Cơ hội gặp gỡ chuyên gia về kiến trúc đô thị của Đại học Sydney tại Đại học Hoa Sen

Xây dựng thành phố thông minh đang là chủ đề mà nhiều chuyên gia về đô thị quan tâm hiện nay. Để hiểu sâu hơn về chủ đề này, Trường đại học Hoa Sen (HSU) tổ chức hội thảo “Kiến trúc đô thị thông minh”. Chương trình sẽ diễn ra vào ngày 18/11/2022.

Hội thảo với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc đô thị. Đặc biệt có sự góp mặt của giáo sư Robyn Dowling - Hiệu trưởng Trường Kiến trúc và Quy hoạch Đô thị - Đại học Sydney (Úc), nơi có các kiến trúc sư hàng đầu tham gia thiết kế và xây dựng nên Nhà hát Con Sò nổi tiếng, biểu tượng của nước Úc. Hội thảo còn có sự góp mặt của diễn giả Jonathan Trouillon, Giám đốc Kobi Lighting Studio tại Việt Nam.

hoi-thao-1668510991.jpg
Hội thảo Kiến trúc đô thị thông minh với sự tham gia củagiáo sư Robyn Dowling - Ảnh: HSU

Giáo dục cần đi đầu để xây dựng đô thị thông minh

Để xây dựng thành phố thông minh bao gồm nhiều yếu tố: công nghệ thông tin, kiến trúc, cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế… Riêng TPHCM, với mục tiêu trở thành đô thị thông minh, giáo dục cần đi đầu, giữ vai trò trọng tâm để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu về trình độ, kỹ năng trong kỷ nguyên 4.0.

Những năm qua, Việt Nam có tốc độ đô thị hóa chóng mặt. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc tăng 0,6% so với năm 2021. Đến tháng 6/2022, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt 41%, với 883 đô thị. Chỉ riêng quý III/2022, số lượng nhà ở thương mại đang triển khai xây dựng là 1.148 dự án với 324.511 căn nhà, bằng khoảng 163,3% so với cùng kỳ của năm 2021.Con số đó minh chứng cho “thời điểm vàng” để đẩy mạnh các ngành thiết kế nội thất, kiến trúc, xây dựng.

Thực tế hiện nay, các công trình lớn của đất nước đang thu hút nhiều các kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất nước ngoài đến và làm việc tại Việt Nam. Vậy, làm thế nào để các nhà thiết kế, kiến trúc sư của Việt Nam có tiếng nói trong những hạng mục công trình quan trọng trong nước và quốc tế? Việc nghiên cứu và giảng dạy theo hướng quốc tế hóa để sinh viên các ngành thiết kế nội thất, kiến trúc xây dựng được tiếp cận với các kiến thức bên ngoài là điều vô cùng quan trọng.

Nâng cao nguồn nhân lực ngành thiết kế và kiến trúc

Để đào tạo nên nguồn nhân lực cao cần một chương trình đào tạo bài bản, tiên tiến. Bàn về chủ đề này, giáo sư Robyn Dowling sẽ có bài phân tích “Nghiên cứu và giảng dạy về đô thị thông minh”. Giáo sư Robyn Dowling từng là Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội - Úc. Bà là một nhà nghiên cứu hàng đầu về địa lý xã hội và văn hóa của các thành phố. Với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, viết sách và giảng dạy, bà sẽ mang đến những kiến thức thú vị về tiểu sử các thành phố, thách thức của thành phố thông minh, cách quản trị thông minh… Ngoài ra, ông Jonathan Trouillon cũng sẽ mang đến chủ đề được rất nhiều bạn trẻ ngành thiết kế nội thất quan tâm hiện nay là: “Chiếu sáng thông minh trong kiến trúc”.

hoa-sen-1668511711.jpg
Sinh viên ngành Thiết kế nội thất HSU với nhiều cơ hội làm việc phong phú - Ảnh: HSU

Hội thảo Kiến trúc đô thị thông minh hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích không chỉ cho các bạn sinh viên mà còn cho các giảng viên và những ai đang làm việc trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng đô thị. Đặc biệt là các sinh viên ngành Thiết kế nội thất của HSU.

Với mục tiêu quốc tế hóa chương trình đào tạo, HSU không ngừng mở rộng giao lưu, hợp tác với các đối tác quốc tế để sinh viên có điều kiện tiếp cận với những kiến thức và phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới. Việc kết hợp với một đại học lớn hàng đầu thế giới như Đại học Sydney tại hội thảo “Kiến trúc đô thị thông minh” là một trong các hoạt động để sinh viên ngành Thiết kế hiểu sâu hơn về ngành nghề mà mình đang học, qua đó nắm bắt cơ hội việc làm, định hướng nghề nghiệp tương lai. Ngoài việc trở thành một nhà thiết kế nội thất, sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí như kiến trúc sư, quản lý dự án, chuyên gia về ánh sáng, cảnh quan, kinh doanh các sản phẩm liên quan đến kiến trúc và nội thất…

Đăng ký tham gia hội thảo tại: https://forms.gle/PY6djSW2qiyQz7LL8

Thúy An

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/co-hoi-gap-go-chuyen-gia-ve-kien-truc-do-thi-cua-dai-hoc-sydney-tai-dai-hoc-hoa-sen-a9279.html