Đã có nhiều bài viết nói về quá trình bắt giữ và trốn thoát của cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn. Nhiều giả thuyết đã được lan truyền trên mạng, đặc biệt là cách Ghosn trốn thoát khỏi Nhật Bản và bay nửa vòng Trái Đất để tới quê nhà Lebanon.
Đến nay, vị cựu chủ tịch mất chức đã chính thức lên tiếng trong cuộc họp báo công khai và tiết lộ những gì mà ông đã trải qua sau 14 tháng giam giữ.
Theo Ghosn, ông phải đối mặt với hệ thống tư pháp biến chất của Nhật Bản, nơi bằng chứng và lời khai bị ngụy tạo.
Ghosn cho biết điều kiện tại ngoại của ông rất vô lý, ví dụ như ông không được sử dụng điện thoại, internet hay giao tiếp với vợ. Ông cho hay chính quyền Nhật Bản sau hơn một năm vẫn không định ngày xét xử ông cùng người đồng sự Greg Kelly.
“Tôi không nghĩ những người trốn chạy khỏi Bắc Hàn là những người lẩn trốn công lý, tôi cho là họ đang tìm kiếm công lý”, Ghosn đanh thép nói.
Một điều khó hiểu trong ngành ô tô là vì sao Nissan lại trở mặt với vị cựu lãnh đạo đáng kính vốn có công hồi sinh hãng xe trên bờ vực phá sản này.
“Tôi đã vực dậy một công ty mà trước đó không ai làm gì được. Suốt 10 năm trước đó, công ty này liên tục làm ăn thua lỗ”, Ghosn cho hay.
Trong buổi họp báo, chính Ghosn đã đưa ra lý do vì sao ông bị hạ bệ: Nissan không muốn mất đi sự tự chủ.
Trước khi bị bắt, Ghosn cho biết ông đang chịu trách nhiệm hợp nhất toàn diện Renault và Nissan, bao gồm cả đề xuất thành lập một công ty holding (công ty mẹ nắm giữ đa số cổ phiếu ở công ty con).
Nhưng Ghosn cho biết các quan chức cấp cao của Nissan sợ rằng họ sẽ bị nằm dưới quyền kiểm soát của hãng xe Pháp. Để chặn đứng việc đó, họ đã thông đồng với chính phủ Nhật để xử lý ông.
Nhưng vụ bắt giữ Ghosn thậm chí còn ngăn chặn một sự thay đổi lớn hơn: một liên doanh (thậm chí là hợp nhất) giữa Renault-Nissan-Mitsubishi và Fiat Chrysler Automobiles có thể đã diễn ra.
Chúng ta biết rằng FCA và Renault đã công khai thảo luận việc hợp nhất vào giữa năm 2019, thời điểm đó Ghosn đã bị bắt giữ tại Nhật. Vị cựu chủ tịch cho biết trước vụ bắt giữ tháng 11/2018, ông này đang đàm phán chi tiết với FCA về việc hợp nhất.
Ghosn nói với báo giới rằng nếu không bị bắt, ông sẽ có cuộc gặp quyết định với FCA vào tháng 1/2019. Nếu mọi chuyện được thông qua, Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi sẽ có thêm các thương hiệu Fiat, Alfa Romeo, Abarth, Lancia, Chrysler, Jeep, Dodge.
Ghosn cay đắng cho rằng liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đã bỏ lỡ cơ hội vàng để hợp nhất với FCA. FCA sau đó đã đồng ý sáp nhập với PSA, tập đoàn sở hữu các thương hiệu Peugeot, Citroen, Vauxhall.
“Tôi nghĩ đây là sự lãng phí lớn đối với Renault. PSA đã nhân cơ hội này và có một thỏa thuận béo bở với FCA”, Ghosn bày tỏ sự tiếc nuối.
Phan Ngạn
Ảnh: Internet
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/carlos-ghosn-tiet-lo-ly-do-ban-than-bi-lat-do-tai-nissan-a860.html