Quản lý y tế tại TPHCM: Seoulspa.vn quảng cáo thông tin gây hiểu nhầm!

Thời gian qua, Sở Y tế TPHCM đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị liên quan cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề thẩm mỹ “chui” và quảng cáo trái phép. Mặc dù các biện pháp xử lý có sức răn đe, tuy nhiên hiện nay còn một số cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ vẫn bất chấp, quảng cáo thông tin có dấu hiệu sai sự thật khiến người dân bất an. Giải pháp nào để quản lý, hạn chế dứt điểm tình trạng này đang là điều mà dư luận hết sức quan tâm.

“Nhận vơ” giấy phép hoạt động?

Hiện nay người dân có nhu cầu làm đẹp rất quan tấm đến thông tin quảng cáo dịch vụ tại hệ thống Thẩm mỹ viện Seoulspa.vn.  Cụ thể, tại website https://seoulspa.vn/ - Công ty Cổ phần Công nghệ DNG; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số: 0313224671 (Địa chỉ: 120 Ni Sư Huỳnh Liên, Phường 10, Quận Tân Bình) thể hiện: Giấy Phép Hoạt động Khám bệnh, chữa bệnh của Thẩm mỹ viện Seoulspa.vn là 07828/HCM-GPHĐ do Sở Y Tế cấp ngày 09/12/2019.

Thế nhưng theo tài liệu có được, Giấy phép số 07828/HCM-GPHĐ chỉ được Sở Y tế TPHCM cấp cho Phòng khám Chuyên khoa thẩm mỹ Thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Thẩm mỹ Quốc tế Seoul Center (địa chỉ tại 375 Nguyễn Thượng Hiền, Phường 11, Quận 10, với hình thức tổ chức là: Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ.

2022-11-03-1667458416.png

Seoulspa.vn thông tin về Giấy phép Hoạt động Khám bệnh, chữa bệnh trên không gian mạng.

 

Có thể thấy, Seoulspa.vn đang cung cấp thông tin mà có thể khiến người dân hiểu nhầm rằng Sở Y tế Thành phố đã cấp phép cho họ được hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo hình thức Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ.

Đang có nhu cầu “tân trang” nhan sắc, chị Lê Hoàng Anh (31 tuổi, sinh sống tại Quận Gò Vấp, TPHCM) chia sẻ: Thực sự khi đọc thông tin Giấy phép hoạt động được Seoulspa.vn công bố tôi cảm thấy rất tin tưởng, tìm hiểu trên mạng thì được biết cơ sở này quy mô hệ thống trải dài khắp nhiều địa phương và có dịch vụ tiêm Filler chất lượng. Họ còn cho biết, tại bất kỳ chi nhánh nào của Seoul Spa và Seoul Center bạn sẽ cảm thấy hài lòng, thoải mái nên tôi dự kiến sắp tới sẽ đến đây làm.

Cần phải nhấn mạnh rằng, theo quy định của pháp luật, các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Vì vậy dư luận đang lo lắng hệ thống Seoulspa.vn quảng cáo các dịch vụ như tiêm Filler, tiêm Botox, cấy hủy mỡ, collagen…là có dấu hiệu cung cấp dịch vụ vượt quá phạm vi chuyên môn. Ngoài ra, những thông tin trùng lặp về Giấy phép hoạt động nêu trên còn khiến người dân đặt dấu hỏi, liệu Thẩm mỹ viện Seoulspa.vn không có giấy phép hoạt động hay “cố tình” sử dụng Giấy phép của Phòng khám Chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty Seoul Center, trong khi hai đơn vị có hình thức hoạt động khác nhau?

2022-11-03-3-1667458416.png

Seoulspa.vn quảng cáo dịch vụ có sử dụng các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (tiêm, chích).  Ảnh Chụp màn hình.

 

Tăng cường quản lý để người dân không “tiền mất, tật mang”

Theo Sở Y tế TPHCM, pháp luật đã quy định, ngoại trừ các bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia các cơ sở cung ứng các “dịch vụ làm đẹp” thành 3 nhóm khác nhau, trong đó, có nhóm hoàn toàn không thuộc sự quản lý và cấp phép của ngành y tế, có nhóm phải được Sở Y tế cấp phép hoạt động. 

Cụ thể, nhóm 1 (cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp), là những cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng… Những cơ sở này hoàn toàn không sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì, không cần điều kiện quy định về y tế. Do đó, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (nếu loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (nếu loại hình doanh nghiệp), không cần Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

Nhóm 2 (cơ sở dịch vụ thẩm mỹ), là những cơ sở thực hiện phun, xăm, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những cơ sở này không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (nếu loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở kế hoạch và Đầu tư cấp (nếu loại hình doanh nghiệp). Tuy nhiên, người thực hiện kỹ thuật phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp và phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định, gửi về Sở Y tế để được công khai trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Còn đối với Nhóm 3 (các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ) là những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ ngoại khoa (phẫu thuật thẩm mỹ) hoặc thẩm mỹ nội khoa (thẩm mỹ da) có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người) hoặc xăm, phun, thêu trên da nhưng có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Những cơ sở này, ngoài giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (nếu loại hình hộ kinh doanh cá thể) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (nếu loại hình doanh nghiệp), khi hoạt động, bắt buộc phải được Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc Seoulspa.vn quảng cáo các dịch vụ có sử dụng các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (có tiêm, chích hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng của các bộ phận trên cơ thể là thuộc Nhóm 3. Thế nhưng, thay vì công bố và sử dụng Giấy phép được Sở Y tế cấp cho mình để hoạt động thì Seoulspa.vn lại quảng cáo, công bố thông tin Giấy phép của Phòng khám Chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Thẩm mỹ Quốc tế Seoul Center, gây nguy cơ hiểu nhầm cho khách hàng.

Theo Sở Y tế TPHCM, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ này có rất nhiều hình thức hoạt động. Cho dù là bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa đều phải đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc cấp cứu thiết yếu và trình độ chuyên môn của bác sĩ theo quy định và được Bộ Y tế, Sở Y tế thẩm định đủ điều kiện mới cấp phép hoạt động.

Sở Y tế cho biết, dù thuộc loại hình nào, để kiểm soát và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thẩm mỹ, Sở Y tế TPHCM đề nghị các Phòng Y tế quận, huyện, TPThủ Đức chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND quận, huyện triển khai các giải pháp quyết liệt hơn trong quản lý hành nghề và dạy nghề trái phép trên địa bàn và phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra các Sở khác có liên quan để cương quyết xử lý nghiêm, mang tính răn đe cao. 

Ngành Y tế Thành phố cũng mong người dân tiếp tục cung cấp các thông tin phản ánh liên quan đến các cơ sở hành nghề và quảng cáo trái phép để cương quyết xử lý nghiêm theo quy định qua kênh thông tin “Y tế trực tuyến” để có cơ sở xử lý hoặc phối hợp xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, Công an địa phương xử lý triệt để các cơ sở hành nghề trái phép trá hình.

seoul01-1667458280.jpg

Một phần Quyết định 1701/QĐ-SYT phê duyệt Danh mục kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh đối với Phòng khám Chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Thẩm mỹ Quốc tế Seoul Center.

 

 Liên quan đến công tác quản lý kinh doanh và quảng cáo dịch vụ tại Hệ thống Thẩm mỹ viện Seoulspa.vn, đơn vị này đã cũng cấp Quyết định Số 1701/QĐ-SYT ngày 9/12/2019 về việc phê duyệt Danh mục kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh đối với Phòng khám Chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Thẩm mỹ Quốc tế Seoul Center do ông Nguyễn Kim Khoa chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Theo đó, Bác sĩ Nguyễn Kim Khoa có số Chứng chỉ hành nghề: 009952/HCM-CCHN, cấp ngày 03/09/2013; Nơi cấp Sở Y tế TPHCM. Bác sĩ Khoa có phạm vi hoạt động chuyên môn: “Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Da liễu”.

Được biết, ngày 12/11/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2018/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Y tế.

Theo đó, điều kiện về nhân lực để cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau: 1. Mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có một người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật và trưởng các khoa chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải đáp ứng các điều kiện sau đây: - Là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở; - Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gồm nhiều chuyên khoa thì chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp với ít nhất một trong các chuyên khoa lâm sàng mà cơ sở đăng ký hoạt động.

-Đối với Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật còn phải đáp ứng các điều kiện: Là bác sỹ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình hoặc chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ hoặc chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

Với việc Bác sĩ Nguyễn Kim Khoa có phạm vi hoạt động chuyên môn là “Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Da liễu” cũng xuất hiện nhiều ý kiến băn khoăn, liệu Phòng khám Chuyên khoa Thẩm mỹ thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Thẩm mỹ Quốc tế Seoul Center có đáp ứng điều kiện về nhân lực để được cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật hay không?

Lê Minh - Ngọc Diệu

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/quan-ly-y-te-tai-tphcm-seoulspavn-quang-cao-thong-tin-gay-nhieu-nham-a9182.html