Phanh khẩn cấp có mấy loại và tác dụng của chúng là gì?

Phanh Khẩn cấp tự động AEB là một tính năng an toàn ngày càng phổ biến ngày nay. Hãy cùng tìm hiểu tác dụng cũng như phân loại các hệ thống AEB thường thấy.

 Phanh AEB ngày càng phổ biến trên xe ô tô
Phanh AEB ngày càng phổ biến trên xe ô tô

Về cơ bản, AEB một tính năng an toàn trên ô tô có tác dụng quan trọng trong các trường hợp khẩn cấp. AEB cảnh báo người lái trong trường hợp sắp xảy ra tai nạn và cho phép tài xế phanh với lực tối đa.

Nếu không nhận thấy sự tác động của con người, hệ thống AEB sẽ khởi động và tự phanh xe để ngăn chặn tai nạn hoặc giảm thiểu hư hại.

Phần lớn các hãng ô tô ngày nay đều trang bị tính năng này trên xe. Có thể kể đến những cái tên nổi bật như Lexus Safety System+2.0, Porsche Active Safe, Lincoln Co-Pilot360, v.v…

Hãy cùng tìm hiểu các loại phanh khẩn cấp khác nhau và tầm quan trọng của nó trên một chiếc xe.

Hệ thống AEB có thể khác biệt theo từng mẫu xe. Tuy nhiên, mục đích chính vẫn là giống nhau: tự động phanh để ngăn chặn tai nạn. AEB có thể chia ra làm ba dạng chính:

Hệ thống AEB tốc độ thấp

Hệ thống này hoạt động tốt trên đường thành phố khi phương tiện không chạy ở tốc độ cao. Chiếc xe phát hiện phương tiện ở phía trước và can thiệp khi khoảng cách trở nên quá ngắn.

Hệ thống AEB phát hiện người đi đường

Đúng như cái tên, hệ thống này phát hiện chuyển động của người đi đường trên lộ trình dự kiến của ô tô. Sau đó, hệ thống này tính toán tỉ lệ xảy ra va chạm và cảnh báo người lái.

Hệ thống AEB tốc độ cao

Hệ thống AEB này hoạt động tốt nhất trên đường cao tốc nơi phương tiện chạy với tốc độ cao. Nó có thể giám sát khoảng cách 200 mét phía trước của chiếc xe để phòng tránh hiểm nguy bất thường.

Bạn có nên mua một chiếc xe với hệ thống AEB?

Phanh AEB giúp giảm đáng kể số lượng tai nạn đâm đuôi xe
Phanh AEB giúp giảm đáng kể số lượng tai nạn đâm đuôi xe

Câu trả lời tất nhiên là có nếu bạn quan tâm đến sự an toàn của bản thân, gia đình và những người trên đường. Có một hệ thống AEB trên xe có thể tạo ra sự khác biệt trong tỉ lệ xảy ra các vụ tai nạn và thương tích.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng AEB giảm tỉ lệ tai nạn ô tô gây tử vong và chấn thương sau đó. Lấy ví dụ, AEB ngăn chặn 35% số tai nạn đâm đuôi xe theo nghiên cứu Schittenhelm 2013. Nghiên cứu này cũng cho biết AEB có thể giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn đuôi xe tới 53%, một con số rất ấn tượng.

Tổ chức quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng đồng tình với nghiên cứu này. Cơ quan này tin rằng AEB và các tính năng an toàn khác trên xe thực sự giảm thiểu tai nạn đường bộ. Nghiên cứu toàn diện cho thấy AEB trên xe là rất quan trọng để giảm các vụ tai nạn nguy hiểm và giảm thương tích sau va chạm.

Phan Ngạn

Ảnh: Internet

thunguyen

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/phanh-khan-cap-co-may-loai-va-tac-dung-cua-chung-la-gi-a905.html