Dịch vụ công có thể thanh toán được qua Momo, VNPT Pay, Vietinbank, Vietcombank

Các dịch vụ công chuyển dần sang thực hiện và thanh toán trực tuyến là cơ hội cho các ngân hàng, ví điện tử, tiền di động....

Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến được khai trương chiều 9.12 sau chín tháng triển khai xây dựng.

Thay vì làm việc thông qua cán bộ công vụ, người dân sẽ nộp giấy tờ bản điện tử và được giải quyết thông qua Cổng dịch vụ công này. Hiện người dân có thể trả tiền các giao dịch và nộp thuế thông qua ví điện tử Momo, VNPT Pay hay các ngân hàng trực tuyến Vietinbank, Vietcombank ngay tại trang web.

Cổng dịch vụ công quốc gia hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.
Cổng dịch vụ công quốc gia hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.


Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia nằm trong chương trình xây dựng Chính phủ điện tử do chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch Ủy ban. Mục tiêu của Chính phủ là tổ chức Chính phủ điện tử hướng tới nền kinh tế số. Hiện Cổng mới có năm dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh thành và bốn dịch vụ khác thực hiện tại cấp Bộ. Dự kiến quý I.2020 Chính phủ tiếp tục tích hợp thêm 15 dịch vụ khác tiếp tục bổ sung trong tương lai. Dịch vụ công trực tuyến được kỳ vọng sẽ thay thế dần cách giải quyết hành chính thủ công thông qua cán bộ công vụ và thu tiền mặt trực tiếp.

Cổng dịch vụ công quốc gia cũng tích hợp tiện ích thu thuế đối với các cá nhân doanh nghiệp. Năm 2018, ngành thuế thu ngân sách 1,15 triệu tỷ đồng. Các giao dịch trong lĩnh vực dịch vụ công và thuế được tích hợp thanh toán trực tuyến sẽ là cơ hội cho các đơn vị trung gian thanh toán, ngân hàng.

Hiện cả nước mới có 4 đơn vị trung gian thanh toán và ngân hàng tham gia vào việc thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Momo và VNPT Pay là các trung gian thanh toán dưới dạng ví điện tử, cổng thanh toán. Cả hai ví này đều cần liên kết tài khoản ngân hàng.

Trong khi đó, Việt Nam có gần 70% người trưởng thành chưa có tài khoản ngân hàng, theo báo cáo công bố gần đây của Google và Temasek. Con số này vượt trội so với mức bình quân 50% của khu vực sáu nước Đông Nam Á được nghiên cứu (Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Singapore và Indonesia).

Mặt khác, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động Việt Nam thuộc nhóm cao nhất thế giới, ước tính cứ 100 người sẽ có 147 chiếc điện thoại được lưu hành - theo báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019 của World Business Forum.

Cơ hội sẽ đến cho cả tiền di động - hình thức tiền định danh khách hàng thông qua cơ sở dữ liệu thuê bao di động mà không cần kết nối tài khoản ngân hàng.


Box:

Cổng dịch vụ công quốc gia là thư viện thông tin về thủ tục hành chính, cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến, tích hợp thanh toán và tiếp nhận khiếu nại tố cáo… Người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ, bằng một tài khoản liên thông tới tất cả cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương và theo dõi quá trình hoàn thành thủ tục hành chính mà không phụ thuộc thời gian, địa điểm.

Hiện Cổng dịch vụ công sẽ cung cấp năm dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Bốn dịch vụ công khác được thực hiện ở cấp Bộ gồm cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, bốn tỉnh thành khác còn cung cấp thêm một số dịch vụ như TP.HCM được đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế qua Cổng dịch vụ công. Công dân Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng được đăng ký giấy khai sinh trực tuyến...

minhtam

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/dich-vu-cong-co-the-thanh-toan-duoc-qua-momo-vnpt-pay-vietinbank-vietcombank-a716.html