CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán: MWG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần đạt 59.324 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 2.202 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong năm 2022, MWG đặt kế hoạch doanh thu 140.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 5 tháng đầu năm, công ty lần lượt hoàn thành 42% kế hoạch doanh thu và 35% kế hoạch lợi nhuận.
Xét về cơ cấu doanh thu, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp khoảng 48.100 tỷ đồng, tương đương 81,1%. Bách Hoá Xanh mang về 10.500 tỷ đồng, chiếm 17,7%. Còn lại 1,2% đến từ các mảng kinh doanh khác.
Động lực tăng trưởng doanh thu bao gồm tăng trưởng doanh thu từ cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh cũ. Trong 5 tháng đầu năm, MWG cũng mở mới thêm 371 cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini, 36 cửa hàng Topzone và 101 nhà thuốc An Khang. Doanh thu online cũng tăng mạnh 122% so với cùng kỳ. Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh tăng 129% và Bách Hoá Xanh tăng 18%.
Đáng chú ý, biên lợi nhuận ròng trong 5 tháng đầu năm của MWG đạt 3,7%, thấp hơn so với con số 4,2% của 5 tháng đầu năm 2021.
Phía MWG cho biết biên lợi nhuận ròng suy giảm do 3 nguyên nhân chính sau. Đầu tiên, chi phí hàng hóa đầu vào và chi phí vận hành đều tăng do ảnh hưởng của lạm phát. Thứ 2, công ty chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn và thu hút khách hàng. Cuối cùng, các chi phí tăng lên trong ngắn hạn do chuỗi Bách Hoá Xanh thay đổi cách bố trí cửa hàng (layout), xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo lượng hàng tồn kho hợp lý.
Từ đầu năm đến nay, biên lợi nhuận ròng của MWG cũng có chiều hướng giảm. Cụ thể, biên lợi nhuận ròng 2 tháng đầu năm là 4,24%; 3 tháng đầu năm là 3,96%; 4 tháng đầu năm là 3,8% và 5 tháng đầu năm là 3,71%.
Về kế hoạch tái cấu trúc toàn diện Bách Hóa Xanh (BHX) trong năm nay, tính đến tháng 5, MWG cho biết đã có hơn 1.000 cửa hàng BHX thay đổi layout. So với trung bình 3 tháng đầu năm, doanh thu bình quân một cửa hàng BHX tăng 14%, tổng số lượt khách hàng tăng 30% và sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng 50%.
Theo kế hoạch trong quý III/2022, toàn bộ số cửa hàng BHX hiện hữu sẽ hoạt động với layout mới. Công ty cũng sẽ rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Đồng thời hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng mã sản phẩm đang kinh doanh tại cửa hàng.
Đến quý IV/2022, công ty dự kiến cơ bản hoàn tất tự động hóa nền tảng back-end bao gồm: dự báo mua hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh cho từng loại cửa hàng, cảnh báo và kiểm soát thất thoát, tinh gọn quy trình vận hành… và nâng cấp chất lượng dịch vụ một cách vượt trội. Ngoài ra, công ty cũng hướng đến mục tiêu đạt doanh thu bình quân 1,3 tỷ/cửa hàng và phát triển mạnh kênh online cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động.
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/vi-sao-bien-loi-nhuan-cua-dai-gia-ban-le-the-gioi-di-dong-di-xuong-a8071.html