Novaland huy động 250 triệu USD từ 2 nhà đầu tư nước ngoài do Warburg Pincus dẫn đầu

Khoản đầu tư 250 triệu USD này đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ mang tính chiến lược giữa Novaland và Warburg Pincus. Trong giao dịch này, Credit Suisse đóng vai trò là cố vấn tài chính duy nhất cho Novaland.

Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) thông báo chào bán thành công 5.543 trái phiếu chuyển đổi và 231 trái phiếu kèm chứng quyền với tổng giá trị 5.774 tỷ đồng, tương đương 98,3% tổng giá trị dự kiến phát hành cho 2 nhà đầu tư chuyên nghiệp nước ngoài. Trái phiếu phát hành ngày 19/5.

novaland-1654143184.jpg
Kết quả kinh doanh trong quý I, Novaland ghi nhận với hơn 1.965 tỷ đồng tổng doanh thu và gần 1.046 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 49% so với cùng kỳ. 

Cụ thể, Dallas Vietnam Gamma đã mua vào 4.435 trái phiếu chuyển đổi và 185 trái phiếu kèm chứng quyền, còn Credit Suisse AG Singapore Branch đã mua lần lượt 1.108 đơn vị và 46 đơn vị. 

Số trái phiếu chuyển đổi dự kiến phát hành của Novaland là 5.640 đơn vị. Giá bán là 1 tỷ đồng, có thời hạn 10 năm kể từ ngày phát hành với lãi suất cố định là 10%/năm. Kỳ trả lãi định kỳ sẽ là 6 tháng 1 lần kể từ ngày phát hành. Giá chuyển đổi sẽ là 93.960 đồng/cổ phiếu, tức 1 trái phiếu sẽ đổi ra 10.643 cổ phiếu. 

Số trái phiếu kèm chứng quyền đơn vị này dự kiến phát hành là 235 đơn vị. Giá bán cũng là 1 tỷ đồng, kỳ hạn 10 năm, lãi suất cố định ở mức 8%/năm. Các điều khoản kèm theo là nhà đầu tư nắm giữ chứng quyền có thể hiện quyền hoặc có thể yêu cầu tổ chức phát hành mua lại và hủy toàn bộ hoặc một phần chứng quyền tại bất kỳ ngày nào sau khi kết thúc thời hạn 1 năm từ ngày phát hành. Tỷ lệ thực quyền ban đầu là 1:1,31 (tương đương 1 chứng quyền có quyền mua 1,31 cổ phiếu). Giá thực hiện chứng quyền ban đầu là 76.984 đồng/cổ phiếu và có thể điều chỉnh. 

Đây là khoản đầu tư 250 triệu USD từ nhóm quỹ đầu tư do Warburg Pincus dẫn đầu. Khoản đầu tư được thực hiện không lâu sau chuyến đi Hoa Kỳ và gặp gỡ các tập đoàn lớn của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Warburg Pincus cũng là quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân lớn nhất và tích cực nhất tại Việt Nam, với tổng số vốn đã giải ngân và cam kết cho Việt Nam là hơn 1,5 tỷ USD từ năm 2013 cũng như tham gia vào 2 thương vụ IPO lớn nhất tại đây – Vincom Retail và Techcombank.

Khoản đầu tư này là lời khẳng định cho chiến lược nhất quán của Warburg Pincus trong việc luôn lựa chọn đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam tốt nhất trên thị trường và đánh dấu sự khởi đầu của mối quan hệ mang tính chiến lược giữa Novaland và Warburg Pincus. Thông qua sự hợp tác này, vị thế vững chắc hiện nay của Novaland trong lĩnh vực BĐS – thể hiện qua năng lực triển khai dự án đồng bộ, kết quả kinh doanh vượt trội, cùng quỹ đất lớn- sẽ được củng cố hơn nữa nhờ kinh nghiệm và chuyên môn trên thị trường BĐS toàn cầu của Warburg Pincus.

Ông Bùi Xuân Huy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Novaland, cho biết, “Warburg Pincus là một đối tác chiến lược quan trọng với chúng tôi. Warburg Pincus là một trong những quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân thành công và lâu đời nhất trên thế giới, và việc đồng hành cùng Novaland với giá trị giải ngân lớn cho thấy niềm tin mạnh mẽ mà họ đặt vào tiềm năng tăng trưởng của Tập đoàn. Bề dày kinh nghiệm đã được chứng minh của Warburg Pincus trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp BĐS ở Việt Nam và Châu Á có giá trị rất lớn với Novaland, và chúng tôi kỳ vọng mối quan hệ này sẽ đem lại những trái ngọt trong giai đoạn phát triển mới của Tập đoàn”. 

Sau đợt chào bán trái phiếu, tổng dư nợ của NVL tăng lên 63.091 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu là 33.445 tỷ đồng. Tổng giá trị trái phiếu do người nước ngoài nắm giữ là 12.702 tỷ đồng, chiếm 37,98% tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành.

Về kết quả kinh doanh trong quý I, Novaland ghi nhận với hơn 1.965 tỷ đồng tổng doanh thu và gần 1.046 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 49% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ bán hàng đạt gần 1.542 tỷ đồng, được ghi nhận từ việc bàn giao các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaHills Mui Ne, NovaWorld Ho Tram, Soho Residence, Victoria Village, Aqua City và Saigon Royal.

Hồng Nhung

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/novaland-huy-dong-250-trieu-usd-tu-2-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-do-warburg-pincus-dan-dau-a7919.html