Theo kế hoạch đề ra, tỷ lệ nội địa hóa xe ô tô dưới 9 chỗ tại Việt Nam đến trong khoảng từ năm 2019 đến 2025 sẽ đạt 35-45%. Tuy nhiên, thực tế là đến năm 2018 tỷ lệ này mới đạt được con số từ 7-10%, như vậy cách kế hoạch còn rất xa. Điều vui mừng là việc VinFast ra mắt các mẫu xe mang thương hiệu Việt phần nào cho thấy tương lai khởi sắc của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Cùng với đó là TC Motor hiện tại đang tập chung cho việc lắp ráp trong nước, đồng thời ngừng phân phối các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra, nền công nghiệp ô tô Việt còn cần cố gắng hơn nữa.
Trong năm 2019, những mẫu xe nhập vẫn khó có thể về nước vì Nghị định 116, đặc biệt là các mẫu xe sang nhập khẩu từ ngoài khu vực ASEAN. Nếu trong suốt nửa đầu năm 2018 thị trường xe nhập gần như đóng băng vì Nghị định 116 thì đến năm 2109 điều này đã cơ bản được giải quyết do chính phủ các nước trong khu vực đều tạo điều kiện cung cấp các giấy tờ cần thiết. Tuy nhiên, đối với các mẫu xe nhập khẩu từ thị trường bên ngoài như Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, Đức… thì đây vẫn còn là vấn đề khá lớn.
Mercedes hiện đang nắm thị phần khá lớn trong phân khúc xe sang nhờ lắp ráp nội địa những mẫu xe chủ lực. Trong khi đó, Lexus hay BMW lại gặp khó khăn vì hoàn toàn nhập khẩu nguyên chiếc. Sau khi về dưới trướng Trường Hải, đội hình sản phẩm của BMW đã có nhiều thay đổi và dự kiến sẽ được lắp ráp trong nước trong tương lai không xa.
Dường như xe ô tô càng hiện đại thì càng hay xảy ra lỗi. Trong năm 2019 vừa qua tại Việt Nam cũng xảy ra hàng loạt cuộc triệu hồi, từ thương hiệu bình dân dến thương hiệu hạng sang. Một số cái tên bị triệu hồi trong năm như Toyota Rush, Ford Ranger, Ford Everest, Honda CR-V, Volkswagen Tiguan, Lexus LS500, Audi Q3, Audi Q5… Những nguyên nhân triệu hồi “cũng đa dạng, phong phú” tương tự như lỗi túi khí, lỗi hệ thống treo, rò rỉ dầu, thay thế cụm bơm xăng, bộ thổi khí…
Nhiều mẫu xe mới đắt khách vẫn còn tình trạng mua bia kèm lạc như Hyundai Santa Fe, Honda CR-V hay Toyota Fortuner. Thời điểm khan hàng hoặc mùa cao điểm mua sắm, các đại lý thường bắt khách phải mua thêm gói phụ kiện từ 50 đến 100 triệu mới được nhận xe sớm. Tuy nhiên, thời điểm nửa cuối năm 2019 tình trạng này đã kết thúc và những mẫu xe này đều quay về với mức giá thật.
Trong sự kiện triển lãm ô tô lớn nhất nước ta hàng năm VMS 2019 bất ngờ phát hiện chiếc Volkswagen Touareg 2020 trưng bày có sử dụng ứng dụng xuất hiện đường lưỡi bò. Hình ảnh này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam. Ngay sau đó, Cục Hải quan còn phát hiện thêm 7 chiếc xe Trung Quốc khác vi phạm tương tự. Ngay sau khi sự việc bị phát hiện, các cơ quan chức năng đã điều tra, làm rõ ra lệnh cấm lưu hành những mẫu xe này tại thị trường Việt Nam và các đơn vị liên quan phải chịu xử phạt theo quy định hiện hành.
Một thập kỷ mới đã đến và thị trường ô tô Việt sẽ dần giải quyết được các vấn đề còn tồn động và dần phát triển khởi sắc hơn nữa nhờ sự cố gắng của các doanh nghiệp và sự bảo hộ, tạo điều kiện của Chính phủ.
Ảnh: Internet
An Nhiên
thunguyen
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/thi-truong-o-to-viet-nam-2019-con-nhieu-vuong-mac-a842.html