Lâm Đồng: Cần giải pháp đồng bộ, xử lý mạnh tay trong phân lô tách thửa trái quy định

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua một số cá nhân đã thu gom đất nông nghiệp, chuyển đổi mục đích sang đất ở hoặc phân lô đất ở để chuyển nhượng (bán) cho các hộ gia đình, doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ, tạo nên các khu dân cư mới không đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Nhiều trường hợp phân lô, tách thửa có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng cho biết, thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp hộ gia đình, cá nhân thu gom đất, hiến đất làm đường để đầu tư xây dựng hạ tầng, phân lô bán nền, kết hợp môi giới quảng cáo thông tin là dự án bất động sản gây nhiễu loạn thị trường, làm ảnh hưởng sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản tại khu vực và tỉnh.

Chưa hết, theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, tại Nghị định số 02/2022/NĐ-CP (trước đây là Nghị định số 76/2015/ND-CP) vẫn chưa quy định rõ bất động sản quy mô nhỏ, hoạt động không thường xuyên phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản (mức diện tích đất tối thiểu khi đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng để kinh doanh; mức diện tích đất ở, diện tích đất khác để kinh doanh).

Do đó, một số cá nhân đã thu gom đất nông nghiệp, chuyển đổi mục đích sang đất ở hoặc phân lô đất ở để chuyển nhượng (bán) cho các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ, tạo nên các khu dân cư mới không đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định.

a-1646365502.jpeg

"Dự án” Khu nghỉ dưỡng Sun Valley được giới thiệu do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Khải Hưng làm đơn vị phát triển điển hình cho “chiêu bài” dùng danh nghĩa cá nhân gom đất, cạo đồi phân lô, bán nền.

Thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về kiểm tra tình hình phân lô bán nền diễn ra tại thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu vực hiến đất hình thành đường giao thông mới để tách thửa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Qua đó, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện nhiều trường hợp phân lô tách thửa có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Từ thực tế trên, Sở Xây dựng đề xuất, kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét có văn bản hướng dẫn bất động sản quy mô nhỏ, kinh doanh bất động sản không thường xuyên, các trường hợp phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản để địa phương có đầy đủ cơ sở pháp lý trong quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn.

Cụ thể, đối với việc tách thửa đất theo quy định pháp luật với mục đích thừa kế hoặc cho tặng người thân mà thuộc trường hợp được miễn lệ phí trước bạ (quy định tại khoản 10 Điều 10 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ) hoặc để chuyển nhượng thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân (quy định tại điểm a Khoản 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính) thì không phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, với mỗi hồ sơ đề nghị tách thửa thì mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được nhận tối đa 1 quyền sử dụng đất thông qua thừa kế, cho tặng quyền sử dụng đất.

Riêng, các trường hợp tách thửa đất mà số lượng thửa đất sau khi tách vượt quá số lượng các thành viên trong gia đình nêu trên được xem là có dấu hiệu tách thửa đất với mục đích kinh doanh thì bắt buộc phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản để tổ chức theo dõi quản lý theo quy định.

Đồng thời, quy định cụ thể quy mô, diện tích đất tại khu vực đô thị, nông thôn khi thực hiện tách thửa đất phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản.

Cần giải pháp đồng bộ, xử lý mạnh tay

Có thể thấy, thời gian qua, Lâm Đồng đang là điểm nóng về vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, các cá nhân thu gom đất, hiến đất làm đường để đầu tư xây dựng hạ tầng, phân lô bán nền, kết hợp môi giới quảng cáo thông tin là dự án bất động sản xảy ra tràn lan trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Điều này đã phá nát cảnh quan, gây nhiễu loạn thị trường, làm ảnh hưởng sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, đặc biệt là ở huyện Bảo Lâm, thành phố Bảo Lộc và huyện Lâm Hà.

Điển hình cho “chiêu bài” dùng danh nghĩa cá nhân gom đất, cạo đồi phân lô, bán nền là “dự án” Khu nghỉ dưỡng Sun Valley, toạ lạc trên quả đồi 41ha tại xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm và P.1, TP.Bảo Lộc, được giới thiệu do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Khải Hưng làm đơn vị phát triển.

Hay cái tên khác cũng với chiêu bài dùng danh nghĩa cá nhân gom đồi trọc phân lô, bán nền là dự án Làng sinh thái nghỉ dưỡng La Melodie Đam B'ri 1 (tọa lạc tại thôn 14, xã Đam B'ri, TP.Bảo Lộc). Dự án do Công ty CP Quản lý và Vận hành Thông Minh làm chủ đầu tư.

anh-chup-man-hinh-2022-03-04-luc-105500-sa-1646366360.png

Khu đất được các đơn vị môi giới tự xưng là "dự án" The Tropicana Garden 2 tại xã B'Lá (Bảo Lâm) nằm lọt thỏm giữa rừng thông, xung quanh hoàn toàn là đất rừng và đất nông nghiệp.

Một cái tên cũng đang được quảng bá rầm rộ trên các diễn đàn bất động sản hiện nay đó là “dự án” The Tropicana Garden 2 tại xã B'Lá (Bảo Lâm) với vị trí nằm lọt thỏm giữa rừng thông, xung quanh hoàn toàn là đất rừng và đất nông nghiệp. Theo quảng cáo, “dự án” này do Hải Phát Land làm chủ đầu tư, với hơn 70 sản phẩm đất nền. Nhân viên môi giới "dự án" cho biết, mỗi nền đất tại đây khi bán sẽ kèm theo một căn biệt thự nghỉ dưỡng, giá giao động từ 3 - 4 tỷ đồng/nền.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Trần Văn Hiệp đã đi kiểm tra, chỉ đạo dừng mọi hoạt động xây dựng tại “dự án” The Tropicana Garden 2, thế nhưng, chủ đầu tư khu đất này đã “phớt lờ” chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngang nhiên tiếp tục cho tổ chức thi công, xây dựng, hoàn thiện các căn biệt thự.

Liên quan việc buông lỏng quản lý để xảy ra xảy ra tình trạng phân lô bán nền, xẻ đồi làm dự án trên địa bàn, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Đậu Công Hải, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Bảo Lộc; ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch UBND xã Đam B’ri, TP.Bảo Lộc; ông Trần Lê Duẩn, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Bảo Lộc.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, xử lý hoặc đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm đối với Phó Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng; Chủ tịch UBND P.Lộc Phát, P.Lộc Sơn; Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Bảo Lộc và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo các chuyên gia bất động sản, để minh bạch thị trường bất động sản tại Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung thì điều cần thiết nhất hiện nay là phải đẩy mạnh quy hoạch và công khai thông tin quy hoạch. Cùng với đó, các cấp và sở tài nguyên môi trường cần hạn chế việc tách thửa đất (sổ đỏ), hạn chế việc “hiến đất làm đường” hay “sạt gạt, hạ cốt nền, cải tạo đất rừng”.

Bên cạnh đó,  cần xem xét trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay cho sai phạm của chính quyền các địa phương. Bởi việc các dự án “ma” quy mô không nhỏ với máy móc cơ giới thi công rầm rộ trong thời gian dài, lại được mua đi, bán lại và có cả việc sang tên sổ đỏ thì “không thể nói chính quyền không biết được”.

Vì thế, tồn tại của các dự án “ma” là trái pháp luật và cần được xử lý mạnh tay với bản thân các dự án cũng như cần truy cứu, xử lý triệt để trách nhiệm của cơ quản quản lý các cấp tại các địa phương trong việc để dự án “ma” lan rộng.

Đức Linh

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/lam-dong-can-giai-phap-dong-bo-xu-ly-manh-tay-trong-phan-lo-tach-thua-trai-quy-dinh-a7210.html