đến mô hình 2, lấy hoạt động định vị làm gốc để phát triển”.

Thực tế cho thấy, các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam ngày càng tăng về số lượng, nhưng chất lượng các nội dung có giá trị với cộng đồng chưa nhiều.

Bên cạnh đó, đội ngũ làm nội dung hầu hết là các nhà sáng tạo tự do, tự phát triển. Nhiều người chưa có những kiến thức chuyên môn căn bản về nội dung số, chưa được đầu tư về marketing. Việc phát triển nội dung chưa được hoạch định chiến lược về sản phẩm một cách bài bản, chưa có quy chuẩn sản phẩm, kế hoạch phát triển mơ hồ, thiếu tập trung.

Bởi vậy, để hạn chế rủi ro, doanh nghiệp startup khi tham gia nền kinh tế Internet cần phải có sự đánh giá sản phẩm của mình, định vị lại sản phẩm, từ đó có chiến lược kinh doanh phát triển bền vững.

Sconnect là 1 trong 10 công ty hàng đầu về sản xuất phim hoạt hình và kinh doanh trên nền tảng xã hội, được phát hành trên Internet bằng nhiều ngôn ngữ, góp phần ghi tên Việt Nam trên bản đồ phim hoạt hình toàn cầu. Với các sản phẩm sáng tạo chất lượng cao trong hệ sinh thái kinh doanh WOA, Sconnect đã đạt hai nút kim cương và hơn 100 nút vàng, nút bạc được ghi nhận bởi Youtube.

Sconnect liên tục đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng lĩnh vực kinh doanh như: Quản lý và hỗ trợ nhà sáng tạo nội dung, lập trình và xuất bản ứng dụng trò chơi, dịch vụ vui chơi giải trí, đào tạo và hướng nghiệp,...Sau gần 8 năm hoạt động, mạng lưới của Sconnect bao phủ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Âu, châu Mỹ và châu Á. Với đội ngũ hơn 1.000 nhân sự, Sconnect luôn cam kết phát triển hệ thống kinh doanh bền vững và đem lại giá trị thực cho khách hàng thông qua các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, được quản lý chất lượng chặt chẽ, kết hợp tính giải trí và nhân văn cao.

Thuỳ Linh

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/doanh-nghiep-mmo-tai-viet-nam-tang-truong-nhanh-ve-so-luong-nhung-doi-mat-voi-nhieu-rui-ro-a9584.html