Long An: Người dân kiến nghị quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh tại dự án Khu dân cư An Phú Sinh

Thời gian qua, nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản rầm rộ rao bán đất nền tại dự án khu dân cư An Phú Sinh (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) với tên thương mại là Grand Park City, sau khi cơ quan quản lý địa phương “tuýt còi” thì đến tháng 11/2022, dự án này lại tiếp tục được đổi tên thành Lumina Grand Square và “ra quân” rầm rộ trên thị trường.

Vướng giải phóng mặt bằng và nguy cơ chậm tiến độ

Theo tài liệu mà nhóm phóng viên chúng tôi có được, ngày 14/01/2022, UBND tỉnh Long An đã Ban hành Quyết định số 399/QĐ-UBND điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Khu dân cư An Phú Sinh gồm, Giai đoạn 1: diện tích 5,6ha. Trong đó, tháng 1/2022 đến tháng 2/2022 dự án phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chuyển mục đích sử dụng đất và thủ tục giao đất. Tháng 3/2022, hoàn thành thi công hạ tầng kỹ thuật.

Giai đoạn 2: diện tích 9,1ha. Tháng 1/2022 đến tháng 6/2022 hoàn thành giải phóng mặt bằng. Tháng 7/2022 hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chuyển mục đích sử dụng đất và thủ tục giao đất. Tháng 8/2022 đến tháng 11/2022 hoàn thành thi công hạ tầng kỹ thuật. Tháng 12/2022 đủ điều kiện đi vào hoạt động toàn bộ dự án.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đến nay việc thực hiện dự án vẫn chưa triển khai như tiến độ được gia hạn. Từ thực tế này nhiều người lo ngại về năng lực của chủ đầu tư và nguy cơ dự án tiếp tục chậm tiến độ, chậm đưa vào sử dụng gây lãng phí tài nguyên. 

an-phu-sinh-a1-1669177248.jpg

Người dân địa phương lo ngại nguy cơ dự án chậm tiến độ được gia hạn (ảnh chụp ngày 21/11/2022).

Nói về vấn đề này, UBND huyện Cần Giuộc thông tin: Dự án Khu dân cư An Phú Sinh theo tiến độ phê duyệt đến tháng 12/2022 đủ điều kiện đi vào hoạt động toàn bộ dự án. Tuy nhiên đến 12/10/2022, dự án chỉ mới bồi thường được 51,06% về số hộ và 49,20% về diện tích.

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng An Phú Sinh đang thi công hạ tầng trên phần diện tích đất được giao đợt 1 (55.543,7m2 tại Quyết định số 1647/QĐ-UBND ngày 25/2/2022 của UBND tỉnh Long An). Nguyên nhân chính của việc chậm tiến độ đến từ công tác giải phóng mặt bằng tại dự án, do một số hộ dân chưa đồng ý với giá bồi thường thu hồi đất đã được phê duyệt và yêu cầu phải có nền tái định cư mới chấp nhận bồi thường và bàn giao mặt bằng”, Văn bản của UBND huyện Cần Giuộc cho biết.

an-phu-sinh-a2-1669177494.jpg

Dự án Khu dân cư An Phú Sinh hiện nay được quảng bá là Lumina Grand Square.

Nhiều lần “thay tên đổi họ” khiến người dân bất an!

Thời gian qua, nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản rầm rộ rao bán đất nền tại dự án khu dân cư An Phú Sinh với tên thương mại là Grand Park City, sau khi cơ quan quản lý địa phương “tuýt còi” thì đến tháng 11/2022, dự án này lại tiếp tục được đổi tên thành Lumina Grand Square và “ra quân” rầm rộ trên thị trường.

Theo ghi nhận, hiện nay tại xã Phước Lý và trên không gian mạng đang ngập tràn thông tin rao bán về dự án có tên Lumina Grand Square. Bằng lời mời chào hấp dẫn, dự án thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân có nhu cầu an cư lạc nghiệp tại Long An và các nhà đầu tư.

Sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM, Lumina Grand Square có quy mô 14,7ha, được kiến tạo để trở thành một khu phức hợp sầm uất, hiện đại với những tiện ích độc đáo như: công viên ánh sáng, quảng trường trung tâm, khu nhạc nước, khu check in biểu tượng mới, dòng chảy thịnh vượng,…; Lumina Grand Square được xem là điểm sáng nổi bật tại khu vực Tây Nam Sài Gòn. Dự án do An Phú Sinh Group làm chủ đầu tư.” - Một website cho hay.

2022-11-22-4-1669177289.png

Website anphusinhgroup.net thông tin về giá bán của dự án Lumina Grand Square. Ngoài ra, trên các ứng dụng mạng xã hồi khác còn rao bán với giá lên đến 27 triệu đồng/m2.

Liên quan dự án Khu dân cư An Phú Sinh mà hiện nay được quảng bá là Lumina Grand Square, trước đó nhiều đơn vị cũng rầm rộ chào bán dự án này là "Grand Park City”. Thông tin về dự án Grand Park City do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng An Phú Sinh làm chủ đầu tư xuất hiện khắp các phương tiện truyền thông do sàn môi giới tung ra.

Thế nhưng, ngày 12/10/2022, khi thông tin với cơ quan báo chí, UBND huyện Cần Giuộc khẳng định Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng An Phú Sinh được UBND tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư An Phú Sinh, không có tên “Grand Park City”.

Việc chủ đầu tư lấy tên thương mại của dự án là Grand Park City thay cho tên “Khu dân cư An Phú Sinh” chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép bằng văn bản. UBND huyện đã làm việc và nhắc nhở Chủ đầu tư dự án không công bố thông tin với nội dung không đúng, đặc biệt là tên thương mại Grand Park City”, UBND huyện Cần Giuộc nêu rõ.

Đồng thời UBND huyện cũng cho biết dự án chưa đủ điều kiện mở bán kinh doanh bất động sản mà sản phẩm là lô nền tại dự án hình thành trong tương lại. UBND huyện Cần Giuộc đã chỉ đạo các ngành và địa phương tiếp tục theo dõi hoạt động kinh doanh bất động sản của dự án, nếu phát hiện có dấu hiệu sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

an-phu-sinh-a03-1669177548.png

Chỉ ít tháng trước, dự án khu dân cư An Phú Sinh có tên thương mại là Grand Park City.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, trước việc rao bán bát nháo đất nền tại dự án Khu dân cư An Phú Sinh, UBND xã Phước Lý từng gắn bảng thông tin dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh để khách hàng cân nhắc, tránh rủi ro. Tuy nhiên bảng cảnh báo này sau đó bị tháo đi khiến dư luận bất an.

Liên quan vấn đề này, UBND huyện Cần Giuộc cho biết: Ngày 30/07/2022, UBND xã Phước Lý tổ chức gắn bảng thông báo tuyên truyền với nội dung “Dự án Khu dân cư An Phú Sinh, dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh theo Luật Kinh doanh Bất động sản”.

Sau khi xã gắn bảng thông báo, phía chủ đầu tư dự án đã liên hệ với UBND xã xin tạm thời tháo bảng thông báo, với lý do nội dung tuyên truyền trên (ghi tên cụ thể doanh nghiệp) sẽ ảnh hưởng đến công tác vận động bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án trong thời gian tới.

Mục đích của việc gắn bẳng là để cảnh báo đối với dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản, Đoàn kiểm tra của huyện đã làm việc nhắc nhở dự án chưa đủ điều kiện mở bán kinh doanh bất động sản mà sản phẩm là lô nền tại dự án hình thành trong tương lai và hướng dẫn, yêu cầu công ty thực hiện đúng các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh bất động sản tại dự án”, Văn bản ngày 12/10 của UBND huyện Cần Giuộc thông tin thêm.

an-phu-sinh-08-1669177259.jpg

UBND xã Phước Lý từng gắn biển cảnh báo tại dự án nhưng sau đó tháo về trụ sở.

Trao đổi với chúng tôi, các chuyên gia và nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm đều cho rằng, việc một dự án nhưng quảng cáo chào bán với nhiều tên gọi khác nhau sẽ nảy sinh nhiều lo ngại về rủi ro pháp lý trong hợp đồng mua bán và cho rằng cần có giải pháp quản lý chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao dịch.

Tăng cường quản lý hoạt động giao dịch, huy động vốn kinh doanh bất động sản

Thời gian qua, câu chuyện huy động vốn khi chưa đủ điều kiện không phải hiếm. Mua đất, xin chủ trương đầu tư phát triển các dự án bất động sản, thế nhưng trái ngược với những lời quảng cáo hoa mỹ về dự án, một số doanh nghiệp địa ốc ở thị trường phía Nam đã "bỏ mặc" khách hàng dù đã huy động vốn trước khi cơ quan chức năng cho phép.

Thậm chí, có dự án "đứng hình" nhiều năm, người dân đi cầu cứu cơ quan chức năng hết năm này qua năm khác vẫn chưa đến hồi kết. Hậu quả, số tiền vay mượn, dành dụm để mua sản phẩm dự án để ở hoặc đầu tư của khách hàng, người dân có thể bị mất trắng.

Nhiều chuyên gia chia sẻ, khách hàng trót giao dịch vào các dự án kiểu như vậy thì cần cân nhắc vì khi dự án không triển khai kéo dài cũng sẽ dẫn đến khả năng chủ đầu tư không còn khả năng về tài chính. Đã có nhiều vụ việc lôi nhau ra tòa kéo dài, phần lớn thiệt hại nghiêng về phía khách hàng.

Do đó trước khi có ý định đầu tư hoặc mua sản phẩm bất động sản nào đó thì khách hàng kiểm tra tính đầy đủ của pháp lý dự án thông qua chính quyền địa phương, hoặc yêu cầu chủ đầu tư cho xem các giấy tờ liên quan.

Được biết, chiều ngày 15/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Trong đó, chỉ rõ những vấn đề cần tập trung thực hiện trong các lĩnh vực Xây dựng; TT&TT; Nội vụ; Thanh tra.

Đáng chú ý, đối với lĩnh vực xây dựng, Quốc hội đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhất là vi phạm trong hoạt động giao dịch, huy động vốn kinh doanh bất động sản.

Kiểm soát chặt chẽ việc huy động vốn của các doanh nghiệp bất động sản thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp và thị trường chứng khoán... Quản lý chặt chẽ, ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền” tại các khu vực thiếu hệ thống hạ tầng hoặc chưa được phép đầu tư....

Bên cạnh đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhất là vi phạm trong hoạt động giao dịch, huy động vốn kinh doanh bất động sản.

Lê Minh - Nhật Minh - Ngọc Diệu

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/long-an-nguoi-dan-kien-nghi-quan-ly-chat-che-hoat-dong-kinh-doanh-tai-du-an-khu-dan-cu-an-phu-sinh-a9329.html