Siết tín dụng bất động sản: Minh bạch thị trường, phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực hưởng lợi

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khẳng định: ngân hàng nhà nước không có chủ trương siết tín dụng BĐS, chỉ kiểm soát chặt rủi ro cho vay trong lĩnh vực này.

Tín hiệu tích cực từ động thái siết tín dụng BĐS

Theo ông Đào Minh Tú, nhiều năm qua, quan điểm của NHNN là kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như BĐS, trái phiếu, chứng khoán, trong đó gồm một số phân khúc BĐS cao cấp, resort, nghỉ dưỡng.

Trên thực tế, nhờ những chính sách kiểm soát linh hoạt này, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế quý I/2022 đạt 5,04% và đang tăng 2,16% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, cơ cấu tín dụng BĐS chuyển dịch theo hướng tích cực, gần 70%  phục vụ mục đích tiêu dùng, còn lại là cho vay kinh doanh BĐS. Bên cạnh đó, nợ xấu đối với lĩnh vực BĐS đã giảm dần. Năm 2017, tỷ lệ nợ xấu là 2,48%; Năm 2020, tỷ lệ nợ xấu là 1,69%; năm 2021 là 1,92%… Điều này cho thấy, chất lượng tín dụng đối với lĩnh vực BĐS đã được cải thiện.

36-h1-1654304537.jpg

Nhiều dấu hiệu tích cực sau khi NHNN triển khai chính sách kiểm soát tín dụng vào BĐS. (Ảnh: truongnikon).

Về vấn đề kiểm soát tín dụng để hạn chế rủi ro, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho hay, việc tạm dừng giải ngân cho vay BĐS của một số ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD) gần đây đến từ hai nguyên nhân: Thứ nhất, TCTD đã hết hạn mức tăng trưởng tín dụng trong quý I/2022, đương nhiên cho vay lĩnh vực BĐS phải “phanh” lại. Thứ hai, tại không ít dự án BĐS hiện nay, chủ đầu tư gặp vấn đề phức tạp về pháp lý nên bị dừng cho vay. Tình trạng này chỉ xảy ra cục bộ, không phải ở nhiều TCTD. Việc NHNN kiểm soát chặt tín dụng BĐS là giải pháp nhằm hạn chế các hoạt động đầu cơ, giúp thị trường minh bạch, đặc biệt trong bối cảnh thị trường địa ốc tăng “nóng” thời gian qua khi đa số các nhà đầu tư đều sử dụng đòn bẩy tài chính.

Lộ trình siết chặt nguồn tín dụng bất động sản buộc các doanh nghiệp phải chủ động tìm kiếm các nguồn vốn bổ sung, song song với đó là nâng cao năng lực tài chính, tập trung vào sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động bán hàng. Mục tiêu cuối cùng là vừa giúp thị trường sàng lọc những dự án kém chất lượng, vừa đảm bảo được nguồn khách hàng mua ở thật.

Định hình quy hoạch dài hạn cho các địa phương có tiềm năng

Ở một góc nhìn khác, chính sách thắt chặt tín dụng là động thái thanh lọc tích cực với một số khu vực đang “nóng” về bất động sản, trong đó có Long Thành, Đồng Nai.

Thời gian qua, Long Thành là địa phương thu hút nhiều đơn vị bất động sản. Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng với hàng loạt trục giao thông kết nối với các khu vực đô thị, kinh tế khác được nhận định sẽ tạo động lực đầu tư và phát triển kinh tế mạnh mẽ cho vùng Đông Nam Bộ. Thêm nữa, việc phát triển cảng hàng không quốc tế sẽ dẫn đến phát triển các dự án thành phần để hỗ trợ hoạt động hàng không như kho bãi, giao thông hạ tầng, dịch vụ và đô thị vệ tinh… làm tăng nhu cầu sử dụng đất.

36-h2-1654304597.jpg

Long Thành đang là thị trường BĐS nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.

Đặc biệt, Long Thành còn đang được định hướng quy hoạch thành thành phố sân bay đầu tiên tại Việt Nam. Việc siết chặt tín dụng và sự rà soát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý được ví như cơ hội vàng để Long Thành phát triển bền vững dựa trên những lợi thế sẵn có, giúp định hình thị trường bất động sản Long Thành, tránh mắc phải những sai lầm trong quy hoạch dài hạn.

Cùng với sự quản lý chặt chẽ của chính quyền địa phương trong việc mạnh tay thu hồi các dự án “treo”, nhiều dự án khu đô thị lớn đã hình thành và đang ngày càng hoàn thiện, được đảm bảo phát triển đồng bộ theo quy hoạch chung tại địa phương. 

36-h3-1654304669.jpg

Thiết kế nhà ở hiện đại, đặc biệt chú trọng vào không gian sống cũng như trải nghiệm thực tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho khách hàng tại Gem Sky World.

Đơn cử như khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World, nằm cách sân bay Long Thành chỉ 5km và ngoài vùng nhiễu động tiếng ồn đang được nhiều khách hàng và nhà đầu tư quan tâm. Nhờ quy hoạch bài bản tích hợp với hệ thống tiện ích tiêu chuẩn cao như trường học, bệnh viện chuẩn quốc tế, các phố mua sắm, hệ thống công viên, trung tâm thương mại, Gem Sky World còn “ghi điểm” với khách hàng thông qua những mẫu thiết kế nhà ở hiện đại, đặc biệt chú trọng nhiều hơn vào không gian sống cũng như trải nghiệm thực tế, đáp ứng hoàn hảo mục đích kinh doanh lẫn an cư của cư dân.

Nhìn chung, siết chặt tín dụng được ví như nút thắt của thị trường. Những đơn vị có tiềm lực tài chính, sử dụng đòn bẩy tài chính thấp sẽ duy trì được hoạt động, những doanh nghiệp yếu kém sẽ khó tồn tại. Cũng nhờ hệ thống sàng lọc này, khách hàng sẽ sớm thoát khỏi “mê cung” với hàng loạt dự án xưng danh mỹ miều, tăng khả năng tiếp cận với nguồn hàng chất lượng.

Chủ đầu tư đang triển khai chương trình ưu đãi tặng SỔ TIẾT KIỆM trị giá 100 TRIỆU ĐỒNG cho khách hàng khi phát sinh giao dịch từ ngày 01/06/2022 đến hết ngày 30/06/2022 và nhiều chương trình chiết khấu đặc biệt dành riêng cho khách hàng đến tham quan trực tiếp vào các sự kiện Tư vấn cuối tuần tại dự án.

Để biết thêm thông tin chi tiết về khu đô thị Gem Sky World, vui lòng truy cập https://gemskyworld.vn

Hồng Vân

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/siet-tin-dung-bat-dong-san-minh-bach-thi-truong-phan-khuc-phuc-vu-nhu-cau-o-thuc-huong-loi-a7933.html