Địa ốc Hoàng Quân nợ chủ tịch nghìn tỷ

Hoàng Quân năm ngoái mượn Chủ tịch Trương Anh Tuấn 1.160 tỷ đồng và sắp phát hành cổ phiếu để hoán đổi một phần khoản nợ.

Báo cáo tài chính kiểm toán của Công ty cổ phần Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán: HQC) ghi nhận tổng nợ tính đến cuối năm ngoái xấp xỉ 5.000 tỷ đồng. Phần lớn trong số này là các khoản nợ ngắn hạn. Trong đó, công ty nợ Chủ tịch Hội đồng quản trị Trương Anh Tuấn 1.166 tỷ đồng. Khoản nợ mới phát sinh trong năm ngoái dưới dạng "tiền mượn", không có thông tin lãi suất phải trả.

Cuối tuần này, công ty trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu với giá 10.000 đồng cho ông Tuấn để cấn trừ nợ. Nếu được thông qua, ông Tuấn sẽ có thêm 87 triệu cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong một năm, trong khi dư nợ giảm còn khoảng 300 tỷ đồng.

Công ty còn nợ bà Nguyễn Thị Diệu Phương (vợ ông Tuấn, đồng thời là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị) và các công ty liên quan hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài ông Tuấn, Hoàng Quân còn muốn phát hành thêm 130,7 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ với bốn chủ nợ khác. Công ty đang nợ mỗi cá nhân này khoảng 300-337 tỷ đồng. Sau khi phát hành, các chủ nợ cũng không được chuyển nhượng cổ phiếu trong một năm.

Năm ngoái, Hoàng Quân có doanh thu thuần gần 280 tỷ đồng và lãi sau thuế 4 tỷ đồng, lần lượt giảm 48% và 57% so với cùng kỳ.

Ban lãnh đạo nhận định kinh tế năm nay đang trở lại quỹ đạo tăng trưởng nhờ các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã được ban hành. Do đó, công ty kỳ vọng các chỉ tiêu tài chính sẽ tăng trưởng đột biến. Dự kiến doanh thu gấp 5 lần, lên 1.085 tỷ đồng và lãi sau thuế gấp 39 lần, đạt 165 tỷ đồng.

Thông tin này đã tác động mạnh đến cổ phiếu Hoàng Quân. Thị giá HQC đang có chuỗi tăng bốn phiên liên tiếp, trong đó ba phiên tăng mạnh, đưa giá từ 7.400 đồng lên 8.650 đồng. Thanh khoản hai phiên gần nhất lần lượt đạt 38 triệu và 37 triệu cổ phiếu, gấp khoảng bốn lần những phiên giao dịch đầu tháng.

Phương Đông

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/dia-oc-hoang-quan-no-chu-tich-nghin-ty-a7351.html