Tesla sa thải một nhân viên sau khi anh ta đăng các bài đánh giá về công nghệ không người lái trên YouTube

John Bernal từng là một nhân viên của Tesla, người đã trình chiếu FSD Beta với toàn thế giới trên kênh YouTube của mình, AI Addict và đã bị sa thải vào tháng Hai. Mặc dù phủ định việc quay các sản phẩm chưa được phát hành hoặc bí mật của công ty, nhưng trong một số video của Bernal thể hiện những bộ phận và hệ thống chưa hoàn hảo.

18-1647449324.jpeg

Tesla đã sa thải một cựu nhân viên của mình tên John Bernal sau khi anh ta chia sẻ các video đánh giá thẳng thắn trên kênh YouTube của mình, AI Addict, cho thấy cách hệ thống Full Self Driving Beta của công ty hoạt động ở các địa điểm khác nhau xung quanh Thung lũng Silicon.

Sau khi Bernal bị sa thải, Tesla cũng đã cắt quyền truy cập vào hệ thống FSD Beta trên chiếc xe mà anh sở hữu, chiếc Tesla Model 3 đời 2021, mặc dù không có "cảnh cáo" an toàn nào trong phần mềm. Anh ấy vẫn có FSD, phần mềm hỗ trợ lái xe cao cấp của Tesla.

Mặc dù Tesla không viết chi tiết lý do tại sao Bernal bị sa thải nhưng họ và các công ty khác ở Thung lũng Silicon nói chung thường ngầm sử dụng văn hóa trung thành trong bộ máy hoạt động của mình. Những lời chỉ trích nội bộ có thể được chấp nhận, nhưng những lời chỉ trích trước công chúng bị coi là không trung thành.

Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về tình hình của John Bernal.

Kênh Youtube của John Bernal

Bernal bắt đầu làm việc cho nhà sản xuất xe điện của Elon Musk với tư cách là chuyên gia nhập dữ liệu vào tháng 8 năm 2020 tại một văn phòng ở San Mateo, California. Anh đã bị sa thải vào tuần thứ hai của tháng 2 năm nay, sau khi chuyển sang vai trò điều hành thử nghiệm hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Là một người đam mê ô tô suốt đời tự hào được làm việc tại Tesla, Bernal đã đặt hàng mua một chiếc Model 3 năm 2021 với pin tầm xa vài tháng sau khi anh bắt đầu làm việc tại đây.

Bernal nói rằng anh ta mua chiếc xe một phần vì Tesla cung cấp cho nhân viên quyền truy cập miễn phí vào FSD - khi đó trị giá 8.000 USD - như một đặc quyền. Đồng thời, các nhân viên sẽ phải đồng ý cho công ty quyền truy cập dữ liệu xe bên trong và bên ngoài để trao đổi.

Kinh ngạc trước những gì mình coi là “công nghệ có khả năng vượt bậc” của Tesla, Bernal đã bắt đầu kênh AI Addict trên YouTube vào tháng 2 năm 2021 để cho thấy những gì phiên bản công khai của FSD Beta có thể làm được.

Hầu hết các video của AI Addict đều cho thấy cảnh anh lái xe quanh Thung lũng Silicon cùng một người bạn trong chiếc Tesla của anh ấy, sử dụng phiên bản mới nhất được phát hành của phần mềm FSD Beta.

Bernal không đơn độc trong việc đăng tải trải nghiệm của mình với phần mềm thử nghiệm của Tesla. Những người dùng Tesla FSD Beta như Dirty Tesla, Chuck Cook, Kim Paquette và nhiều người khác gấp rút xem xét từng bản phát hành mới trên kênh của họ.

"Tôi vẫn quan tâm đến Tesla"

Khi công ty sa thải Bernal vào cuối tháng trước, thông báo tách công ty bằng văn bản của anh đã không bao gồm lý do sa thải. Văn bản xuất hiện sau khi một trong những video của anh ấy mô tả một lần lái xe ở San Jose.
Bernal cho biết trước khi anh bị sa thải, các nhà quản lý đã nói với anh rằng anh đã “phá vỡ chính sách của Tesla” và kênh YouTube của anh là một “xung đột lợi ích”.

Bernal cho biết anh luôn minh bạch về kênh YouTube của mình, cả với những người quản lý của anh tại Tesla và với công chúng. Ví dụ: sơ yếu lý lịch trực tuyến của anh ấy trên LinkedIn, luôn liệt kê công việc Tesla của anh ấy ngay bên cạnh tên kênh YouTube của anh ấy. 

Bản sao chính sách truyền thông xã hội của Tesla, do một nhân viên hiện tại cung cấp, không đề cập trực tiếp đến việc chỉ trích các sản phẩm của công ty trước công chúng.

Chính sách nêu rõ, "Tesla dựa vào ý thức chung và sự đánh giá tốt của nhân viên để tham gia vào hoạt động truyền thông xã hội có trách nhiệm." Nó liệt kê các mạng xã hội bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, Reddit, Snapchat, LinkedIn, WeChat và các blog cá nhân, nhưng không đề cập cụ thể đến YouTube.

Bernal cho biết anh không bao giờ tiết lộ bất cứ điều gì trong các video của mình mà Tesla chưa công bố cho công chúng. “Các bản FSD Beta mà tôi đang trình diễn là các phiên bản mới nhất đã được công ty công bố,” anh nói.

Nhưng các video của anh ấy đôi khi cho thấy sự cố với hệ thống FSD Beta của Tesla.

Ví dụ: vào tháng 3 năm 2021, AI Addict đã đăng một video có tựa đề “FSD Beta 8.2 Oakland - Close Calls, Pedestrians, Bicycles!” , trong đó có những phân cảnh cho thấy chiếc xe của anh ấy đôi lúc mất tự chủ và yêu cầu Bernal phải điều khiển bằng tay để tránh nguy hiểm. Ở phút thứ 11 và 58 giây trong video, hệ thống Tesla FSD Beta bắt đầu lao vào một ngã tư ngay khi một chiếc xe đang băng qua phía trước Bernal’s Model 3. May mắn, anh ta đã tránh được va chạm vào chiếc xe kia trong gang tấc.

Sau đó, video đã thu về khoảng 1/4 triệu lượt xem.

Sau khi đăng video, một người quản lý từ nhóm Autopilot của anh đã cố gắng ngăn cản anh đăng bất kỳ nội dung tiêu cực hoặc phê phán nào liên quan đến FSD Beta trong tương lai. Họ đã tổ chức một cuộc họp video với Bernal nhưng không bao giờ viết bất cứ điều gì bằng văn bản. 

Theo CNBC, khoảng 10 trong số 60 video mà anh ấy đăng đã tiết lộ lỗi trong FSD Beta. Ba trong số các video tập trung vào các chủ đề khác của Tesla và không thảo luận về FSD Beta, trong khi ba video khác tập trung vào xe điện của các nhà sản xuất ô tô khác và hoàn toàn không liên quan đến Tesla.

Bernal đã chia sẻ ảnh chụp màn hình và hình ảnh cho thấy quyền truy cập FSD Beta của anh ấy đã bị công ty thu hồi sau khi anh ấy bị chấm dứt hợp đồng, mặc dù anh ấy chưa nhận bất kỳ “cảnh cáo” nào vì lái xe không an toàn hoặc sử dụng hệ thống không đúng cách. Nói chung, người dùng FSD Beta được phép có một số cảnh cáo trước khi quyền truy cập bị thu hồi.

Bernal biết mình có thể thu hút sự chú ý bằng cách đăng các bài đánh giá FSD Beta trung thực. Nhưng miễn là anh ấy trung thực, và đưa ra quan điểm chung thuận lợi của mình về công nghệ, anh ấy nghĩ Tesla sẽ cho phép nó hoặc ít nhất là chính thức nói với anh ấy nếu anh ấy cần dừng lại trước khi điều đó khiến anh ấy mất công việc mơ ước.

Anh ấy nói với CNBC, "Tôi vẫn quan tâm đến Tesla, sự an toàn của phương tiện và việc tìm kiếm và sửa lỗi."
 

Lucia Nguyễn

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/tesla-sa-thai-mot-nhan-vien-sau-khi-anh-ta-dang-cac-bai-danh-gia-ve-cong-nghe-khong-nguoi-lai-tren-youtube-a7325.html