Quản lý kinh doanh bất động sản tại Long An: Doanh nghiệp ‘nhờn luật’ hay chính quyền ‘làm ngơ’ trước sai phạm?

Mặc dù thời gian qua, cơ quan chức năng tỉnh Long An đã quyết liệt thanh tra, kiểm tra, xử phạt sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đối với hàng loạt doanh nghiệp địa ốc, song trên thực tế tình trạng các chủ đầu tư, sàn giao dịch vẫn lách luật, không thực hiện đúng và đầy đủ các quy định có liên quan về bất động sản. Điều này đã gây khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, tiềm ẩn nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến sự lành mạnh của thị trường...

Ra “tối hậu thư”  chấn chỉnh vi phạm trong kinh doanh bất động sản

Nhằm ngăn chặn những hành vi làm trái các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản, thời gian qua UBND tỉnh Long An đã có nhiều văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương siết chặt quản lý, mạnh tay xử lý các sai phạm.

Theo đó, UBND tỉnh Long An giao Sở TN&MT công bố công khai thông tin kịp thời về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định; có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, không để xảy ra tình trạng giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính. 

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về đất đai, dự án bất động sản, xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa trên phạm vi toàn tỉnh. 

z3914557022211-26931d9e880cf18596b7d859c5c36e9b-1669538004.jpg
UBND tỉnh Long An yêu cầu các sở, ngành, địa phương siết chặt quản lý, mạnh tay xử lý các sai phạm trong lĩnh vực bất động sản. (Trong ảnh: Dự án Xuân Thảo Residence chưa hoàn thiện hạ tầng nhưng đã rao bán rầm rộ trên các trang mạng) 

UBND tỉnh Long An chỉ đạo Sở Xây dựng đề ra giải pháp nhằm minh bạch hóa hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, theo dõi chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải tuân thủ các điều kiện theo đúng các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu Sở Xây dựng thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác quản lý nhà nước các dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị có nhà ở, nhất là những dự án khu dân cư có phản ánh của báo chí, đề nghị các chủ đầu tư cung cấp thông tin về tiến độ thực hiện dự án để công khai cho nhân dân biết, theo dõi, thực hiện giám sát.

Song song đó, phải công khai thông tin pháp lý về xây dựng các dự án có quy hoạch được duyệt, cấp phép xây dựng, đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; danh sách sàn giao dịch bất động sản; danh sách chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị chậm tiến độ, các dự án bất động sản có vi phạm về xây dựng, các dự án chưa nghiệm thu cơ sở hạ tầng…

111-1669537503.jpeg
Dự án Khu nhà ở Xuân Thảo Mỹ Yên (Xuân Thảo Residence) chưa thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đang được san lấp nham nhở, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh Long An yêu cầu các đơn vị này tăng cường hướng dẫn, thanh tra những cơ sở kinh doanh, môi giới, sàn giao dịch bất động sản. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, chủ đầu tư dự án để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, liên kết với các đối tượng “cò đất” thuộc các sàn giao dịch bất động sản làm chiêu trò mua đi bán lại, thổi giá, gây sốt ảo, đẩy giá bất động sản lên cao để trục lợi.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, thời gian qua Sở Xây dựng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát tại các dự án kinh doanh bất động sản, qua đó kịp thời chấn chỉnh những bất cập và kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm. Để tránh những tin tức sai lệch về dự án, gần đây Sở đã công khai thông báo trên trang web của Sở về nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán tại một loạt dự án trên địa bàn. Qua đó giúp người dân có nhu cầu thực sự nắm bắt được thông tin chính xác về các dự án.

Tại sao doanh nghiệp địa ốc vẫn “nhờn luật”?

Có thể thấy, để hạn chế những vi phạm trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản, thời gian quan UBND tỉnh Long An đã liên tục ban hành hàng loạt văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Song trên địa bàn vẫn còn có nhiều chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án vẫn chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản, gây khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến sự lành mạnh của thị trường bất động sản.

Có thể kể đến là Công ty CP Bất động sản Xuân Thảo, chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Xuân Thảo Mỹ Yên (Xuân Thảo Residence). Theo đó, dự án Xuân Thảo Residence toạ lạc tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức được UBND tỉnh Long An chấp thuận cho Công ty CP Bất động sản Xuân Thảo đầu tư với diện tích khoảng 3,5 ha. Mục tiêu của dự án là Kinh doanh nhà ở (nhà đầu tư trực tiếp xây dựng nhà ở để kinh doanh, không phân lô bán nền).

11-1669537498.jpeg
Mặc dù dự án Xuân Thảo Residence chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, chưa xây dựng nhà ở theo quy định nhưng Công ty CP BĐS Xuân Thảo lại ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư Địa ốc GM Land phát triển dự án, rồi thu tiền của khách hàng bằng nhiều hình thức.

Theo đó, nguồn gốc đất của dự án Xuân Thảo Residence là nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân và đất công do Nhà nước quản lý (không qua đấu giá). Thời hạn sử dụng đất đến ngày 1/6/2070. Theo quy định của cơ quan chức năng, tại dự án Xuân Thảo Residence Công ty CP Bất động sản Xuân Thảo phải hoàn thành thủ tục đất đai và các thủ tục khác theo quy định, đồng thời phải hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch được phê duyệt mới đủ điều kiện đưa dự án vào kinh doanh bất động sản.

Quy định là thế, nhưng Công ty CP Bất động sản Xuân Thảo lại cố tình “nhờn luật” không còn coi kỷ cương phép nước làm thước đo trong công tác thực thi. Điều này thể hiện qua việc mặc dù dự án Xuân Thảo Residence chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, chưa xây dựng nhà ở theo quy định nhưng chủ đầu tư lại ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư Địa ốc GM Land (địa chỉ 323 - 325 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5, TP.HCM) do ông Nguyễn Phước Bảo Huy làm Chủ tịch HĐQT để phát triển dự án. Sau đó, dự án này được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng mua bán bất động sản rồi thu tiền trái luật từ khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau.

Trước tình trạng hàng loạt doanh nghiệp bất động sản thực hiện thu một số tiền rất lớn của khách hàng khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật song không triển khai dự án theo đúng cam kết đã và đang gây bức xúc, bất bình xã hội trong thời gian qua.

Để tránh điều này xảy ra tại dự án Xuân Thảo Residence, ngay lúc này, vai trò, nhiệm vụ của chính quyền huyện Bến Lức, Sở Xây dựng và các sở ban ngành khác của hệ thống chính quyền tỉnh Long An cần có những giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành trong quản lý kinh doanh bất động sản tại dự án này.

Đặc biệt, để thượng tôn luật pháp, chính quyền tỉnh Long An cần xử lý nghiêm hơn nửa những dự án cố tình vi phạm pháp luật, và mạnh tay xử lý cả những cán bộ chưa hoàn thành chức trách được giao, làm ngơ, bảo kê cho sai phạm.

Văn Đức

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/quan-ly-kinh-doanh-bat-dong-san-tai-long-an-doanh-nghiep-nhon-luat-hay-chinh-quyen-lam-ngo-truoc-sai-pham-a9359.html