6 điểm khác biệt giữa một nhà LÃNH ĐẠO và một nhà QUẢN LÝ

Tôi đã được hỏi rất nhiều về sự khác nhau giữa Lãnh Đạo và Quản lý, đó một câu hỏi muôn thuở. Khi quy mô doanh nghiệp ngày càng phát triển, thì nhận thức về sự khác biệt giữa Lãnh Đạo và Quản Lý ngày càng quan trọng hơn. Thế nên, để hiểu rõ thêm về những khác biệt ấy, các bạn hãy theo dõi nội dung của bài viết dưới đây nhé!

lanh-dao-1658288415.jpg

 

Có thể bạn đã nghe qua hai từ "lãnh đạo" và "quản lý" rất nhiều ngoài thực tế. Tuy nhiên, mọi người thường hay nhầm lẫn về hai thuật ngữ này. Vậy giữa chúng có những điểm gì khác nhau? 

Các thuật ngữ “lãnh đạo” và “quản lý” thường được sử dụng thay thế và bổ sung cho nhau. Tuy nhiên, hai thuật ngữ này không giống nhau như mọi người thường nghĩ.

Điều quan trọng là bạn phải nhận ra sự khác biệt trong hai phong cách tiếp cận quản lý đội nhóm, để không chỉ sử dụng mỗi phong cách vào thời điểm thích hợp, tận dụng lợi ích của cả hai phong cách và còn hiểu được kết quả tiềm ẩn của chúng.

1. Sự khác biệt trong phong cách tiếp cận quản lý nhóm giữa người quản lý và người lãnh đạo

1.1. Quản lý sẽ chỉ đạo. Lãnh đạo sẽ thúc đẩy

Người quản lý sẽ chỉ đạo nhân viên với công việc và nhiệm vụ của họ. Ngược lại, người lãnh đạo sẽ thúc đẩy họ nỗ lực hết mình trong công việc và nhiệm vụ của mình.

Người quản lý chịu trách nhiệm giao đơn đặt hàng, tổ chức khối lượng và luồng công việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm của họ, theo dõi và quản lý kết quả, và đảm bảo công việc được hoàn thành.

Với việc nhân viên ngày càng muốn phát triển hơn, linh hoạt và tin tưởng hơn vào công việc của họ, một nhà lãnh đạo tài giỏi sẽ tập trung vào việc phát huy những điều tốt nhất ở con người và khiến họ sử dụng các kỹ năng và tài năng của mình để tạo ra kết quả tốt.

Nhân viên sẽ tuân theo các nhà quản lý theo bản chất của mô tả công việc và chức danh của họ. Tuy nhiên, nhân viên sẽ tuân theo một nhà lãnh đạo, tuân theo tầm nhìn và sự khuyến khích của họ một cách tự nguyện.

1.2. Quản lý sẽ đảm bảo hệ thống được theo dõi. Lãnh đạo sẽ trao quyền để công việc được hoàn thành

Một nhà quản lý sẽ đảm bảo các hệ thống và cấu trúc được tuân thủ. Còn một nhà lãnh đạo sẽ xem xét mọi người để hoàn thành công việc thông qua sự tin tưởng và trao quyền.

Do trách nhiệm chính của người quản lý là thực hiện các mục tiêu của tổ chức, họ có thể sẽ tuân theo các kênh và giao thức tổ chức để đạt được thành công. Các lãnh đạo sẽ tập trung vào sự hài lòng của nhân viên và có thể tìm kiếm những cách thức mới để đạt được trong khuôn khổ tổ chức và nhóm.

1.3. Quản lý sẽ tập trung vào hiện trạng. Lãnh đạo sẽ không ngừng đổi mới

Một nhà quản lý có xu hướng tập trung vào quy trình và hiện trạng. Và một nhà lãnh đạo sẽ không ngừng cố gắng đổi mới và phát triển những cách làm mới và hiệu quả hơn.

Tương tự như trên, một nhà lãnh đạo sẽ xem xét những cách mới và khác nhau để hoàn thành công việc. Họ sẽ khuyến khích các cá nhân và nhóm có tư duy tiến bộ, thách thức quy trình hiện tại để tìm kiếm thành công và hiệu quả cao hơn, đồng thời tập trung vào cải tiến liên tục.

Các nhà quản lý tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn, trong khi các nhà lãnh đạo không ngừng nhìn về phía trước và nỗ lực thông qua sự thay đổi.

Vì sao lại có sự khác nhau này?

Vì các nhà quản lý được giao công việc đảm bảo các nhiệm vụ đã đặt ra được thực hiện và đạt được các mục tiêu. Họ rất tập trung vào các nhiệm vụ, mục tiêu và điểm mấu chốt đó. Đó là việc đáp ứng các kỳ vọng, hoàn thành các mục tiêu và sứ mệnh do tổ chức đề ra.

Một nhà lãnh đạo sẽ hỗ trợ đạt được điều này thông qua việc trao quyền cho nhân viên, nhưng cũng sẽ xem xét việc đặt nền móng cho tương lai, lập biểu đồ tăng trưởng mới, làm việc với các phản hồi, ý tưởng của nhân viên vào các kế hoạch trong tương lai và cân nhắc đầu tư để sinh lời trong thời gian sắp tới.

1.4. Quản lý sẽ tập trung vào quản lý công việc. Lãnh đạo sẽ tập trung vào phát triển con người

Các nhà quản lý sẽ chia sẻ tầm nhìn hoặc mục đích. Họ tập trung vào quản lý và đầu ra của công việc. Các nhà lãnh đạo sẽ đưa nhân viên lên "tàu" và cùng họ đi vào một cuộc hành trình - cùng nhau tiến về phía trước. Họ tập trung vào con người và dẫn dắt họ đạt được các mục tiêu tổng thể.

Vai trò và cách tiếp cận của người quản lý có thể được coi là mang tính giao dịch nhiều hơn. Họ nói với nhân viên những gì họ cần đạt được và mong đợi họ thực hiện nhiệm vụ được giao.

Một nhà lãnh đạo có chiến lược cố gắng để nhân viên sử dụng sáng kiến, chuyên môn của họ để đạt được kết quả và thúc đẩy bản thân tiến lên phía trước. Đồng thời tin tưởng họ là người giỏi nhất có thể.

1.5. Quản lý sẽ đảm bảo công việc được hoàn thành. Lãnh đạo sẽ tập trung vào chuyển đổi.

Người quản lý sẽ đảm bảo công việc được hoàn thành và có quyền hạn theo bản chất của vai trò và chức danh của họ. Họ cần trực tiếp hơn và tập trung vào các hoạt động chiến thuật để hoàn thành nhiệm vụ.

Một nhà lãnh đạo dựa trên giao tiếp và hành vi của họ. Mọi người sẽ tuân theo họ và hướng tới những gì họ muốn hoàn thành.

Các nhà quản lý có phong cách giải quyết và cách tiếp cận vai trò của mình, trong khi các nhà lãnh đạo có nhiều sự thay đổi hơn. Với một nhà lãnh đạo tập trung vào chuyển đổi, họ định hình văn hóa hơn là thực thi nó. Họ thúc đẩy niềm đam mê và năng lượng. Điều đó có nghĩa là chuyển đổi vai trò, kết quả đầu ra của nhân viên và thành công chung của cả nhóm. Sự chuyển đổi này thu hút những người xung quanh bạn và mở ra tiềm năng của một nhóm.

1.6. Quản lý sẽ giảm thiểu rủi ro. Lãnh đạo sẽ chấp nhận rủi ro.

Các nhà quản lý giảm thiểu rủi ro, trong khi các nhà lãnh đạo có thể được coi là người chấp nhận rủi ro. Điều này không có nghĩa là một nhà lãnh đạo sẽ phá vỡ các quy tắc.

Đó là việc bản thân và nhóm của họ thích ứng với vấn đề để có được kết quả và lợi nhuận tiềm năng lớn hơn, đồng thời làm những gì phù hợp với mục tiêu tổng thể. Nó thiên về khai thác cơ hội và vượt qua các rào cản để biến nó thành lợi thế cạnh tranh của họ.

2. Kết quả tiềm ẩn của hai cách tiếp cận

Nếu bạn quản lý không hiệu quả, nó có thể dẫn đến việc giảm năng suất, mất động lực của nhân viên và khiến cho một quy trình làm việc kém hiệu quả.

Nếu bạn lãnh đạo không hiệu quả, hiệu suất của nhóm cũng có thể bị ảnh hưởng. Nhưng nó có thể dẫn đến việc luân chuyển nhân viên. Sự phát triển của nhân viên bị ảnh hưởng và văn hóa của tổ chức sẽ bị lệch lạc.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu được sự khác biệt của từng phong cách tiếp cận quản lý nhóm và sử dụng hiệu quả từng phong cách trong những tình huống phù hợp để thu hút được nhiều nhất sự quan tâm từ ​​nhân viên của bạn.

3. Kết luận

Nhìn chung, điểm khác biệt chính là một nhà quản lý sẽ tập trung vào việc lập kế hoạch, tổ chức và điều phối các nguồn lực để quản lý các nhiệm vụ và mang lại kết quả. Một nhà lãnh đạo sẽ truyền cảm hứng, động viên và ảnh hưởng đến những người xung quanh, điều này sẽ thúc đẩy mọi người đạt được mục tiêu và mục tiêu của họ trong khi hướng tới bức tranh toàn cảnh hơn.

(Nguồn: Robert Half)

Dương Tống ( CEO HomeNext Corp )

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/6-diem-khac-biet-giua-mot-nha-lanh-dao-va-mot-nha-quan-ly-a8231.html