Năm 2020, lĩnh vực bất động sản vẫn là mối quan tâm hàng đầu, hơn cả việc bầu chọn tổng thống Mỹ hay sự kiện Brexit của Anh.
Trong thời điểm của sự chuyển giao, không gian làm việc cũng biến đổi nhờ vào những mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ và tập trung vào sự năng động. Các chiến lược về bán lẻ cũng đẩy mạnh những trải nghiệm có yếu tố mới lạ. Các nhà đầu tư cũng mở rộng rót vốn ra nhiều lĩnh vực mới tại các quốc gia khác.
Giữa các diễn biến chính trị, căng thẳng thương mại và sự biến đổi của thị trường dưới tác động của công nghệ vẫn đang dấy lên những câu hỏi lớn vẫn chưa có hồi đáp. Dưới đây là năm vấn đề JLL cho rằng sẽ là mối quan tâm hàng đầu trong ngành bất động sản 2020.
1. Không gian làm việc linh hoạt (flexible space) có tiếp tục tăng trưởng thần tốc?
Sự xuất hiện của không gian làm việc linh hoạt là một trong những bước tiến đáng kể trong ngành bất động sản. Từ một ngách nhỏ trở, không gian làm việc linh hoạt đã biến đổi nhanh chóng và khôn lường.
Nhu cầu không gian linh hoạt đang được thúc đẩy và duy trì mạnh, gia tăng sự cộng tác và giảm thiểu chi phí. Do đó, JLL cho rằng, mô hình không gian làm việc linh hoạt vẫn sẽ phát triển trong dài hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần xem xét đâu sẽ là nhà phát triển có cách thức vận hành mô hình tốt và công nghệ nào sẽ đi đầu.
2. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành bất động sản?
Bất động sản thương mại đã bùng nổ trong gần thập kỉ với việc các nhà đầu tư rót vốn vào cuộc săn hoàn vốn nhanh và lãi suất thấp.
Quy mô kinh tế toàn cầu mở rộng trong suốt khoảng thời gian này. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu cho thấy xu hướng tiếp tục đi lên.
“Mặc dù không như diễn biến về giai đoạn cuối của một chu kì kinh tế, nhưng rõ ràng đây là giai đoạn dài nhất của một nền kinh tế có độ mở rộng kỉ lục, và sẽ còn diễn ra trong vòng 24 tháng tới”, theo ông Christian Beaudion, giám đốc nghiên cứu của JLL Mỹ.
“Trong nhiều lĩnh vực, các nhà tuyển dụng sẽ phải chật vật trong việc tìm kiếm các tài tăng để lấp đầy những khoảng trống trong việc mở rộng và sự sụt giảm tăng trưởng của thị trường việc làm, đồng thời những hạn chế của việc cải thiện năng suất”, ông nói.
Căng thẳng thương mại Mỹ Trung cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu trong năm tới.
“Mặc dù cuộc chiến thương mại Mỹ Trung cũng có một thoả thuận tạm thời, hai nền kinh tế lớn của thế giới vẫn sẽ khó đi đến bất kì thoả thuận dài hạn vì những khác biệt lớn giữa họ”, theo ông Myles Huang, Giám đốc nghiên cứu của JLL Châu Á, Thái Bình Dương.
3. Điều gì sẽ kéo khách hàng đến các trung tâm thương mại?
Thương mại trực tuyến vẫn tiếp tục biến đổi ngành bán lẻ. Điều này khiến các cửa hàng thực và khu mua sắm sẽ cần phải thay đổi.
“Chúng ta mới chỉ cố gắng tìm hiểu những kịch bản thông thường có thể diễn ra”, theo ông James Cook, Giám đốc nghiên cứu khối bán lẻ JLL khu vực châu Mỹ. Ông cho rằng, nhà bán lẻ đang cố tính toán số lượng cửa hàng nên mở, địa điểm nên đặt cửa hàng. Để thành công, không gian cần nhỏ lại và số lượng cần giảm bớt. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ cũng cần tính toán sẽ đầu tư như thế nào vào các ứng dụng trên điện thoại, điểm nhận hàng, vận chuyển và những trải nghiệm mua sắm hấp dẫn khác.
Đem đến những trải nghiệm tương tác mới để thu hút khách hàng đồng thời các nhà bán lẻ cũng lưu ý khách hàng giờ đây không còn đơn giản chỉ là mua hàng hoá.
“Trung tâm mua sắm cũng là nơi tiềm năng để đem vào các dịch vụ mới”, theo Jacob Sưan, Giám đốc cấp cao của mảng đầu tư bán lẻ, JLL Úc. “Xu hướng mới nhất là đưa các dịch vụ dành cho em hay chăm sóc sức khoẻ”, ông nói.
Các nhà đầu tư cũng chú ý hơn đến không gian làm việc linh hoạt, ngoài ra các nhà vận hành trực tuyến cũng có xu hướng mở các cửa hàng thực.
4. Các công ty sẽ làm gì trong việc đưa các khẩu hiệu về bền vững vào hành động?
Các nhà đầu tư cũng chú ý nhiều hơn đến yếu tố phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội, theo Tom Carroll, Trưởng phòng nghiên cứu chiến lược của EMMA. Ông tin rằng 2020 sẽ là năm các công ty kết nối chặt chẽ hơn giữa mục tiêu và chiến lược trong đầu tư bất động sản.
“Chúng ta sẽ thấy sự tham gia nhiều hơn vào việc đầu tư nhằm hướng đến các tác động, hình thành mối quan hệ cộng đồng gắn kết ngày càng chặt chẽ nhằm giảm lượng cacbon thải ra”, ông nói.
Các công nghệ mới sẽ giúp giảm tác động tới môi trường thông qua cải thiện việc sử dụng hiệu quả năng lượng và tiết kiệm.
“Các công ty tập trung vào trách nhiệm xã hội và sáng kiến xanh cũng đang hưởng lợi từ các công nghệ mới”, theo Andrea Jang, trưởng nhóm tăng trưởng khu vực châu Mỹ, JLL Park. “Các công nghệ mới này có thể tích hợp vào hệ thống vận hành toà nhà để tự động hoá việc quản lý hệ thống sưởi, làm mát, HVAC (hệ thống nhiệt, thông gió, điều hoà không khí), phát hiện sự cố.
5. Các giải pháp cho vấn đề nhà ở đô thị mới sẽ phát triển như thế nào?
Mô hình nhà ở sẽ phải thích nghi với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng tại các khu vực trung tâm.
“Chi phí nhà ở tăng sẽ dẫn dắt nhu cầu mô hình không gian nhà chung tăng lên”, ông Huang nói. “Nhiều sinh viên và người lao động trẻ đi tìm các căn hộ thông thường do giá thuê cao, chi phí thuê và nội thất kèm theo.
“Mặc dù giá của không gian nhà ở chung khá đa dạng nhưng vẫn có giá cả phải chăng hơn”.
Nhà đầu tư đang chú ý nhiều hơn vào việc tìm kiếm một ngôi nhà vẫn chưa khai thác hết. Một làn sóng phát triển không gian dành cho đa gia đình phục vụ cho người thuê nhà hiện đại đang diễn ra tại châu Âu. Trong khi tại Mỹ, cạnh tranh hình thức không gian sống đa gia đình cũng diễn ra khốc liệt.
Theo JLL
dang.pham
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/5-dau-hoi-lon-cua-bat-dong-san-the-gioi-nam-2020-a784.html