Công nghệ không chỉ là cải tiến mà còn là biến đổi

Tại sự kiện "Dữ liệu và công nghệ trong Tương lai của Bán lẻ", ông Trương Trí Vĩnh, Giám đốc Tạp chí Nhà Quản Lý đã phát biểu về bức tranh tương lai của ngành.

Dưới đây là nguyên văn bài phát biểu của ông Trương Trí Vĩnh, Giám đốc Tạp chí Nhà Quản Lý:

ông Trương Trí Vĩnh, Giám đốc Tạp chí Nhà Quản Lý - Ảnh: Tín Phùng
ông Trương Trí Vĩnh, Giám đốc Tạp chí Nhà Quản Lý - Ảnh: Tín Phùng

Chào mừng quý vị đến với workshop đầu tiên về công nghệ của Tạp chí Nhà Quản Lý.

Chúng ta cũng biết là Việt Nam nhiều năm nay luôn được coi là một trong những thị trường có ngành bán lẻ hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Bán lẻ luôn là ngành công nghiệp hấp dẫn nhất trong các ngành kinh tế do nó gắn liền với những biến động của đời sống đô thị. Sự phát triển của bán lẻ là thước đo đầu tiên cho mức độ đô thị hóa, và cũng là động lượng của một nền kinh tế. Với một khu vực có hướng tiêu dùng như Đông Nam Á, kinh tế tăng trưởng gắn liền với quá trình đô thị hóa. Đồng thời mức tiêu dùng cũng tăng nhanh, thì hiển nhiên bán lẻ sẽ luôn là một khu vực cuốn hút. Ngành bán lẻ một mặt phản ánh nhanh chóng nhất sự thay đổi trong lối sống thông qua hành vi tiêu dùng, nhưng mặt khác cũng là nhân tố góp phần định hình những sự thay đổi về hành vi tiêu dùng.

Nếu nhìn vào chuyển động của ngành bán lẻ những năm gần đây, chúng ta có thể dự báo tốc độ đô thị hóa, người tiêu dùng tìm kiếm trải nghiệm mới và khả năng đáp ứng của các hệ thống vận hành sẽ là ba yếu tố định hình lại mạnh mẽ việc bán lẻ truyền thống trong những năm tới. Mà trong ba yếu tố trên, ít nhất đã có hai yếu tố chịu tác động trực tiếp của công nghệ và dữ liệu.

Công nghệ, thường hấp dẫn vì được nhìn nhận như yếu tố cải thiện (improvement). Chúng ta thường hình dung việc áp dung công nghệ như cách để cải thiện hiệu suất cho các công việc hiện tại. Nhưng vì vậy mà chúng ta quên mất một đặc tính quan trọng hơn của công nghệ là tạo ra những biến đổi (transformation). Có hai biến đổi quan trọng mà những bước tiến trong áp dụng công nghệ sẽ thúc đẩy, thứ nhất là sự biến đổi hành vi của thị trường và thứ hai là biến đổi trong nội tại doanh nghiệp, cả về cấu trúc và mô thức hoạt động, để thích nghi với sự biến đổi trước.

Quá trình biến đổi thứ nhất đặt ra thách thức với nhà quản lý về khả năng dự báo và hình dung được hình dáng của thị trường trong tương lai. Quá trình biến đổi thứ hai đặt ra bài toán cho nhà quản lý về tầm nhìn và sự kiên trì theo đuổi quá trình triển khai - vốn luôn là thách thức của bất kì một doanh nghiệp nào.

Chủ đề chính mà chúng ta sẽ thảo luận hôm nay là về tương lai của công nghệ và dữ liệu trong ngành bán lẻ, cách thức mà công nghệ sẽ thay đổi ngành bán lẻ và những thách thức chờ đón trong tương lai trong quá trình dịch chuyển này. Đây là những bài toán rất thực tế đặt ra với những nhà quản lý ngay từ hiện tại để đi đến tương lai.

Cuối cùng, cảm ơn quý vị đã có mặt tại buổi hội thảo nhỏ về công nghệ này của Tạp chí Nhà Quản Lý.

Xin cảm ơn các nhà tài trợ PNJ, 1Office, F88, Mobio, Dreamplex, Quỹ Khởi Nghiệp Xanh đã hỗ trợ cho buổi hội thảo này. Hy vọng quý vị sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tạp chí Nhà Quản Lý trong những năm tới.

Xin trân trọng cảm ơn!

dang.pham

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/cong-nghe-khong-chi-la-cai-tien-ma-con-la-bien-doi-a747.html