Bất kỳ loại màu sắc thay đổi từ khói, cho bạn biết nhiều vấn đề mà chiếc xe ô tô của bạn đang gặp phải. Mức độ nghiêm trọng tùy thuộc vào loại khói. Vấn đề có thể gây ra bởi sự ngưng tụ hoặc trong một vài trường hợp không có dấu hiệu rõ ràng nào hết. Nhưng tài xế cần biết khói trắng là gì? Và các nguyên nhân phổ biến gây ra vấn đề này?
Khói trắng là gì?
Khói trắng là loại khói được thải ra từ ống xả. Khói trắng có phải là vấn đề hay không thì tùy thuộc theo độ dày. Khói trắng là sự ngưng tụ bình thường trong hệ thống ống xả. Vì vậy, nếu nó mỏng như hơi nước thì không có vấn đề gì để lo lắng, nhưng nếu nó dày thì có thể là một vấn đề lớn.
Khói thường xuất hiện từ lỗi làm mát động cơ, có thể dẫn đến nhiều nguyên nhân nghiêm trọng như đầu xi-lanh bị hư, miếng đệm đầu bị thổi (hay còn gọi là thổi ron Cullas), động cơ bị nứt...có thể gây tốn kém cho tài xế. Trong tình huống này bạn không nên chủ quan, vì những lỗi nhỏ có thể gây ra những thiệt hại lớn cho chiếc xe của bạn.
Nguyên nhân xuất hiện khói trắng
1. Bơm nhiên liệu bị hỏng
Xe của bạn chạy bằng Diesel? Nếu rất nhiều khói được thải ra từ động cơ ô tô của bạn khi khởi động, điều đó có thể do hệ thống bơm phun nhiêu liệu (heo dầu) đã ngừng chạy. Kiểm tra hệ thống bơm và bạn không nên tự thay nó mà tốt hơn hết mang đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp vì quá trình sửa chữa này đòi hỏi phức tạp.
2. Nước làm mát bị rò rỉ
Một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng khí thải trắng là chất làm mát bị rò rỉ. Dấu hiệu để biết đó chính là khói trắng xuất hiện khi xe của bạn chạy chứ không phải lúc xe khởi động.
Lý do cho loại khói trắng này là do chất làm mát bị đốt cháy mà bằng cách nào đó đã bị trộn lẫn. Hoặc khi thiếu chất làm mát thì xe của bạn có thể nóng lên và hút hết khói trắng. Vì lý do đó mà nhiệt độ cũng rất quan trọng, đừng chạy xe nếu thiết chất làm mát vì điều đó có thể hư hỏng nghiêm trọng cho xe của bạn.
3. Các vấn đề của các bộ phận khác
Thông thường nếu xuất hiện rất nhiều khói trắng có thể là dấu hiệu nghiêm trọng khiến bạn phải mất số tiền lớn và phức tạp để sửa chữa. Khi đầu xi lanh, miếng đệm đầu hoặc động cơ bị tắc hoặc bị nứt. Các vấn đề như vậy sẽ không thể tự sửa chữa được. Thời gian trôi qua nếu không sửa chữa kịp thời sẽ càng làm nghiêm trọng hơn.
Cách khắc phục
Bước 1: Kiểm tra miếng đệm
Bên trong xe, có miếng đệm có thể làm kín ống góp đầu vào. Các bộ phận này đóng vai trò phân phối hỗn hợp đốt, cùng với chất làm mát đến cổng nạp riêng biệt. Các cổng này sẽ được đặt trong các đầu xi lanh. Nếu bị hỏng, chất làm mát sẽ vào cổng và vào buồng đốt, tạo ra khói trắng khi lái xe.
Cách khắc phục: Lái xe phải tháo ống nạp và kiểm tra miếng đệm đầu vào, nếu có dấu hiệu bị rò rỉ hoặc rỉ sét bạn nên thay thế chúng.
Bước 2: Kiểm tra miếng đệm đầu
Sau khi kiểm tra miếng đệm nếu nó hoạt động tốt thì chúng ta kiểm tra miếng đệm đầu. Đây là một bộ phận bít kín đầu xi-lanh để ngăn chất làm mát đi vào xi-lanh, bất kỳ rò rỉ hoặc thiệt hại có thể làm cho chất làm mát đi vào đi vào buồng và tạo ra khói từ ống xả.
Bước 3: Tìm kiếm bất kỳ các vết nứt trong đầu xi-lanh
Đầu xi-lanh là bộ phận xe được làm bằng nhôm, dễ bị vỡ trong điều kiện quá nóng. Phần này cần thiết vì nó kết nối khối động cơ với miếng đệm dầu. Nếu bạn bị hư hỏng phần này thì bạn phải thay nó.
(Nguồn ảnh: Internet)
Hoàng Vũ
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/khoi-trang-tu-khi-thai-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-a869.html