6 cách để trở thành một nhà quản lý giỏi

Trừ phi bạn là một nhà quản lý giỏi có tiếng, với một vị trí nhất định trong giới doanh nhân; còn không, để có thể trở thành một nhà quản lý giỏi bạn sẽ phải luôn trau dồi kiến thức cũng như học tập không ngừng để nâng cao năng lực cho mình

nha-quan-ly-gioi-1662189478.jpg
Nhà quản lý là chức danh được nhiều người ao ước trên con đường sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, không phải nhà quản cũng có thể làm được điều này. Có thể vì không có thời gian, vì họ có quá nhiều việc phải làm,… nói chung có rất nhiều lý do cản trở việc học hỏi của họ.

Nhưng, bạn cũng biết rằng: những thành công, những kỹ năng, kinh nghiệm mà mình đang có không phải là nhiên mà có được, tất cả đều là kết quả của một quá trình phấn đấu dài hơn sau khi đã bỏ rất nhiều công sức, thời gian và cả tiền bạc. Và, nếu bạn đang là một nhà quản lý và muốn công việc mình ngày càng tốt hơn hoặc nếu bạn muốn mình sẽ là một trong số họ ở tương lai thì hãy tham khảo những cách sau đây, chúng sẽ giúp bạn biết rằng: mình nên bắt đầu từ đâu.

1. Kiểm tra lại kiến thức của mình. Hiểu được mình biết và không biết những gì, điều gì mình còn thiếu là cách tốt nhất để hiểu được mình đang ở đâu, ở “level” (hạng) nào. Hãy kiểm tra lại bạn biết hay không biết những gì về việc quản lý; nghĩ về những kinh nghiệm mà bạn đã thu được trong thời gian làm việc vừa qua; những công việc nào đã cho bạn những kỹ năng gì, kinh nghiệm ra sao, chẳng hạn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản trị, kỹ năng thuyết trình, …. Bạn sẽ thấy được điều gì là tốt và không tốt, những kiến thức nào sẽ hữu ích hơn với mình trong việc quản lý, có thể giúp mình trở thành một nhà quản lý giỏi.

2. Tìm cho mình một nhà cố vấn. Một điều rất quan trọng để bắt đầu giấc mơ làm sếp của bạn là hãy tìm cho mình một nhà cố vấn – đó phải là một người giỏi chuyên môn và có đầy đủ kinh nghiệm quản lý. Bạn có thể bắt đầu từ sếp của mình, hoặc một người nào đó trong số những nhà lãnh đạo ở công ty mà bạn thân thiết hay đơn giản chỉ là một người mà bạn đang ngưỡng mộ, … Tuy nhiên, bạn cũng nên thận trong khi chọn ai là nhà cố vấn, bởi vì bất kỳ một người nào cũng có những mặt tốt và không tốt, hãy học tập những mặt tốt ấy của họ và không để những điều không tốt ảnh hưởng đến bạn.

3. Trở lại trường học. Có rất nhiều tổ chức, trường học liên tục mở các khóa học đào tạo về kỹ năng quản lý, từ cơ bản cho đến nâng cao. Bạn cũng có thể tìm đến các hiệp hội, tổ chức của doanh nghiệp để học hỏi trực tiếp từ họ. Một cách nữa cũng cực kỳ hiệu quả, đó là tham gia vào các buổi hội thảo, những buổi huấn luyện của doanh nghiệp, công ty. Nói chung, việc học hỏi này không chỉ có ở trường học, mà bất kỳ ở nơi nào bạn tìm được những điều bổ ích cho mình.

4. Học từ sách. Một cách khác để nâng cao năng lực quản lý của bạn là đọc sách. Hàng loạt các bộ sách bổ trợ về quản lý sẽ là lựa chọn tốt nhất cho những người không có thời gian đến trường (điều mà hầu như nhà quản lý nào cũng gặp phải). Bạn có thể tham khảo những bộ sách như: Phát triển kỹ năng lãnh đạo, cẩm nang quản lý hiệu quả, tự học kỹ năng quản lý, v.v…

5. Học cách lắng nghe và hiểu người khác. Có thể nói yếu tố quan trọng nhất để trở thành một nhà quản lý giỏi là biết được vị trí của mình và hiểu được ý muốn, suy nghĩ của người khác (biết mình biết người trăm trận trăm thắng – tục ngữ Việt Nam). Việc tìm hiểu về một ai đó luôn bắt đầu từ những mối quan hệ trong giao tiếp, nghĩa là: Bạn sẽ phải học cách giao tiếp, học cách xây dựng mối quan hệ với tất cả mọi người, kể cả những người bạn chưa bao giờ gặp. Một trong những nguyên tắc quan trọng khi xây dựng mối quan hệ là sự trung thực. Vậy nên: bạn hãy trung thực trong bất cứ mối quan hệ nào. Việc lắng nghe và hiểu ý người khác chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng cũng không phải là quá khó. Nếu muốn trở thành một nhà quản lý giỏi, ngay từ bây giờ bạn hãy học thuộc nguyên tắc này, bạn nhé.

6. Sếp chỉ giỏi khi nhân viên giỏi. Một điều tối quan trọng mà bất cứ một nhà quản lý nào cũng cần phải biết: Nếu nhân viên của bạn làm không tốt, nghĩa là bạn đang làm không tốt. Tất cả các nhà quản lý giỏi điều phải biết cách làm thế nào để huấn luyện, đào tạo, hỗ trợ nhân viên của mình thực hiện thật tốt công việc được giao. Nếu như, bạn không dành thời gian để hỗ trợ cho nhân viên của mình, cũng như đảm bảo cho các yêu cầu của họ được đáp ứng, thì tất cả sự cố gắng của bạn sẽ trở nên vô ích. Vậy nên, hãy làm cho nhân viên của mình giỏi - trước khi muốn trở thành một nhà quản lý giỏi.

HrVietnam

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/6-cach-de-tro-thanh-mot-nha-quan-ly-gioi-a8594.html