TPHCM: Các cơ sở bán buôn thuốc khẩn trương thực hiện kết nối liên thông cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia

Việc kết nối liên thông dữ liệu của các cơ sở kinh doanh dược phẩm nhằm giúp người dân được sử dụng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe tốt hơn với chi phí ngày càng hợp lý. Hạn chế tối đa các trường hợp thuốc giả, kém chất lượng, khó kiểm soát chất lượng dược phẩm.

Sản phẩm của ngành dược là các loại thuốc phục vụ cho nhu cầu chữa bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người. Cũng chính vì vậy mà cần đảm bảo việc quản lý chặt chẽ thuốc cung cấp ra trường. Khi các cơ sở cung ứng dược kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu dược quốc gia, chất lượng các loại thuốc sẽ được đảm bảo. Từ đó người tiêu dùng có thể tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ thuốc, tham khảo các thông tin để lựa chọn nơi mua thuốc phù hợp.

Nhờ kết nối liên thông cơ sở dữ liệu mà việc quản lý chất lượng thuốc, kê đơn và bán thuốc theo đơn sẽ được quản lý tốt hơn. Các cơ quan quản lý sẽ nhanh chóng ghi nhận được các báo cáo thống kê từ các nhà thuốc để kịp thời điều chỉnh trong các trường hợp cần thiết.

nha-thuoc-02-1658547885.jpg
Sở Y tế TPHCM yêu cầu các cơ sở bán buôn thuốc khẩn trương triển khai kết nối liên thông cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia. (Ảnh minh họa)

Vừa qua, Sở Y tế TPHCM đã ban hành văn bản gửi các cơ sở bán buôn thuốc trên địa bàn về việc thực hiện kết nối liên thông cơ sở bán thuốc. Trong đó, Sở yêu cầu các cơ sở bán buôn thuốc khẩn trương triển khai kết nối liên thông cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia theo quy định. Kỹ thuật kết nối phần mềm liên thông thực hiện theo quyết định số 318/QĐ-QLD ngày 4/6/2021 của Cục Quản lý dược về việc ban hành chuẩn kết nối dữ liệu phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông cơ sở phân phối thuốc.

Các cơ sở buôn bán thuốc phải gửi văn bản đề nghị cấp tài khoản liên thông kết nối với cơ sở dữ liệu dược quốc gia đến phòng nghiệp vụ dược - Sở Y tế theo địa chỉ email: taikhoanlienthonghcm@gmail.com trước ngày 31/8 để được cấp tài khoản và thực hiện kết nối liên thông.

Sau thời gian nêu trên, Sở Y tế tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý đối với cơ sở chưa có tài khoản liên thông, không thực hiện kết nối, cập nhật dữ liệu lên hệ thống cơ sở dữ liệu dược quốc gia.

Được biết, Thông tư 27 của Bộ Y tế quy định (hiệu lực kể từ ngày 12/2/2022) yêu cầu các bệnh viện hạng 3 trở lên phải hoàn thành việc kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử trước ngày 30/6. Các nhà thuốc sẽ tiếp nhận đơn thuốc và liên thông dữ liệu bán thuốc thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Theo đó, mỗi đơn vị y tế phải có một tài khoản, có đầy đủ thông tin những ai được kê đơn. Việc xác định bác sĩ được kê đơn thuốc cần phải kiểm duyệt kỹ càng, để sau này những "thuật toán" công nghệ xác định được đơn này có đúng người được phép kê đơn và kê đơn cho đúng đối tượng hay không.

Dự kiến khi hệ thống dữ liệu đi vào hoạt động, tất cả đơn thuốc được kê sẽ phải đẩy lên Hệ thống đơn thuốc điện tử quốc gia. Các bệnh viện sẽ có đơn thuốc điện tử và đơn thuốc in cho người bệnh.

Với những loại thuốc bắt buộc có đơn, người bệnh phải có đơn thuốc điện tử mới được mua. Những nhà thuốc phải lên kho lấy đơn về bán cho bệnh nhân, sau đó phải báo cáo lên hệ thống với "trạng thái - đã bán".

Hiện nay, một số cơ sở bán buôn thuốc chia sẻ đang gặp khó khăn trong việc quản lý và kết nối dữ liệu sao cho chính xác và hiệu quả. Đồng thời cần một phần mềm liên thông linh hoạt với chi phí hợp lý, giao diện dễ sử dụng, đáp ứng theo các quy trình nghiệp vụ. 

Theo Sở Y tế TPHCM, nếu các cơ sở không tự phát triển được phần mềm đảm bảo chuẩn kết nối, thì thực hiện hợp đồng với nhà cung cấp phần mềm thực hiện kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia (danh sách nhà cung cấp phần mềm kết nối và chuyển dữ liệu thành công vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, được công bố và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý dược - mục Thông báo).

Nhật Minh - Ngọc Diệu

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/tphcm-cac-co-so-ban-buon-thuoc-khan-truong-thuc-hien-ket-noi-lien-thong-co-so-du-lieu-duoc-quoc-gia-a8258.html