Momo đặt mục tiêu trở thành kênh bán hàng online của hệ thống Saigon Co.op

Ngày 17.12.2019, Saigon Co.op và Momo - hai công ty dẫn đầu trong ngành bán lẻ và thanh toán điện tử tại Việt Nam ký thoả thuận hợp tác chiến lược.

Ví MoMo chính thức ví điện tử duy nhất chấp nhận tại quầy thanh toán trên toàn hệ thống của Saigon Co.op, MoMo cho biết trong thông cáo báo chí.

Tại buổi ký kết, ông Phạm Thành Đức - Tổng Giám đốc Ví MoMo chia sẻ, hợp tác này không chỉ dừng lại ở việc thanh toán không tiền mặt. Theo kế hoạch, lộ trình trong ba năm tiếp theo giữa hai bên là đưa ra giải pháp tổng thể, như tích điểm, dịch vụ trả trước, thẻ quà tặng hay kế hoạch thương mại điện tử của Saigon Co.op. Trong đó, MoMo sẽ trở thành kênh phân phối riêng của Saigon Co.op. Với các hợp tác của MoMo với các đối tác đều có cam kết về sản lượng và số lượng khách hàng.

Ảnh
Đại diện MoMo và Saigon Co.op ký kết hợp tác sáng ngày 17.12 - Ảnh: Dâng Phạm

Tỉ lệ thanh toán không tiền mặt ở Saigon Co.op hiện chiếm 3-5%. Trong năm 2019, giá trị giao dịch của Saigon Co.op thông qua ví điện tử MoMo đã đạt khoảng 1.000 tỉ đồng, nâng tỉ lệ thanh toán không tiền mặt lên khoảng (dưới) 10%. Trong lộ trình ba năm tới, Saigon Co.op và ví điện tử MoMo đặt kế hoạch sẽ tăng tỉ lệ thanh toán không tiền mặt lên khoảng 30% trong tổng doanh thu.

Theo ông Thành Đức, hợp tác này như bắt đầu cho mối quan hệ “một vợ một chồng” sau giai đoạn ban năm “yêu nhau” của hai bên. Từ năm 2016, MoMo đã có hợp tác với Saigon Co.op. Tại thời điểm này, MoMo vẫn còn khó khăn với việc trả lời câu hỏi tại sao cần đến ví điện tử trong khi thanh toán tiền mặt vẫn rất tốt.

Trước đó, Saigon Co.op cũng đã hợp tác với Samsung Pay. Gần đây nhất, đơn vị này công bố hợp tác chiến lược với Grab về giao hàng và thanh toán qua ứng dụng.

Theo ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op, “chúng tôi tìm thấy tiếng nói chung với Ví MoMo khi chúng tôi đều là các doanh nghiệp của Việt Nam và có độ chín trên thị trường”

Trong quá trình hợp tác với một nhà bán lẻ lớn như Saigon Co.op, thách thức chung của cả hai bên là phải phối hợp để tích hợp thanh toán điện tử với nhiều mô hình bán lẻ, nhiều nhà phân phối đối tác khác nhau, ông đại diện MoMo chia sẻ.

Saigon Co.op hoạt động theo mô hình hợp tác xã, thuộc quản lý của UBND TP.HCM. Đây là mô hình hợp tác xã lớn nhất Việt Nam, và nằm trong tốp 200 hợp tác xã lớn nhất thế giới. Thành lập cách đây hơn 30 năm, hiện Sài Gòn Co.op sở hữu 10 thương hiệu bán lẻ khác nhau với hệ thống phân phối trên toàn quốc như Co.op Mart, Co.op Extra, VivoCity, Co.op Food, gần đây nhất là mô hình siêu thị cao cấp Finelife. Doanh thu năm 2018 của Saigon Co.op đạt hơn 30.000 tỉ đồng, là một trong những nhà bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam.

Về phía MoMo, ông Thành Đức chia sẻ, sản lượng giao dịch và và trị giao dịch của công ty đã tăng sáu lần so với 12 tháng trước. Hiện ví điện tử này đang dẫn đầu về lượng người dùng tại Việt Nam, với 15 triệu người dùng. MoMo kì vọng sẽ có thêm 10 triệu người dùng từ Saigon Co.op trong giai đoạn tới. Công ty này hiện là đối tác của các doanh nghiệp đầu ngành khác như nhà bán lẻ xăng dầu Petrolimex, sàn thương mại điện tử Tiki.

Việt Nam hiện là quốc gia thứ hai trong khu vực về thu hút vốn đầu tư vào fintech sau Singapore, theo Nikkei Asia Review. Tờ báo Nhật Bản này cho biết, ví điện tử MoMo đứng ở vị trí thứ ba với số tiền 100 triệu USD. Trong khi đó, về phía Sài Gòn Co.op, ông Đức cho biết với tiêu chuẩn chung của thế giới thì tỉ trọng đầu tư cho công nghệ thông tin trên tỉ trọng doanh thu của công ty vẫn chưa đạt mức mong muốn. “Chúng tôi nhận thấy chúng tôi cần phải thay đổi và phát triển nhanh hơn nữa”, ông nói. Đại diện Saigon Co.op cho biết thêm, “theo tôi, sau khi trải nghiệm khách hàng sẽ thấy rằng chỉ cần một mình ví MoMo là đủ đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán của họ, không cần thêm bất kỳ ví điện tử nào khác”.

Dâng Phạm

dang.pham

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/momo-dat-muc-tieu-tro-thanh-kenh-ban-hang-online-cua-he-thong-saigon-coop-a738.html