Có nên đầu tư bất động sản khi lạm phát tăng cao?

Trước “làn sóng” lạm phát gia tăng, các nhà đầu tư cân nhắc, tranh thủ thời cơ hay tìm kênh đầu tư khác ngoài thị trường bất động sản?

Áp lực từ cơn bão lạm phát, tăng giá

Năm 2021, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân của Việt Nam chỉ tăng 1,84% so với năm trước, thấp nhất trong 6 năm qua dù mặt bằng giá cả thị trường trong nước chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19. Bước sang năm 2022, Việt Nam đặt ra mục tiêu CPI tăng khoảng 4%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia đánh giá việc kiểm soát và thực hiện mục tiêu này sẽ không dễ dàng.

Thực tế, mục tiêu CPI của năm 2022 đã tăng khá cao ngay từ đầu năm. Theo Tổng cục Thống kê, bình quân hai tháng đầu năm 2022, chỉ số CPI tăng 1,68% so cùng kỳ năm 2021; lạm phát cơ bản tăng 0,67%. Riêng tháng 2/2022, chỉ số CPI tăng 1,42%, lạm phát cơ bản tháng 02/2022 tăng 0,49% so với tháng trước, tăng 0,68% so với cùng kỳ năm trước.

253-h1-1-1648197063.png

Biểu đồ tốc độ tăng/giảm CPI tháng 2/2022 so với cùng kỳ năm 2021.

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Theo ý kiến của các chuyên gia, lạm phát đang chịu áp lực tăng khá lớn của cả yếu tố "cầu kéo" và yếu tố "chi phí đẩy" do nhiều nguyên nhân. Chiến sự giữa Nga và Ukraine đã khiến giá dầu thế giới tăng ngoài dự báo, vượt 100 USD/thùng. Dự đoán nguồn cung dầu tiếp tục khan hiếm đã tác động đến vấn đề tăng giá nguyên nhiên vật liệu trên thế giới như xăng dầu, than và giá cước vận chuyển. Việc nhập khẩu nguyên liệu với mức giá cao sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm, từ đó đẩy giá hàng hóa tiêu dùng trong nước lên cao, tạo áp lực cho lạm phát.

Chẳng hạn, chỉ trong tháng 3, với đợt tăng vào cuối tháng, thị trường thép trong nước đã trải qua 6 lần tăng giá. Lý do tăng giá được các doanh nghiệp đưa ra chủ yếu là do tình hình giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao nên phải điều chỉnh giá bán. Ngoài thép, hàng loạt nguyên vật liệu xây dựng khác như xi măng, cát, bê tông,... cũng đua nhau tăng giá.

Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, việc thực hiện lộ trình giá thị trường đối với giá các hàng hóa dịch vụ do Nhà nước định giá được điều chỉnh theo hướng tăng sẽ có tác động cộng hưởng đẩy mặt bằng giá lên. Ngoài ra, việc thực hiện chính sách nới lỏng tài khóa - tiền tệ theo hướng tăng cung tiền thông qua gói hỗ trợ phục hồi kinh tế với quy mô lớn nhất từ trước đến nay cũng có sức ép không nhỏ đến mặt bằng giá.

Đâu là kênh trú ẩn an toàn?

Đứng trước tình hình lạm phát tăng mạnh và giá cả hàng hóa tăng cao, tại Việt Nam, thay vì lựa chọn đầu tư “mạo hiểm” vào các kênh như tiền số, chứng khoán… thì các nhà đầu tư đang tìm kiếm các kênh đầu tư an toàn hơn, trong đó, dòng tiền dường như ưa thích đổ vào bất động sản.

Theo Tiến sĩ Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services nhận định, bất động sản có mối tương quan cùng dấu với lạm phát, khi lạm phát tăng cao thì bất động sản cũng thường tăng giá theo và được các nhà đầu tư coi là kênh trú ẩn an toàn. Khi lạm phát tăng, đồng tiền ngày càng mất giá, nhà đầu tư sẽ đầu tư vào các tài sản có giá trị tích lũy như đất đai hoặc các tài sản có giá trị tăng trưởng lâu dài. Chưa kể, gói hỗ trợ kinh tế 350.000 tỷ đồng sắp được triển khai, trong đó có gần 114.000 tỷ đồng rót vào kết cấu hạ tầng càng hỗ trợ kênh đầu tư này tăng giá.

253-h2-1648197419.jpg

Gần 1/3 trong gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sẽ dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng.

Mặc dù vậy, bất động sản chỉ tăng tương quan với lạm phát trong bối cảnh lạm phát Việt Nam tiến dần tới lạm phát mục tiêu (4%). Nếu như lạm phát tăng vọt, vượt con số này, thì lãi suất cho vay sẽ tăng cao, từ đó tác động ngược tới thị trường bất động sản, bởi tỷ trọng vốn vay với nhà đầu tư bất động sản là khá lớn. Chính vì vậy, nhà đầu tư phải lưu ý và có chiến lược, chuẩn bị sẵn sàng cho nền giá và tính thanh khoản của thị trường. TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cũng đưa ra khuyến nghị, đối với các nhà đầu tư, trước khi quyết định xuống tiền, cần chú ý về giá và pháp lý của bất động sản.

Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn các BĐS có tính thanh khoản cao, các chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên tìm kiếm các sản phẩm có vị trí thuận lợi cho kết nối giao thông, nằm tại các khu quy hoạch đô thị, có pháp lý minh bạch, chủ đầu tư uy tín, hệ thống tiện ích nội khu, ngoại khu đa dạng và đồng bộ, đáp ứng được các nhu cầu của cư dân cùng môi trường sống xanh và cộng đồng dân cư tương lai văn minh,…

Là một trong những dự án nổi bật nằm ở phía đông TP. HCM, khu đô thị thành phố sân bay Gem Sky World do Tập đoàn Đất Xanh phát triển là lựa chọn điển hình, thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư lẫn khách hàng mua ở thực. Nằm cách sân bay quốc tế Long Thành hơn 5km, đến nay khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World với quy mô 92.2 ha đã bàn giao nhiều hạng mục tiện ích như: hồ bơi công viên Sky Park, đài quan sát cao 16m với tầm nhìn trải rộng 360 độ đặt tại công viên trung tâm Gem Sky Park, dãy nhà phố thương mại dọc đại lộ Goldsilk Boulevard,…

253-h3-1648197573.JPG

Mức giá hợp lý và sở hữu tiềm năng tăng giá cùng tính thanh khoản cao, dự án Gem Sky World được nhiều nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu và chốt “xuống tiền”.

Với sản phẩm đa dạng, quy hoạch chuẩn quốc tế, hệ thống tiện ích phong phú, chính sách bán hàng hấp dẫn… Gem Sky World được nhiều chuyên gia nhận định là dự án đầu tư sinh lợi rất giàu tiềm năng cho các nhà đầu tư có tầm nhìn, phù hợp để “rót vốn” trung hạn và dài hạn.

Chi tiết về Gem Sky World, truy cập website https://gemskyworld.vn   

Hằng Nguyễn

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/co-nen-dau-tu-bat-dong-san-khi-lam-phat-tang-cao-a7411.html