Hành trình xây dựng công ty tỷ đô của nữ CEO người thiểu số

Công ty khởi nghiệp thanh toán có trụ sở tại Orlando được điều hành bởi một phụ nữ thiểu số - người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 34 tuổi Suneera Madhani, con gái của hai người nhập cư da màu Pakistan.

Vào năm 2014, Madhani và anh trai của cô, chủ tịch công ty Sal Rehmetullah, bắt đầu khởi nghiệp công ty Stax với vai trò là một nền tảng thanh toán cho các doanh nghiệp hoạt động thông qua đăng ký hàng tháng tỷ lệ cố định, thay vì phần trăm doanh số. Ngày nay, công ty sở hữu 300 nhân viên và đã xử lý hơn 23 tỷ đô la giao dịch cho hàng nghìn doanh nghiệp trong 8 năm qua.
 
"Tôi là một doanh nhân miễn cưỡng. Tôi là người cuối cùng đặt cược vào tôi. Và tôi nghĩ đó là trường hợp của rất nhiều phụ nữ.”  Madhani trải lòng.

bai-4-1653680211.jpeg

"Tôi là người cuối cùng đặt cược vào tôi. Và tôi nghĩ đó là trường hợp của rất nhiều phụ nữ." Madhani trải lòng.

Khi lớn lên, Madhani đã tận mắt chứng kiến ​​những khó khăn khi điều hành một công ty. Cha mẹ cô điều hành nhiều công việc kinh doanh, từ cửa hàng tiện lợi đến quán cà phê và trước đây cô đã thảo luận về việc những dự án kinh doanh đó nhưng hầu hết đều thất bại. Cha của Madhani, qua đời vào năm 2020 khi đã phải chịu đựng cuộc đấu tranh phá sản kéo dài nhiều năm liền.
 
Sau khi theo học ngành tài chính tại Đại học Florida, cô gái tự nhận là "mọt sách dữ liệu" nhận thấy mình đang làm việc cho một chi nhánh bên thứ ba của công ty xử lý thanh toán First Data có trụ sở tại Atlanta, bán thiết bị đầu cuối thanh toán cho các chủ doanh nghiệp. Kinh nghiệm kinh doanh của cha mẹ cô đã cho cô một ý tưởng: Một số công ty có thể thích tỷ lệ hàng tháng cố định hơn tỷ lệ phần trăm doanh thu. Tùy thuộc vào khách hàng, chủ nhân của cô ấy cũng có thể kiếm được nhiều tiền hơn.
'Tôi rất vui vì chúng tôi đã không gấp'
 
Cha mẹ của Madhani khuyên cô nên dành sáu tháng để xem liệu cô có thể đạt được một số tiến bộ trong việc thành lập công việc kinh doanh của riêng mình hay không. Anh trai của cô cũng vậy, một cựu cố vấn của Deloitte đang làm việc tại Thung lũng Silicon cho một công ty khởi nghiệp phần mềm tên là Anaplan.
 
Vì vậy, sau khi xây dựng nền tảng thanh toán cơ bản và đăng ký nó với Visa và MasterCard, Madhani đã lái xe vòng quanh Orlando bằng chiếc Volkswagen Beetle của mình, giới thiệu công ty mới của mình cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ khác. Cuối cùng, cô ấy đã ký hợp đồng với khoảng 100 khách hàng - và giành chiến thắng trong nhiều cuộc thi quảng cáo chiêu hàng khởi nghiệp tại địa phương, kiếm được tổng số tiền thưởng trị giá khoảng 200.000 đô la.
 
Trong hai năm tiếp theo, công ty đã huy động được 2,25 triệu đô la từ quỹ mạo hiểm VenVelo có trụ sở tại Orlando. Không lâu trước khi một đối thủ lớn hơn gọi điện, đề nghị 17,5 triệu đô la để mua Stax, sau đó được gọi là "Fattmerchant."
 
Sáu tháng sau, công ty nhận được khoản đầu tư 5,5 triệu đô la từ đối tác cổ phần Fulcrum có trụ sở tại Atlanta. Ngày nay, Stax đã huy động được hơn 263 triệu đô la tổng vốn tài trợ, đạt được mức định giá hàng tỷ đô la vào tháng 3. 
 
"Tôi rất vui vì chúng tôi đã không gấp", Madhani nói về đề nghị mua lại năm 2017. "Tôi nhìn lại tuổi 26 của mình và tôi tự hỏi 'Tại sao mình không nghĩ rằng mình có thể làm được?' 
 
Madhani cho biết khi mới 20 tuổi, cô hiếm khi thấy những phụ nữ khác làm việc trong lĩnh vực fintech - chứ đừng nói là CEO hoặc người sáng lập công ty khởi nghiệp. Cô tự hào rằng có thể mình là một người phụ nữ can đảm khi bắt đầu khởi nghiệp trong ngành công nghệ, nơi chưa đến một phần ba số công nhân là phụ nữ, và rất ít lãnh đạo nữ. 

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/hanh-trinh-xay-dung-cong-ty-ty-do-cua-nu-ceo-nguoi-thieu-so-a7871.html