Những quy tắc tiền bạc để có thể đối mặt với suy thoái kinh tế

Bạn đang lo lắng về tình hình tài chính của mình sẽ như thế nào trong một năm - hoặc thậm chí trong vài tháng - kể từ bây giờ? Với tất cả những biến động về tăng trưởng kinh tế, thật hợp lý khi lo lắng về một cuộc suy thoái tiềm ẩn.

Nhưng điều quan trọng là hãy bắt đầu chuẩn bị ngay bây giờ để bạn có được vị trí tốt nhất với số tiền của mình, trong trường hợp suy thoái xảy ra trong vòng 6 đến 12 tháng tới.

Ann Kaplan là nhà sáng lập kiêm CEO của iFinance, công ty mẹ của Medicard, Petcard, Dentalcard, iFinance Tech và iFinance Home Improvement. Bà có bằng tiến sĩ về tài chính và bằng cử nhân của Viện quản lý Rotman thuộc Đại học Toronto.

Là một tiến sĩ trong ngành kinh doanh và doanh nhân fintech đang điều hành một công ty trị giá hàng triệu USD, bà Ann Kaplan nhắc nhở mọi người rằng suy thoái kinh tế vẫn có thể mang lại cơ hội để bạn sắp xếp tài chính của bản thân một cách ổn thoả.

ceo-ifinance-1701834445.jpg
Ann Kaplan là người sáng lập và Giám đốc điều hành của iFinance

 Để tăng cơ hội sống sót sau suy thoái kinh tế, đây là 18 quy tắc kiếm tiền suy thoái hàng đầu của cô:
 
1. Xây dựng quỹ khẩn cấp từ 12 đến 24 tháng.

Trong một nền kinh tế ổn định, các chuyên gia khuyên bạn nên tiết kiệm cho chi phí sinh hoạt đáng giá từ ba đến sáu tháng.
 
Nhưng Catherine Valega, một nhà tư vấn CFP và giàu có, gợi ý rằng người lao động nên đặt mục tiêu từ 12 đến 24 tháng trong trường hợp họ bị cho thôi việc.
 
2. Giảm thiểu nợ lãi cao
 
Hãy xem xét liệu bạn có thể thương lượng lãi suất thẻ tín dụng của mình hay không bằng cách gọi cho ngân hàng phát hành thẻ của bạn. 
Nếu việc giảm lãi suất không phải là một lựa chọn, hãy cân nhắc chuyển khoản nợ của bạn sang một ngân hàng có lãi suất thấp hơn. Hoặc bạn có thể hợp nhất các khoản nợ để giảm các khoản thanh toán hàng tháng và giúp giải phóng vốn có thể cần thiết trong trường hợp khẩn cấp.
 
3. Chuẩn bị vay tiềy
 
 Trong thời kỳ suy thoái, nhiều người cần vay tiền để vượt qua thời kỳ khó khăn - và điều đó không sao cả. Nhưng khi lãi suất cao, người cho vay sẽ xem xét kỹ điểm tín dụng của bạn, khiến việc chấp thuận các khoản vay trở nên khó khăn hơn, nếu không muốn nói là tốn kém hơn.
 
Vì vậy, hãy lập một kế hoạch để tăng điểm tín dụng của bạn. Thanh toán đúng hạn và giữ số dư ở mức thấp là những yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng tín dụng.
 
4. Giữ cho các tài khoản tín dụng của bạn luôn hoạt động
 
Bây giờ không phải là lúc để hoảng sợ và hủy bỏ thẻ tín dụng của bạn. Ngay cả khi bạn chuyển số dư, hãy giữ cho thẻ tín dụng của bạn luôn mở.
 
5. Nếu khoản thế chấp của bạn sắp đến hạn, hãy thương lượng lại ngay bây giờ
 
Khoản thế chấp cố định trung bình trong 30 năm đã tăng gần gấp đôi kể từ năm ngoái. Không ai biết chắc liệu đây có phải là mức cao nhất mà tỷ lệ sẽ tăng hay không, nhưng việc khóa tỷ lệ thấp hơn bây giờ có thể bảo vệ bạn nếu họ tăng.
 
6. Nếu bạn có khoản nợ thế chấp lãi suất thấp, hãy giữ nguyên


Nhiều người tin rằng trả hết nợ trong thời kỳ suy thoái là một ý tưởng thông minh. Nhưng tôi không khuyên điều đó. Tốt hơn là bạn nên thực hiện các khoản thanh toán tối thiểu và giữ tiền mặt có thể truy cập được.
 
Tại sao? Bởi vì nếu điều tồi tệ nhất xảy ra và bạn mất nguồn thu nhập, thì số tiền bạn tiết kiệm được có thể giúp thu hồi chi phí cho đến khi bạn lấy lại được sự ổn định tài chính.
 
7. Mua số lượng lớn đồ dùng nếu bạn có đủ khả năng
 
Bất kỳ thứ gì tiết kiệm chi phí ngày hôm nay mà bạn cần và sử dụng trong tương lai sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều tiền hơn sau này, nếu lạm phát tiếp tục.
 
Các mặt hàng chủ lực không dễ hư hỏng như giấy vệ sinh, kem đánh răng, dầu gội đầu và xà phòng, hoặc thậm chí thực phẩm đóng hộp được mua với số lượng lớn.
 
8. Chọn sản phẩm đông lạnh
 
Nếu bạn luôn mua trái cây và rau tươi, hãy cân nhắc mua đông lạnh. Thường thì các sản phẩm được tìm thấy trong ngăn đá cũng tốt cho sức khỏe, sẽ giữ được lâu hơn và chi phí thấp hơn đáng kể.
 
9. Mua từ các thương hiệu bình dân
 
Các mặt hàng như túi đựng rác, bóng đèn, giấy, đồ trang điểm, dầu gội đầu, thức ăn cho vật nuôi, đồ hộp và các mặt hàng tạp hóa khác thường có thể được mua với chi phí thấp hơn và thường cung cấp hầu như cùng một sản phẩm.
 
10. Xem xét chi phí đi lại


 Nếu bạn đang mua sắm hoặc làm việc vặt, hãy tính toán cách bạn có thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ trong một chuyến đi chơi thay vì nhiều chuyến đi. Nếu sản phẩm bạn đang mua được giao hàng miễn phí, hãy chọn đặt hàng thay vì lái xe đến nhận.
 
11. Xây dựng quỹ khẩn cấp của bạn trước khi bạn đầu tư vào tình trạng giảm giá. 
 
Đừng bắt đầu đầu tư dài hạn cho đến khi quỹ khẩn cấp của bạn được thiết lập. Việc mất thu nhập có thể khiến bạn lâm vào cảnh nợ nần, và nợ lãi suất cao có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận đầu tư.
 
12. Đầu tư vào các ngành chống suy thoái. 
 
Có thể giảm bớt nỗi sợ mua nhầm cổ phiếu bằng cách đầu tư vào các doanh nghiệp đã có tên tuổi. Các nhà đầu tư có thể muốn xem xét các lĩnh vực thường hoạt động tốt trong thời kỳ suy thoái kinh tế, chẳng hạn như mặt hàng tiêu dùng, tiện ích và chăm sóc sức khỏe.
 
13. Nếu bạn đang cân nhắc chuyển đổi nghề nghiệp, hãy tìm những vị trí chống suy thoái
 
Mặc dù không có công việc nào là hoàn toàn an toàn trong thời kỳ suy thoái, nhưng một số công việc như trong các dịch vụ thiết yếu mang lại sự an toàn hơn.
 
Hãy suy nghĩ đến việc lựa chọn các công việc về y học, giảng dạy, luật, kế toán, an toàn công cộng, tiện ích, quản lý chất thải và các công việc khác giúp xã hội vận hành.
 
14. Tạo thêm nguồn thu nhập

Một trong những rủi ro lớn nhất mà người tiêu dùng phải đối mặt trong thời kỳ suy thoái kinh tế là mất thu nhập. Hãy đẩy lùi rủi ro đó bằng cách đảm nhận một công việc bổ sung. Bạn có thể tìm một công việc thứ hai, theo giờ với thời gian linh hoạt (ví dụ: phục vụ bàn hoặc tiếp tân, hai nghề có rất nhiều việc làm ngay bây giờ).
 
15. Thanh lý đồ cá nhân
 
Nghề bán đồ cũ phát triển mạnh trong thời kỳ Đại suy thoái. Bán những món đồ bạn không còn sử dụng cho các cửa hàng đồ cũ. Để loại bỏ người trung gian, bạn có thể đăng các mặt hàng trực tuyến trên thị trường thương mại.
 
16. Nâng cao giá trị thị trường của bạn. 
 
Cải thiện kỹ năng của bạn hoặc nâng cao trình độ học vấn của bạn sẽ làm cho bạn dễ tiếp thị hơn trong một thị trường việc làm eo hẹp. Đăng ký tham gia các lớp học, tham gia các buổi hội thảo, tình nguyện - các kỹ năng mềm và cứng mà bạn có được sẽ tô điểm thêm cho hồ sơ xin việc của bạn.
 
17. Đừng hoảng sợ - suy thoái không kéo dài mãi mãi.
 
Nếu bạn mất việc hoặc thay đổi thu nhập, bạn có thể phải cắt giảm đáng kể hoặc chi tiêu quỹ khẩn cấp, nhưng bạn luôn có thể khôi phục số tiền đó sau đó. Kể từ năm 1900, cuộc suy thoái trung bình đã kéo dài khoảng 15 tháng

Quỳnh Giang (Theo CNBC)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nhung-quy-tac-tien-bac-de-co-the-doi-mat-voi-suy-thoai-kinh-te-a8136.html