Bán lẻ truyền thống trên hành trình tìm hiểu khách hàng

Bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử cạnh tranh nhau bằng qua sự thấu hiểu khách hàng - điều mà từ trước đến nay, do cấu trúc, thương mại điện tử đang làm tốt hơn.

Amazon phát triển khiến Walmart gặp khó khăn? Năm 2019, khoảng 10.000 cửa hàng đóng cửa trên toàn cầu. Liệu sự phát triển của ngành thương mại điện tử có đe dọa ngành bán lẻ truyền thống? Ông Thông Đỗ, nhà sáng lập, Chủ tịch của Palexy - công ty cung cấp Giải pháp Phân tích Khách hàng tại các cửa hàng thực (In-store Customer Analytics) đặt vấn đề tại Hội thảo Dữ liệu & công nghệ trong Tương lai của bán lẻ do Tạp chí Nhà Quản Lý tổ chức sáng 19.12 tại TP.HCM.

Câu trả lời là không. "Amazon và Walmart hay thương mại truyền thống và thương mại điện tử không phải là những từ khóa đối lập nhau. Bản chất của vấn đề là online đang hiểu khách hàng tốt hơn", ông Thông nói.

Ông Thông Đỗ, nhà sáng lập, Chủ tịch Palexy. Ảnh: Tiến Phùng.
Ông Thông Đỗ, nhà sáng lập, Chủ tịch Palexy. Ảnh: Phùng Trọng Tín.

Người cung cấp giải pháp của một loạt các chuỗi bán lẻ truyền thống nhìn nhận, cách cấu trúc của chuỗi bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử rất khác nhau. Với mô hình truyền thống, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm và gửi tới đại lý với hy vọng khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm của mình. Trong khi đó, các doanh nghiệp thương mại điện tử ngày nay có khả năng ghi nhớ hành trình mua hàng của khách, sự quan tâm, thời gian dừng lại ở sản phẩm. Đơn vị online có thể biết được thị hiếu khách hàng trước khi sản xuất.

Chủ tịch Palexy dẫn thông tin 35% tổng doanh thu Amazon đến từ việc bán sản phẩm cho khách hàng trước khi họ biết mình muốn gì - từ việc đề xuất cho khách hàng. Tận dụng dữ liệu người dùng như thế nào là vấn đề của doanh nghiệp.

Giải quyết điểm yếu của các chuỗi bán lẻ truyền thống khi chỉ có thể tiếp cận thông tin khách hàng ở chặng cuối khi đã mua hàng và thiếu cấu trúc, Palexy cung cấp những giải pháp đo lường, phân tích dữ liệu khách hàng. Giải pháp công nghệ của Palexy đi sâu vào hành trình mua hàng của khách.

Những thông tin về độ tuổi, giới tính, thời gian dừng chân tại mỗi kệ sản phẩm, mức độ tương tác của khách hàng và nhân viên bán hàng… được Palexy ghi nhận qua phân tích hình ảnh. Thông tin được xử lý để đưa ra tỷ lệ chuyển đổi - là số lượng người mua hàng trên tổng số lượng khách vào cửa hàng…

Từ những thông tin dường như hỗn độn này, Palexy đưa ra những khuyến nghị về cách sắp đặt sản phẩm trong cửa hàng, nhận ra mặt hàng nào đang hút khách, đồng thời đo lường hiệu quả của các chiến dịch marketing, thể hiện ở việc thu hút thêm khách hàng đến với cửa hàng. Học cách của thế giới online, các cửa hàng truyền thống có thể thu thập dữ liệu có tính cấu trúc hơn. Phải đo đếm, thông tin mới có thể tối ưu hóa, hữu ích cho các quyết định kinh doanh.

Quay lại cuộc cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ cả truyền thống và thương mại điện tử, ông Thông Đỗ nhấn mạnh bản chất của thành công là bên nào nắm được hai chìa khóa: trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa vận hành.

Tạp chí Nhà Quản Lý (lược ghi)

minhtam

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ban-le-truyen-thong-tren-hanh-trinh-tim-hieu-khach-hang-a743.html