Hoạt động mua - bán trái phiếu tại Ngân hàng Techcombank diễn ra sôi nổi

Nằm trong top 1 Ngân hàng nắm giữ lượng trái phiếu doanh nghiệp nhiều nhất với 76.583 tỷ đồng, không chỉ vậy Techcombank còn là nhà băng phát hành ra thị trường với lượng trái phiếu lớn, lên đến 2.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022.

Thị trường trái phiếu luôn là chủ đề nóng trong thời gian vừa qua, lo ngại nhiều rủi ro gây mất an toàn trong hoạt động tổ chức tín dụng, nhiều hoạt động thanh kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã diễn ra nhằm ngăn chặn những bất cập trong quản lý, điều hành, cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật tiền tệ và ngân hàng.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã liên tục phát hành những lô trái phiếu có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng ra thị trường, kỳ hạn của những lô trái phiếu này kéo dài 3 năm.

techcombank-1656042664.png

Hoạt động mua – bán trái phiếu diễn ra sôi nổi tại Ngân hàng Techcombank

Cụ thể, trong tháng 4 Techcombank đã hoàn tất chào bán 500 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 36 tháng, đây là đợt phát hành trái phiếu đầu tiên của nhà băng này trong năm 2022         

Gần đây nhất, Techcombank đã chào bán thành công 500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng, ngày hoàn thành đợt phát hành là 25/5. Trước đó, Techcombank cũng đã phát hành thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng, hoàn tất đợt chào bán vào ngày 12/5.

Như vậy, trong 5 tháng đầu năm 2022 Techcombank đã phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu. Các thông tin về lãi suất và mục đích, loại trái phiếu và bên mua không được ngân hàng này tiết lộ.

Có thể thấy lượng trái phiếu mà Techcombank phát hành ra thị trường trong thời gian gần đây đều có kỳ hạn 3 năm. Nhiều nhà đầu tư cho rằng Techcombank đang gặp vấn đề về dòng tiền đặc biệt là nguồn vốn trung hạn và dài hạn.

Không chỉ sôi nổi trong việc phát hành trái phiếu ra thị trường, Techcombank cũng là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong việc mua trái phiếu và dàn xếp, tư vấn phát hành trái phiếu cho các doanh nghiệp trong thời gian qua.

Theo số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 4/2022 có 23 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ với giá trị 16.472 tỷ đồng, có tới 14.940 tỷ (91%) là trái phiếu do các ngân hàng thương mại phát hành. Báo cáo tài chính của 24 ngân hàng cho thấy, tổng số dư trái phiếu các tổ chức kinh tế mà các ngân hàng đầu tư trong 3 tháng đầu năm 2022 là hơn 344.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cuối năm.

Là một trong những ngân hàng có số dư phát hành và đầu tư trái phiếu lớn nhất thị trường, tính đến ngày 31/3 Techcombank là ngân hàng nắm giữ lượng trái phiếu doanh nghiệp nhiều nhất lên đến  76.583 tỷ đồng, tăng 22% so với cuối năm 2021. Mức tăng mạnh của TPDN đã đẩy tỷ trọng TPDN trên tổng tín dụng của Techcombank tăng từ mức 15,3% cuối năm 2021 lên 17,4% cuối quý 1/2022 và đây là tỷ trọng cao nhất trong khối ngân hàng niêm yết.

Hiện nay, Techcombank đang là trái chủ lớn nhất của của Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Mediterranean Revival Villas. Được biết trong năm 2021 công ty này đã phát hành thành công 7.200 tỷ đồng trái phiếu vào các ngày 21,22 và 26/7/2021, loại hình không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được đảm bảo bằng tài sản. Đặc biệt các lô trái phiếu này đều có kỳ hạn 1 năm 1 ngày, lãi suất cố định ở mức 8%. Theo báo cáo tài chính của Mediterranena Revival Villas thì doanh nghiệp này luôn trong trạng thái kinh doanh thua lỗ, gặp khó khăn về tài chính, hay nói cách khác doanh nghiệp đang “sống nhờ” vào việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Ngoài ra, Techcombank cũng là nhà băng cấp tín dụng dự án Dream City do Mediterranean Revival Villas làm chủ đầu tư.

e30c1331048bcad5939a-1656042791.jpg

Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch HĐQT Techcombank

Tại ĐHĐCĐ thường niên mới được tổ chức, trước thắc mắc của cổ đông về vấn đề siết trái phiếu bất động sản, Chủ tịch HĐQT Techcombank là ông Hồ Hùng Anh cho rằng: "Định hướng đã rất rõ ràng, chúng ta không có ai nói hạn chế việc phát triển thị trường vốn cả. Việc làm sạch thị trường với nhiều vấn đề xảy ra thời gian vừa rồi chỉ là thiểu số. Những thông điệp rõ như vậy, thì việc chúng ta đóng góp phát triển thị trường vốn là chiến lược phù hợp".

"Với trái phiếu doanh nghiệp, Techcombank thẩm định dưới góc độ như một khoản vay trung - dài hạn và đương nhiên trong đó sẽ có từ phương án kinh doanh, nguồn tiền, khả năng trả nợ… Thay vì khoản vay trung - dài hạn, Techcombank tư vấn thành các khoản trái phiếu có thể giúp cho các nhà đầu tư cùng ngân hàng đầu tư", ông Hồ Hùng Anh nói.

Ông Hồ Hùng Anh cho rằng việc này giúp cho các nhà đầu tư tận dụng cơ hội đầu tư cùng với Techcombank ở mảng trái phiếu để phát triển thị trường vốn. Ông cũng cho rằng nói "siết trái phiếu" là hơi mạnh. "Đây là làm sạch thị trường vốn", ông nói. Ông cũng nêu quan điểm, đây là tạo cơ hội cho các tổ chức, doanh nghiệp làm việc chuyên nghiệp để mang đến sản phẩm tốt cho thị trường vốn.

Trang Nhi

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/hoat-dong-mua-ban-trai-phieu-tai-ngan-hang-techcombank-dien-ra-soi-noi-a8053.html