Nhà quản lý cần làm gì khi có hành vi xấu xảy ra trong tổ chức?

Đừng áp dụng các biện pháp kiểm soát hoặc kiểm tra gây cản trở đối với những người trung thực hoàn thành công việc của họ. Hãy xử lý hành vi phá rối bên ngoài công việc để không làm ảnh hưởng đến những người trung thực.

Chúng ta càng cởi mở trong cách điều hành của mình thì càng bị những người bảo thủ cho rằng ta đang gia tăng nguy cơ gian lận trong tổ chức. Nhưng tình trạng tham nhũng và gian lận vốn đã tồn tại nên không thể nói quản lý mở khiến tình trạng đó tăng thêm. Không có gì thể hiện chúng ta đã ngăn chặn vấn đề thành công ở thời điểm hiện tại.

Tôi mong rằng việc xây dựng một văn hóa hòa nhập, cởi mở, tích cực, minh bạch sẽ gợi ra được những điều tốt nhất trong mỗi người và giảm bớt hành vi phá rối chứ không tăng thêm.

Nhưng chúng ta luôn phải sẵn sàng để ứng xử với những chuyện xấu vì chắc chắn nó sẽ xảy ra. Khi ai đó tham nhũng, nói dối, gian lận, bắt nạt hoặc có hành vi không thể chấp nhận nào khác, chúng ta không nên phản ứng bằng cách áp đặt sự kiểm soát và giảm lòng tin với mọi người. Chúng ta phải học hỏi từ những gì đã xảy ra.

Tuy vậy, chín trên mười lần, thất bại là vấn đề của hệ thống chứ không phải của cá nhân. Vậy nên đừng vội coi điều gì đó là tội lỗi khi đó thường là một sai lầm thật sự.

Trong một số ít trường hợp, khi có một cá nhân quả thực cố tình phá rối thì việc quản lý hiệu suất phải được tiến hành riêng bên ngoài công việc.

Đừng áp dụng các biện pháp kiểm soát hoặc kiểm tra gây cản trở đối với những người trung thực hoàn thành công việc của họ. Hãy xử lý hành vi phá rối bên ngoài công việc để không làm ảnh hưởng đến những người trung thực.

Nếu chỉ chăm chăm tập trung vào điều tiêu cực, vào những thứ lệch lạc, chúng ta sẽ hình thành thái độ nghi kị và yếm thế, đi lùi về chỗ không tin tưởng và kiểm soát mọi thứ. Nhưng nếu tập trung vào những điều tích cực, vào những lần người khác đền đáp lại sự tin cậy của chúng ta bằng lòng trung thành và sự xuất sắc, chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng dựa trên nền tảng đó để thúc đẩy một tổ chức cởi mở thành công hơn.

Bạn phải tin ngay cả khi biết chắc rằng một lúc nào đó sẽ có người phụ lòng tin của bạn, dù là trong cuộc sống hay trong công việc. Chúng ta không thể làm việc hiệu quả nếu không tin ai. Sự hoang tưởng sẽ giết chúng ta và chặn hết mọi thứ.

Chúng ta phải tin tưởng mọi người rồi sau đó giải quyết những ngoại lệ.

Về tác giả: 

Dr Cherry Vũ (TS Vũ Anh Đào) CEO của công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn, Two Hills có trụ sở chính tại New Zealand.

Dr Cherry Vũ là một nhà lãnh đạo tư tưởng quốc tế về doanh nghiệp linh hoạt. Chị là một trong 100 người phụ nữ trên thế giới có đóng góp lớn trong lĩnh vực Lean và Agile toàn cầu. Chị cũng là diễn giả quen thuộc trong các hội nghị quốc tế lớn trong lĩnh vực quản lý linh hoạt. Dr Cherry Vũ là nhà sáng lập và lãnh đạo của Business Agility Vietnam. Chị đi đầu trong việc đưa các khái niệm về doanh nghiệp linh hoạt vào Việt Nam và giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước áp dụng chúng.

Cherry đã và đang rất thành công trong việc tư vấn và huấn luyện nhiều tổ chức và doanh nghiệp chuyển đổi từ những cách làm việc và quản lý truyền thống sang những cách thức tiên tiến nhất đạt hiệu quả cao. Dr Cherry Vũ là đồng sáng lập và quản trị cộng đồng cha mẹ nuôi dạy con cấp tiến "Đồng hành cùng con tuổi dậy thì" hiện có vài chục ngàn thành viên.

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nha-quan-ly-can-lam-gi-khi-co-hanh-vi-xau-xay-ra-trong-to-chuc-a8462.html