Vingroup giải thể VinPro, dừng trang thương mại điện tử Adayroi.com

Hôm nay (18.12), Tập đoàn Vingroup tuyên bố rút lui khỏi mảng bán lẻ trực tiếp để tập trung nguồn lực cho công nghiệp, công nghệ.

Toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể, trang thương mại điện tử Adayroi.com sẽ sáp nhập vào VinID. Các hoạt động sẽ hoàn tất trong tháng 12 này - theo thông báo từ tập đoàn.

Các điểm bán VinPro tại TP.HCM đã đóng cửa từ chiều 18.12, theo quan sát của Tạp chí Nhà Quản Lý. Trong khi đó, thông tin từ bộ phận hỗ trợ nhà cung cấp Adayroi cho biết mọi hoạt động trên trang thương mại điện tử này sẽ dừng trong hôm nay hoặc ngày mai.

Cửa hàng VinPro tại TP.HCM đóng cửa từ chiều 18.12. Ảnh: Bảo Zoãn.
Cửa hàng VinPro tại TP.HCM đóng cửa từ chiều 18.12. Ảnh: Bảo Zoãn.

Như vậy, trong lĩnh vực bán lẻ, Vingroup chỉ còn nắm công ty cổ phần VinID và công ty cổ phần VinID Pay. VinID là ứng dụng tổng hợp các dịch vụ, tiện ích trong hệ sinh thái của tập đoàn Vingroup, bao gồm việc thanh toán điện nước, truyền hình cáp, mua hàng tại hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+... Ứng dụng ví điện tử VinID Pay được tích hợp tại VinID, kết nối với các ngân hàng để làm nhiệm vụ thanh toán.

Trước đó, hệ thống siêu thị VinMart và của cửa hàng tiện lợi VinMart+ đã được chuyển nhượng cho Masan Consumer Holdings vào ngày 3.12. Mọi hoạt động tại Vinmart và Vinmart+ vẫn được giữ nguyên tại thời điểm hiện tại.

VinID từng bước trở thành một ứng dụng 'tất cả trong một'
VinID từng bước trở thành một ứng dụng 'tất cả trong một'

Trong năm năm hoạt động, lĩnh vực bán lẻ của Vingroup có doanh thu thuần tăng trưởng liên tục nhưng đồng thời ghi nhận các khoản lỗ tăng dần. Năm 2018, mảng bán lẻ lỗ hơn 5.000 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm nay, mảng bán lẻ đã lỗ hơn 3.400 tỷ đồng - theo báo cáo tài chính hợp nhất của Vingroup.

Vingroup quyết định rút khỏi mảng bán lẻ trực tiếp và nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình “New Retail”. Theo định nghĩa của Vingroup, “New Retail” kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và phương thức bán lẻ trực tuyến (O2O).

Adayroi được sáp nhập với ứng dụng VinID ngoài để giúp dữ liệu hóa hành vi người dùng còn tạo ra nền tảng mới cho bán lẻ của tập đoàn này. Sự kết hợp của Adayroi và VinID sẽ xử lý được dữ liệu để dự đoán đúng nhu cầu, đáp ứng chính xác và kịp thời hơn mong muốn của khách hàng theo hướng cá nhân hóa.

Vingroup tích hợp mảng thương mại điện tử vào VinID
Vingroup tích hợp mảng thương mại điện tử vào VinID

Hồi tháng 9, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup công bố thành lập công ty con là Công ty Cổ phần One Mount Group (OMG) với vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng và nắm giữ quá nửa cổ phần. OMG hoạt động trong lĩnh vực môi giới, đại lý hàng hóa, vận tải hàng hóa, kho bãi…OMG đồng thời đăng ký kinh doanh thương mại điện tử, tuy nhiên, lĩnh vực này cần có giấy phép trước khi triển khai. Sự xuất hiện của OMG phù hợp với định hướng “New Retail” mà Vingroup vừa tuyên bố hôm nay.

Với lượng khách hàng đông đảo là cư dân hệ thống bất động sản Vinhomes, Times City,… việc tích hợp mảng thương mại điện tử vào VinID, là ứng dụng gần như không thể thiếu của các cư dân, được đánh giá là quyết định khôn ngoan của Vingroup. VinID đang từng bước trở thành một ứng dụng “tất cả trong một” - đặc biệt dành cho các cư dân của tập đoàn. OMG có thể là mảnh ghép logistics hoàn thiện chuỗi dịch vụ đã được tích hợp trên VinID.

Thái Hoàng

minhtam

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/vingroup-giai-the-vinpro-dung-trang-thuong-mai-dien-tu-adayroicom-a739.html