Đây là công cụ mà Facebook không muốn cho bạn biết: Xóa thông tin cá nhân kể cả khi bạn chưa cung cấp nó bao giờ!

Facebook được đồn đại là một ứng dụng “theo dõi” bạn vì họ gần như có số điện thoại và địa chỉ email của bạn ngay cả khi bạn chưa bao giờ chia sẻ chúng. Tuy nhiên, công ty Meta đã có một công cụ mới cho phép mọi người kiểm tra xem Facebook có dữ liệu đó hay không và xóa nó.

screen-shot-2022-11-02-at-121710-1667366324.pngGiám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg

Công ty mẹ của Facebook là Meta đã âm thầm triển khai một dịch vụ mới cho phép mọi người kiểm tra xem công ty có giữ thông tin liên hệ của họ, chẳng hạn như số điện thoại hoặc địa chỉ email của họ hay không, đồng thời xóa và chặn nó.

Công cụ này đã có từ tháng 5 năm 2022 mặc dù Meta dường như chưa công khai bất cứ điều gì về nó.

Công cụ được giấu kĩ và chỉ có thể khả dụng thông qua một đường link vào một trang web khó hiểu trong phần trợ giúp của Facebook. Nội dung trong trang web không cho thấy nó đang đưa bạn đến một công cụ bảo mật mà chỉ có một câu: “Nhấp vào đây nếu bạn có câu hỏi về các quyền truy cập riêng tư của mình”

screen-shot-2022-11-02-at-114116-1667365932.pngMeta đã chôn công cụ chặn liên hệ 780 từ mới của mình vào một trang trợ giúp khó hiểu. 

Đây là cách hoạt động của công cụ chặn liên hệ

Khi bạn đã thực sự tìm thấy công cụ chặn liên hệ , nó khá đơn giản.

screen-shot-2022-11-02-at-114123-1667365880.pngMeta sẽ quét cơ sở dữ liệu của nó để tìm thông tin liên hệ của bạn.

Công ty tiết lộ rằng mặc dù bạn có thể chưa đăng ký sử dụng bất kỳ dịch vụ Meta cốt lõi nào - chẳng hạn như ứng dụng Facebook, Messenger hoặc Instagram - nó vẫn có thể có thông tin liên hệ của bạn.

Trong nhiều năm, công ty đã yêu cầu người dùng đăng ký bất kỳ ứng dụng nào của họ để chia sẻ danh bạ điện thoại của họ, với mục tiêu đã nêu là giúp họ tìm kiếm bạn bè. Một tác dụng phụ là Meta, nơi có các ứng dụng kết hợp tự hào với gần 3 tỷ người dùng hàng ngày, đã tích lũy một lượng lớn thông tin liên hệ cá nhân không xác định nhưng có thể là cho những người chưa bao giờ đăng ký tài khoản, cũng như không chọn chia sẻ thông tin của họ.

Nhập số điện thoại hoặc email bạn muốn kiểm tra

Đường link sẽ đưa ra câu hỏi bạn có muốn quét số điện thoại hoặc địa chỉ email có thể đã được tải lên bởi một người bạn sử dụng các ứng dụng cốt lõi của Meta: Facebook, Messenger hoặc Instagram hay không.

screen-shot-2022-11-02-at-114132-1667365875.pngMeta sẽ gửi mã xác nhận đến bất kỳ số điện thoại hoặc email nào bạn muốn kiểm tra.

"Bạn có thể yêu cầu chúng tôi xác nhận xem chúng tôi có số điện thoại hoặc địa chỉ email của bạn hay không", Meta nói. "Nếu chúng tôi làm vậy, bạn có thể yêu cầu chúng tôi xóa nó khỏi cơ sở dữ liệu sổ địa chỉ của chúng tôi. Để ngăn nó được tải lên lại cơ sở dữ liệu này thông qua sổ địa chỉ của ai đó, chúng tôi cần giữ một bản sao trong danh sách chặn của mình."

Meta từ chối trả lời các câu hỏi từ Insider về cách hoạt động của danh sách chặn.

Bạn có thể nhập bất kỳ chi tiết liên hệ nào mà bạn cho rằng có thể đã được tải lên các dịch vụ của Meta. 

Phải mất vài giây để quét dữ liệu đó và nếu nó xuất hiện, Meta sẽ hỏi bạn có muốn chặn thông tin liên hệ đó hay không. 

screen-shot-2022-11-02-at-114141-1667365880.pngCông cụ xóa liên hệ của Meta
screen-shot-2022-11-02-at-114147-1667365832.pngCông cụ xóa liên hệ của Meta

Và đây là những gì nó sẽ trông như thế nào nếu Meta không giữ dữ liệu của bạn trên các máy chủ của nó.

screen-shot-2022-11-02-at-114202-1667365876.pngCông cụ xóa liên hệ của Meta 

Meta có thể sử dụng công cụ này như một biện pháp bảo vệ

Cả Burns và Eerke Boiten, giáo sư về an ninh mạng tại Đại học De ​​Montfort, đều suy đoán rằng động cơ có thể là chính trị hoặc pháp lý khi sự giám sát theo quy định đối với các công ty công nghệ lớn tăng lên.

"Có hai điều - một là cài đặt ứng dụng Messenger làm rò rỉ tất cả danh bạ của bạn, đó là sự xâm phạm quyền riêng tư không thể phủ nhận", giáo sư Boiten nói. "Nhưng bây giờ nếu ai đó nói ra điều đó, Meta luôn có thể nói:" Không nhất thiết phải như vậy, bạn có thể hoàn tác thiệt hại. "

Lý do thứ hai có thể là WhatsApp, được Meta mua lại vào năm 2014 và có chức năng nhắn tin cốt lõi dựa vào việc mọi người tải dữ liệu liên hệ của họ lên ứng dụng. Một cuộc chiến đang diễn ra giữa Meta và các cơ quan quản lý là liệu nó có thể kết nối dữ liệu mà nó hút qua WhatsApp với các ứng dụng khác của nó hay không.

Mặc dù cả Burns và Boiten đều hoan nghênh Meta thực hiện các bước dự kiến ​​ủng hộ quyền riêng tư, Burns mô tả đây là "cách tiếp cận cổ điển của Mỹ" liên quan đến việc thu thập dữ liệu mà không cần hỏi, so với cách tiếp cận dựa trên sự cho phép được các cơ quan quản lý quyền riêng tư châu  u ưa chuộng.

“Đối với tôi, công cụ Facebook là công cụ bảo vệ quyền riêng tư ,” cô nói thêm. "Họ đã thu thập dữ liệu mà lẽ ra họ không nên thu thập ngay từ đầu, và bây giờ họ đang chuyển trách nhiệm xóa nó cho bạn."
 

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/day-la-cong-cu-ma-facebook-khong-muon-cho-ban-biet-xoa-thong-tin-ca-nhan-ke-ca-khi-ban-chua-cung-cap-no-bao-gio-a9162.html