Theo thông tin từ TechInAsia và DealStreetAsia, Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) dự kiến IPO ngay trong năm 2022 với định giá lên đến 1 tỷ USD.
Số liệu tổng hợp trên báo chí cho hay, GHTK hiện có 300 kỹ sư, khoảng 30.000 nhân viên giao hàng và sở hữu hệ thống 600.000 m2 nhà kho. Năm 2016 GHTK đạt một triệu đơn hàng; năm 2017 đạt 10 triệu; năm 2019 cán mốc 100 triệu. Tháng 4.2022 sau 9 năm hoạt động, GHTK chính thức cán mốc thực hiện một tỉ đơn hàng luân chuyển qua hệ thống.
Đáng nể nhất, GHTK có vốn điều lệ chỉ 12,9 tỷ đồng nhưng năm 2021 ghi nhận doanh thu tới gần 6.900 tỷ đồng, lãi hơn 300 tỷ đồng. 2 năm 2019-2020, doanh thu lần lượt đat 4.621 và 6.941 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đều đạt trên 500 tỷ đồng. Mức lợi nhuận năm 2020 của GHTK cao vượt trội so với 2 đơn vị vận chuyển có lãi khác là Viettel Post và VNPost, trong khi Giao hàng nhanh, J&T Express, Lazada Express và Ninja Van đều lỗ.
Tính đến cuối năm 2021, khoản lợi nhuận chưa phân phối là hơn 1.447 tỷ đồng.
GHTK ra đời năm 2013, được sáng lập và điều hành bởi CEO sinh năm 1987 Phạm Hồng Quân – cựu sinh viên Đại học Thủy lợi Hà Nội.
GHTK chuyên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính và chuyển phát, là đơn vị vận chuyển dành cho thương mại điện tử (eLogistics); cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi (Last-Mile Delivery) và thu tiền tận nơi (Cash-on Delivery) cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trực tuyến.
Lãnh đạo công ty này từng chia sẻ, chiến lược của GHTK là tập trung vào đơn hàng của các nhà bán hàng vừa và nhỏ thay vì các sàn thương mại điện tử, nhờ vậy có biên lợi nhuận cao hơn so với một số công ty cùng ngành. Bên cạnh đó, thay vì sử dụng dịch vụ bản đồ của Google với chi phí hàng năm khá đắt đỏ, GHTK đã tự xây bản đồ riêng phục vụ cho hoạt động giao nhận.
Trong danh sách các cổ đông sáng lập của công ty còn có ông Mai Thanh Bình – đồng sáng lập Garena Việt Nam và Phó chủ tịch VNLife.
Năm 2017, một số nguồn tin cho biết Tập đoàn Sea có trụ sở tại Singapore (công ty mẹ Garena và Shopee) đã mua cổ phần của 2 startup tiềm năng ở Việt Nam. Một trong số đó được cho là GHTK.
Theo công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp của GHTK vào tháng 9/2017, ông Phạm Hồng Quân nắm giữ 16,387% cổ phần; một cổ đông khác là Nguyễn Nguyệt Minh nắm 1,156% cổ phần. Tuy nhiên chủ nhân của gần 78,46% cổ phần còn lại không được tiết lộ.
Năm 2019, Báo cáo tài chính của SEA (Tencent - Trung Quốc) thể hiện số cổ phần mà SEA nắm giữ tại một tổ chức liên kết ở Việt Nam là 78,46%, trùng với số cổ phiếu ẩn danh thuộc tổ chức, cá nhân Việt Nam nắm giữ tại GHTK. Tháng 6/2020, 42% cổ phần của GHTK đã được chuyển nhượng cho Parcel (Singapore).
Điều thú vị ở chỗ, Báo cáo tài chính 2020 của Tập đoàn chuyển phát Kerry Logistics (Hồng Kông) thể hiện sở hữu 42% của GHTK. Đến tháng 2/2021, doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu Trung Quốc là SF Holding (vốn hóa 45 tỷ USD) đã mua lại 51,8% của Kerry Logistics với kế hoạch mở rộng đầu tư vào Việt Nam, Thái Lan và Malaysia.
Như vậy, GHTK đang có tỷ lệ sở hữu lớn của 2 “đại gia” đến từ Trung Quốc là SEA và Kerry Logistics - SF Holding. Cuộc M&A này nhanh chóng trở nên hiệu quả ngay năm 2020, sản lượng của Shopee Việt Nam (sàn thương mại điện tử thuộc sở hữu của SEA) được yêu cầu hỗ trợ tối đa cho GHTK và sản lượng của GHTK phần lớn đến từ Shopee.
Tuy vậy, ông Quân cho biết hiện tại nguồn đơn hàng từ Shopee chiếm tỉ lệ không đáng kể trong doanh thu của công ty khi trang thương mại điện tử này cũng có bộ phận giao hàng riêng Shopee Xpress. Các cổ đông nước ngoài tại GHTK dù chiếm tỉ trọng lớn nhưng đóng vai trò đầu tư tài chính, ông Quân và các cộng sự là người giữ các quyết định vận hành công ty.
Hồng Anh
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/bong-dang-hai-dai-gia-trung-quoc-tai-giao-hang-tiet-kiem-doanh-nghiep-duoc-dinh-gia-den-1-ty-usd-a7952.html