Ngành công nghiệp công nghệ của Ukraine đứng lên đối mặt với cuộc tấn công của Nga

Khi Nga tấn công Ukraine hôm thứ Tư, họ đã gây ra làn sóng chấn động khắp thế giới và đe dọa hủy bỏ hòa bình và ổn định tương đối trong nhiều thập kỷ ở châu Âu. Nền kinh tế mong manh của Ukraine và bối cảnh khởi nghiệp công nghệ nhỏ cũng bị đe dọa bởi tình trạng hỗn loạn.

39-1645835305.png

Ngành công nghiệp khởi nghiệp của Ukraine là quy mô nhỏ, mặc dù có một số công ty và doanh nhân nổi tiếng đến từ quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Theo dữ liệu của Crunchbase, các công ty khởi nghiệp được hỗ trợ mạo hiểm ở Ukraine đã nhận được 33,8 triệu đô la đầu tư vào năm ngoái.

Với chi phí sinh hoạt tương đối thấp, Ukraine cũng đã nổi lên như một trung tâm cho các công ty công nghệ trên toàn thế giới để tìm kiếm nhân tài giá rẻ. Đất nước này là nơi có khoảng 200.000 công nhân công nghệ và có tiền đồn nhân tài cho các công ty Hoa Kỳ bao gồm cả Lyft. Nhiều công ty trong số đó đã gấp rút sơ tán nhân viên hoặc cung cấp các hỗ trợ khác, the Information đưa tin.

Grammarly, một nền tảng công cụ viết hiện có giá trị 1,6 tỷ USD, được thành lập tại Ukraine. Mặc dù bây giờ nó được coi là trụ sở chính của San Francisco, công ty vẫn có nhân viên ở quốc gia Đông Âu. Hôm thứ Tư, Giám đốc điều hành Brad Hoover cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn rằng công ty “vẫn cam kết với Ukraine” và tiếp tục tuyển dụng cho các vai trò khác nhau trong nhóm.

“Và luôn luôn trong những lúc như thế này, chúng tôi ưu tiên sự an toàn và hạnh phúc của các thành viên trong nhóm. Điều đó bao gồm việc có kế hoạch dự phòng cho các tình huống khác nhau, cùng với hỗ trợ tài chính và hậu cần để hỗ trợ tốt hơn cho các thành viên trong nhóm của chúng tôi và gia đình của họ đến nơi an toàn."

“Một số nhân viên của công ty sẽ chiến đấu và họ muốn vươn lên dẫn đầu, và tất nhiên, chúng tôi phải tôn trọng điều đó,” ông nói.

Các nhà sáng lập và nhà đầu tư khác cũng chia sẻ tâm lý rằng họ đang giữ vững lập trường của mình.

“Một số công ty khởi nghiệp của chúng tôi đã chuyển đến các vùng miền Tây Ukraine, nhưng tôi biết rất nhiều người đã ở lại Kyiv vì chúng tôi không sợ bị tấn công”, Andriy Dovzhenko, đồng sáng lập và đối tác quản lý của SMRK, một công ty chuyên về CNTT. Quỹ mạo hiểm Ukraine, nói với Pitchbook. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty khởi nghiệp của mình để giúp hạ nhiệt cảm xúc và chúng tôi hy vọng rằng chính phủ sẽ hướng dẫn chúng tôi trong thời gian này.”

Denys Zhadanov, giám đốc điều hành của Readdle, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Odessa, nói với Techcrunch qua tin nhắn rằng công ty đã có kế hoạch liên tục trước cuộc tấn công của Nga và hiện tại hoạt động kinh doanh của họ vẫn đang hoạt động.

Ông nói: “Ukraine là quê hương của những kỹ sư, nhà thiết kế và các chuyên gia công nghệ giỏi nhất. “Tôi biết rằng nhiều CEO công nghệ đã đưa ra quyết định tỉnh táo là ở lại Ukraine. Nhiều người trong số họ đang giúp đỡ và quyên góp để giúp đỡ quận và người dân. ”

Chính phủ Hoa Kỳ và các đồng minh của họ hôm thứ Năm đã công bố các hình phạt kinh tế cứng rắn đối với Nga để đáp trả vụ tấn công, mà Tổng thống Joe Biden mô tả là một cuộc tấn công vô cớ và có chủ đích nhằm vào một quốc gia có chủ quyền. Những hình phạt đó bao gồm các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc nhất của phương Tây đối với Nga, nhắm vào các ngân hàng của nước này, giới thượng lưu giàu có — mặc dù đáng chú ý là không phải chính Tổng thống Nga Vladimir Putin — và quyền tiếp cận công nghệ quan trọng.

Ông nói, Mỹ sẽ đánh thuế các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ mới đối với Nga, mặc dù không bổ sung thêm chi tiết. Các quan chức chính quyền Biden đã nói rằng điều đó có thể bao gồm các thành phần chính cho chất bán dẫn, rất quan trọng đối với nhiều phần cứng và ứng dụng sản xuất.

Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ tác động của các lệnh trừng phạt và kiểm soát đó sẽ như thế nào đối với hệ sinh thái công nghệ của Nga hoặc các nhà đầu tư mạo hiểm nước ngoài kinh doanh tại nước này.

Dovzhenko nói với Pitchbook rằng bất chấp tình hình hỗn loạn, ông vẫn lạc quan và tiếp tục huy động vốn cho quỹ của mình.

Lucia Nguyễn (Theo Crunchbase News)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/nganh-cong-nghiep-cong-nghe-cua-ukraine-dung-len-doi-mat-voi-cuoc-tan-cong-cua-nga-a7164.html