Nhiều công ty lớn trong ngành xe hơi như Daimler của Đức, Geely Auto của Trung Quốc và Toyota của Nhật đều đã công bố các khoản đầu tư vào những start-up chuyên phát triển ô tô bay có thể cất/hạ cánh theo chiều dọc. Nhưng có nhiều trở ngại về công nghệ và luật pháp đối với kế hoạch này.
Đơn cử như việc Uber và Hyundai đều đưa ra khung thời gian khác nhau cho việc thương mại hóa ô tô bay.
“Chúng tôi đang có những tiến triển nhất định trong việc ra mắt dịch vụ Uber Air trước năm 2023”, Eric Allison, người đứng đầu Uber Elevate, phát biển tại triển lãm thương mại điện tử CES ở Las Vegas.
Trong khi đó, Euisun Chung, phó chủ tịch điều hành của Hyundai dự kiến việc thương mại hóa dịch vụ giao thông trên không tại các thành phố sẽ bắt đầu từ năm 2028. Mốc thời gian này trễ hơn so với dự kiến của Uber vì các luật lệ và quy định cần được điều chỉnh phù hợp.
Hyundai là hãng xe hơi đầu tiên tham gia dự án taxi bay của Uber, một cái tên nổi bật khác là Aurora Flight Sciences, công ty con của Boeing.
Theo kế hoạch, Hyundai sẽ sản xuất và phân phối ô tô bay còn Uber sẽ cung cấp dịch vụ gọi taxi bay.
Uber hiện đang hợp tác cùng lúc với 8 công ty trong dự án taxi bay của hãng. Tuy vậy, khó có khả năng cả 8 công ty đều tung dịch vụ ô tô bay ra thị trường cùng một lúc.
Hyundai và Uber sẽ giới thiệu ô tô bay chạy điện concept tại triển lãm CES, chiếc xe này có thể chứa tối đa 4 người với 1 tài xế và bay được phạm vi 100 km.
“Chi phí sản xuất và vận hành loại ô tô này sẽ rất phải chăng để mọi người đều có thể sử dụng”, Shin Jai-won, giám đốc mảng vận chuyển hàng không đô thị của Hyundai Motor nhận định.
Trong tương lai, số lượng xe hơi bay trong thành phố sẽ vượt qua số máy bay thương mại trên toàn thế giới (khoảng 25.000 chiếc), ước tính của các kỹ sư Hyundai cho biết.
Năm ngoái, Hyundai cam kết đầu tư 1,5 tỉ USD vào giải pháp vận chuyển hàng không trong thành phố trước năm 2025.
Phan Ngạn
Ảnh: Uber
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ces-2020-uber-hop-tac-voi-hyundai-de-san-xuat-xe-taxi-bay-chay-dien-a859.html