Nằm ngủ ngay sau khi ăn trưa âm thầm hủy hoại sức khỏe

Nằm ngủ ngay sau khi ăn trưa là thói quen rất nhiều người mắc phải, nhất là đối với dân văn phòng mà không biết tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Buổi trưa thời gian nghỉ ngắn ngủi, nên thông thường mọi người đều tận dụng thời gian, ngủ ngay sau bữa ăn. Thực tế thói quen này rất nguy hiểm. Khi ngủ, cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi nên việc tiêu hóa thức ăn cũng gặp khó khăn, gây ra nhiều hệ lụy như khó tiêu, ợ nóng, mất ngủ, hại dạ dày..

Không chỉ thế, trường Đại học Hy Lạp còn đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy, việc ngủ ngay sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Các chuyên gia cho rằng, do chứng trào ngược axit có liên quan đến hiện tượng ngưng thở khi ngủ nên dễ gây ra đột quỵ.

Hơn nữa, đi ngủ ngay sau bữa ăn thì hệ tiêu hóa phải làm việc cật lực hơn nên làm ảnh hưởng đến huyết áp, lượng cholesterol và lượng đường trong máu khiến bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

nam ngu 4

Tác hại khôn lường của việc nằm ngủ ngay sau khi ăn trưa, hủy hoại sức khỏe (Ảnh minh họa)

5 tác hại của việc nằm ngủ ngay sau khi ăn trưa

Tăng nguy cơ gây đột quỵ

Các chuyên gia cho rằng, do chứng trào ngược axit có liên quan đến hiện tượng ngưng thở khi ngủ nên dễ gây ra đột quỵ. Hơn nữa, đi ngủ ngay sau bữa ăn thì hệ tiêu hóa phải làm việc cật lực hơn nên làm ảnh hưởng đến huyết áp, lượng cholesterol và lượng đường trong máu khiến bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

Gây viêm thậm chí ung thư thực quản

Thông thường axit sẽ được sản sinh trong quá trình dạ dày tiêu hóa thức ăn. Nhưng khi vừa ăn xong bạn đã ngủ ngay khiến cho cơ thắt thực quản dưới suy yếu, đóng mở bất thường tạo điều kiện cho axit trào ngước lên ống thực quản, khiến ngực nóng rát, tác động vào vào niêm mạc thực quản gây viêm loét, dần dần biến chứng có thể gây ung thư thực quản.

an trua

Ảnh minh họa

Ung thư thực quản là một trong những bệnh nguy hiểm nhất trong các ung thư tiêu hóa, sau ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng.

Nằm ngủ ngay sau ăn trưa làm gia tăng mỡ dư thừa

Thói quen này là nguyên nhân chính khiến dân phòng thường xuyên gặp phải các vấn đề cân nặng hay tình trạng mỡ bụng. Do nằm ngay sau khi ăn no làm gia tăng sức ép lên dạ dày. Chúng cũng là nguyên nhân khiến hoạt động tiêu hóa bị cản trở và làm gia tăng chất béo tích tụ, gây dư thừa. Thường xuyên mắc phải thói quen này khiến dân văn phòng dễ có mỡ thừa ở các vị trí như đùi, bắp tay hay bụng dưới.

Nằm ngay sau khi ăn no gây hại tim

Sau khi ăn, dạ dày bạn căng to. Nếu đi nằm ngay lúc này sẽ khiến dạ dày to và nặng đó đè lên cơ hoành, chèn ép và cản trở hoạt động của cơ tim. Lâu ngày, tim hoạt động không hiệu quả và sẽ sinh bệnh.

Trào ngược axit, gây chứng ợ nóng, ợ chua

nam ngu 3

Ảnh minh họa

Khi dạ dày bị tổn thương, axit không được tiết ra đúng mức để tiêu hóa thức ăn, chức năng co bóp và tiêu hóa đều giảm. Thức ăn không được tiêu hóa ứ lại trong dạ dày, thúc lên van ngăn cách dạ dày với thực quản, làm chiếc “van” này mở ra khiến dịch tiêu hóa và thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản.

Triệu chứng này khiến bạn khó chịu, khiến ngủ không ngon giấc, thậm chí khiến hơi thở có mùi hôi.

Ăn trưa xong bao lâu mới nên đi ngủ?

Thời gian lý tưởng để đi ngủ sau bữa ăn là 2 đến 3 giờ. Điều này cho phép thức ăn tiêu hóa từ dạ dày di chuyển xuống ruột non, làm giảm triệu chứng ợ nóng, giảm nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ.

Tuy nhiên thực tế giờ nghỉ trưa cho những người đi làm thường rất ngắn. Mọi người phải tận dụng tối đa thời gian sau bữa ăn trưa để chợp mắt.

Vì vậy, hãy cố gắng đi ngủ sớm nhất 30 phút sau bữa ăn trưa. Ngoài ra, có thể chú ý những điều sau để giúp việc tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn:

- Sau khi ăn xong có thể đi lại nhẹ nhàng thay vì ngồi một chỗ để thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn

- Khi ăn nên nhai thật kỹ để việc tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

- Cố gắng tránh ăn nhiều thực phẩm khó tiêu, thực phẩm chiên xào nhiều chất béo.

Hoàng Ly

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nam-ngu-ngay-sau-khi-an-trua-am-tham-huy-hoai-suc-khoe-a7969.html