vuot-mat-bill-gates-ty-phu-gautam-adani-da-dua-tap-doan-ty-do-vinh-danh-dia-cau-nhu-the-nao-1662460153-1662531557.png
Chân dung tỷ phú Guatam Adani

Adani Group đã trở thành đế chế tỷ đô như thế nào?

Ông Adani ra đời vào năm1962 ở bang Gujarat, trong một gia đình nhiều anh chị em và lấy việc dệt may làm nghề nuôi sống. Lớn lên ông theo học Đại học Gujarat chuyên ngành thương mại, và bỏ học ở giữa năm thứ hai vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ở tuổi lưng chừng 18, Adani quyết định tạo cho mình con đường mới tại Mumbai, chỉ với 100 rúp trong túi.

Ông bắt đầu khởi nghiệp với tư cách là một nhà kinh doanh hàng hóa vào cuối những năm 80. Về sau đó, Adani chuyển hướng kinh doanh bao gồm: mỏ, cảng và sân bay nhà máy điện, trung tâm dữ liệu bảo mật, quốc phòng. Từ đó Adani Group do ông tạo dựng nên ngày càng có tiếng nói trên trường quốc tế.

Trong cuộc đời Gautam Adani, ông đã trải nhiều tình huống hết sức nguy hiểm, thậm chí mạng sống còn trên bờ vực giữa ranh giới sống còn. Vào năm 1998, ông bị bọn bắt cóc tống tiền để bảo toàn tính mạng. Đến giữa năm 2008, ông lại là một trong những con tin bị bắt giam ởTaj Mahal Palace ở Mumbai - trong cuộc bạo động khủng bố khiến 166 người không qua khỏi.

Vào tháng 4 năm 2022, tài sản của Gautam Adani đạt mức 127,9 tỷ USD – từ đó ông trở thành tỷ phú châu Á giàu nhất lịch sử, theo tờ Forbes đưa tin. 

Ông hoàng hạ tầng Ấn Độ, hữu nghị hợp tác hỗ trợ Việt Nam trên trường quốc tế

Trong vòng một năm trở lại đây, Adani đã được công nhận quyền kiểm soát 7 sân bay và hơn 1/4 tiềm năng hàng không của Ấn Độ. Adani đã phát triển và vận hành các trung tâm dữ liệu trên toàn lãnh thổ Ấn Độ.

Cùng với đó, ông cũng đã tiết lộ việc sẽ tăng công suất các hoạt động kinh doanh năng lượng lên gần gấp 7 lần vào đầu năm 2025. Năng lượng tái bổ sung là một lĩnh vực được giới chuyên môn đánh giá là “miếng mồi lớn” trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ đang hướng tới các điểm đến liên quan đến khí hậu toàn cầu.

Việc xoay bánh xe kinh tế sang năng lượng xanh và cơ sở hạ tầng cũng giúp Adani Group giành được nhiều khối đầu tư kết xù từ Warburg Pincus cũng như TotalEnergies SE, đưa tỷ phú ông bước vào vị trí mà các tỷ phú công nghệ Mỹ chiếm lĩnh trước đây. Nhiều nhà lập pháp và cùng với các nhà quan sát thị trường cũng đã đưa ra đánh giá quan trọng: cổ phiếu các công ty con của Adani Group sẽ tăng vọt. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng sẽ tăng hơn những năm trước đó.

rsz-vuot-mat-bill-gates-ty-phu-gautam-adani-da-dua-tap-doan-ty-do-vinh-danh-dia-cau-nhu-the-nao-3-1662460346.jpg

Adani và gia đình của ông

Vào tháng 6 năm 2022, đại diện tập đoàn Adani đã tuyên bố tại diễn đàn đầu tư Đà Nẵng, rằng sẽ đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong con số 100 tỷ USD “linh động” của tập đoàn, để đầu tư vào Việt Nam.

Ngoài ra, tập đoàn này còn cam kết đầu tư, hỗ trợ và phát triển cảng Liên Chiểu cũng như toàn bộ khu tiếp vận và khu công nghiệp ở Đà Nẵng. Góp phần đưa khu vực này trở thành hành lang cửa ngõ kinh tế của miền Trung Việt Nam.

vuot-mat-bill-gates-ty-phu-gautam-adani-da-dua-tap-doan-ty-do-vinh-danh-dia-cau-nhu-the-nao-2-1662460152.jpeg

Đại sứ Phạm Sanh Châu và ông Gautam Adani - Chủ tịch tập đoàn Adani (đứng thứ hai bên trái) tại buổi làm việc.

Khối tài sản liên tục tăng, đưa Adani thành nhà tỷ phú “xịn sò” bậnhất Châu Á, vươn lên ngôi vị số 3 Thế Giới

Trong năm 2021, khi đại dịch toàn cầu Covid-19 bùng phát khiến các doanh nghiệp trên toàn thế giời lao đao, khốn khổ thì 6 công ty con của ông lại làm ăn rất tốt, đã cộng thêm 79 tỷ USD vào giá trị thị trường của Tập đoàn. Đây cũng là một năm làm ăn cực kỳ tốt trong lịch sử của những công ty con này. Nhiều tên tuổi lớn như dầu khí Pháp Total SE và Warburg Pincus LLC đã đầu tư hàng núi tiền vào các công ty của Adani. Vào tháng 2 năm 2022, ông đã vượt qua tỷ phú Mukesh Ambani để trở thành tỷ phú giàu nhất Châu Á.

vuot-mat-bill-gates-ty-phu-gautam-adani-da-dua-tap-doan-ty-do-vinh-danh-dia-cau-nhu-the-nao-3-1662460346.jpeg

Tỷ phú Mukesh Ambani (trái) và Gautam Adani (phải) là hai người giàu nhất châu Á hiện tại.

Cổ phiếu các công ty con - Adani Group: Adani Total Gas, tăng hơn 90%. Chú ý nhất là, Adani Green Energy tăng 12% năm 2022 và hơn 500% năm 2021. Điều này đã giúp tài sản của Adani vượt lên con số chóng mặt là 137,4 tỷ USD (gia tăng tới 16,2 tỷ USD) trong thời gian ngắn. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất thế giới, lớn hơn nhiều so với những cái tên giàu nhất hành tinh như Bezos hay Elon Musk. Sau hơn 33 năm chèo thuyền vượt qua nhiều khó khăn, Gautam Adani đã đưa Adani Group từ một bệ phóng nhỏ nay đã trở thành một tập đoàn trị giá hàng chục tỷ USD. Vươn lên TOP 3 vị trí giàu nhất thể giới, vượt mặt Bill Gates.