4 đặc điểm của nhân viên được sếp quý, đồng nghiệp nể

Các chủ doanh nghiệp thường chỉ tập trung vào các kỹ năng kỹ thuật và không đánh giá các phẩm chất và đặc điểm tạo nên một nhân viên lý tưởng. Điều này có thể ảnh hưởng xấu chính năng suất, văn hoá và thậm chí tạo áp lực cho phòng nhân sự. Vì vậy bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 4 đặc điểm của nhân viên của một nhân viên ưu tú, có những đặc điểm này giúp bạn được sếp quý, đồng nghiệp nể, lương thưởng dễ thăng hạng.

shutterstock-1660286089-1-1652186976.jpg

Các doanh nghiệp đều muốn thuê và giữ chân những nhân viên giỏi nhất trong lĩnh vực của họ, nhưng trở thành một ‘nhân viên giỏi’ thực sự có nghĩa là gì và tại sao việc tìm kiếm họ lại quan trọng? Hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng hoặc nhân sự (HR) đều biết khó khăn như thế nào để tìm được nhân viên giỏi và phù hợp với doanh nghiệp cả trong năng lực và môi trường. 

1. Là người có ý định tốt

Ai đó không có ý định tốt có thể nói chuyện phiếm về đồng nghiệp hoặc khách hàng của họ. Nhưng một người có ý định tốt sẽ ngăn chặn những câu chuyện phiếm và đồn thổi trong văn phòng. Tìm kiếm những người đồng đội phù hợp với cách bạn muốn doanh nghiệp của mình hoạt động. Điều này có thể thay đổi dựa trên những gì nhân sự đánh giá cao trong nền văn hóa của mình. Một ví dụ tinh tế hơn là khi bạn phớt lờ hoặc đẩy lùi công việc.

Ankit Patel Chủ tịch / Giám đốc điều hành của Classic Vision Care ClassicVisionCare.com chia sẻ “Cá nhân tôi thích xem hành vi trước khi đi đến kết luận. Tôi đã từng có một nhân viên đang trong thời gian thử việc của họ và đã gặp vấn đề về hiệu suất. Tôi đã yêu cầu nhân viên viết một nhiệm vụ cụ thể sẽ đến hạn vào thứ Sáu. Anh ấy và tôi đã ngồi xuống vào thứ Sáu lúc 11 giờ sáng và, khi tôi yêu cầu nhiệm vụ, anh ấy nói, “Tôi nghĩ rằng tôi cần thời gian vào cuối ngày và giải thích”

Thông thường điều này có thể được chấp nhận, tuy nhiên, nhân viên này đã không chứng minh các vấn đề về hiệu suất khác; đây là dấu hiệu cuối cùng cho thấy anh ta không phù hợp với văn hóa công ty của chúng tôi và không có ý định tốt cho công việc.

2. Là người đáng tin cậy

Bạn có đúng giờ mỗi ngày không? Sếp có tin tưởng bạn hoàn thành công việc khi được giao nhiệm không? Độ tin cậy là nền tảng của một doanh nghiệp nhỏ, vì nhiều người sáng lập không có điều kiện thuê thêm nguồn lực. Nếu một nhân viên không thể được sự tín nhiệm từ tất cả mọi người, không có mặt và làm việc chăm chỉ, thì đó không phải là người phù hợp với văn hóa trong mọi công ty.

Bạn thường biết hạ mình, thực tế và khiêm tốn, không phóng đại thành tích, không coi thường công sức của người khác, xây dựng sự nghiệp của bản thân một cách nghiêm túc, khẳng định và vững bước. Những người thuộc nhóm này luôn trầm lặng, điềm đạm, ít khi nóng nảy, dựa vào năng lực bản thân, chịu khó vươn lên nên rất được mọi người tín nhiệm. 

Khi gặp khó khăn, người đáng tin cậy sẽ không trốn tránh mà dám đối mặt, dám chịu trách nhiệm, tự soi mình khi gặp khó khăn, chủ động nhận trách nhiệm. Người đáng tin cậy sẽ giúp đỡ khi thấy người khác gặp khó khăn trong cuộc sống, chủ động hỏi han, chia sẻ khi thấy người khác gặp khó khăn trong công việc, khi thấy bạn gặp khó khăn, sẽ ngay lập tức hỗ trợ bạn, giúp với hết khả năng của mình.

Một người đáng tin cậy sẽ luôn cho người ta cảm giác an toàn, tin tưởng từ đầu đến cuối, cho người ta cảm giác ấm áp, thậm chí là sức mạnh.

3. Khiêm tốn

Bạn có sẵn sàng học một cách làm việc mới và không chỉ dựa vào những gì bạn đã làm trong quá khứ? Bạn có sẵn sàng tiếp thu phản hồi và học hỏi từ những sai lầm không? Bạn có sẵn sàng nói rằng bạn chưa đủ giỏi và tiếp tục phấn đấu để làm chủ công việc của mình không? Đây không phải là người cầu toàn nhưng là sự cố gắng và nỗ lực.

Nên tìm kiếm những nhân viên biết xin lỗi vì sai lầm của họ và chấp nhận lời xin lỗi của người khác, sẵn sàng làm công việc “cấp dưới” vì lợi ích của tập thể và tự tin vào ý tưởng của chính họ. Khiêm tốn không có nghĩa là nhận công lao đối với công việc của cả nhóm hoặc không bao giờ sẵn sàng xin lỗi.

4. Là người chủ động

Có nghĩa là bạn chủ động làm mọi việc mà cảm thấy đó là nên làm. Bạn tìm kiếm những đồng đội cần giúp đỡ, là những người đầu tiên tình nguyện tham gia các dự án và muốn được biết đến như những người bạn đi cùng. Bạn biết sự chủ động và không cần sếp nhắc nhở, bạn nên tự nhận lấy. Những người chủ động hầu như không có thời gian chết trong ngày của họ.

Một người có những đặc điểm trên dù chưa có kỹ năng đủ ở hiện tại nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ thành công. Nếu doanh nghiệp đang có nhân viên như vậy hãy quan tâm và chăm sóc họ tốt hơn. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ bạn được đồng nghiệp, sếp nể nang và yêu tuý

HR Insider

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/4-dac-diem-cua-nhan-vien-duoc-sep-quy-dong-nghiep-ne-a7749.html