Để thoát khỏi tình trạng lỗ nặng âm vốn chủ sở hữu, Vietnam Airlines sẽ phải làm gì?

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát. Theo đó đối với năm 2022, Vietnam Airlines hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.

Ngày 13/6, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát.

Theo Vietnam Airlines, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng do tác động của đại dịch Covid-19. Hoạt động vận tải hành khách quốc tế hoàn toàn ngưng trệ sau khi dịch bùng phát từ tháng 3/2020 và chỉ mới được tái khởi động trở lại từ 15/3/2022.

Vì vậy, kết quả kinh doanh của HVN năm 2020, 2021 và quý 1/2022 bị lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất đã bị âm tại thời điểm 31/3/2022 dẫn đến cổ phiếu HVN bị kiểm soát. Vietnam Airlines cho rằng tình trạng này xảy ra là do các nguyên nhân khách quan, bất khả kháng đối với hoạt động kinh doanh của công ty.

Trước các ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại, cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp tại Đề án cơ cấu lại Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025.

Đối với năm 2022, HVN hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2022.

Tiếp đó giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng, phục hồi và phát triển.

Hiện tại, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án tái cơ cấu công ty và đã gửi báo cáo lấy ý kiến các cổ đông Nhà nước và các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo Đại hội đồng cổ đông thông qua. Các giải pháp bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu được xây dựng trong đề án gồm 3 nhóm giải pháp lớn:

Thứ nhất, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn (2022-2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Thứ hai, tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Theo đó, Vietnam Airlines sẽ triển khai bán hoặc bán và thuê lại các tàu bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này sẽ được thực hiện chủ yếu từ 2022-2024.

Thứ ba, HVN dự kiến phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến thực hiện trong năm 2023 - 2024.

Riêng trong năm 2022, Vietnam Airlines sẽ tập trung cải thiện kết quả kinh doanh, cơ cấu lại tài sản (bán hoặc bán và thuê lại máy bay) và thoái vốn tại một số doanh nghiệp có góp vốn.

Trước đó, Vietnam Airlines vừa thoát án hủy niêm yết nhờ thoái toàn bộ 35% cổ phần tại Cambodia Angkor Air.

Theo BCTC quý 1/2022, Vietnam Airlines tiếp tục báo lỗ 2.621 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, quý 1/2022, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 11.600 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, giá vốn bán hàng vẫn vượt doanh thu khiến Vietnam Airlines lỗ gộp gần 1.600 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí khác, HVN ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 2.621 tỷ đồng. Mức lỗ này đã nâng tổng lỗ lũy kế của hãng lên hơn 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). 

Quý Quý

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/de-thoat-khoi-tinh-trang-lo-nang-am-von-chu-so-huu-vietnam-airlines-se-phai-lam-gi-a8003.html