Gen Z sẽ là thế hệ nhân viên ‘sa thải’ sếp của mình

Tiền bạc không còn là mục đích làm việc cao nhất của gen Z. Thế hệ người lao động này từ chối làm thêm giờ, sẵn sàng từ bỏ những nhà quản lý hứa suông.

vietnambusinessinsider-1645277247.png

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang buộc phải đáp ứng nhiều hơn các nhu cầu của nhân viên gen Z, một thế hệ người lao động có nhiều sự lựa chọn và cơ hội hơn trong sự nghiệp.

Theo kết quả sơ bộ của một cuộc khảo sát của trang web tuyển dụng Zhaopin, các mối quan hệ việc làm truyền thống đang bị đảo lộn trong nền kinh tế số 2 thế giới, khi Thế hệ Z trở thành lực lượng thống trị thị trường lao động và đại dịch thúc đấy quá trình số hóa nơi làm việc

Theo khảo sát sẽ được công bố vào tháng 12 của Zhaopin, bốn tiêu chí hàng đầu người lao động Trung Quốc đánh giá cao nhất ở một nhà tuyển dụng là: tôn trọng người lao động, thực hiện đúng lời hứa, trả lương phù hợp với đóng góp và cơ hội bình đẳng.

Những phát hiện này nhấn mạnh sự thay đổi về cơ cấu đang diễn ra trong lực lượng lao động Trung Quốc, vốn là chủ đề của một cuộc hội thảo do Zhaopin tổ chức tại Đại học Bắc Kinh hôm thứ Tư trong hoàn cảnh nền kinh tế Trung Quốc phát triển vượt bậc và số lượng nghề nghiệp đã tăng lên gấp nhiều lần .

Kể từ năm 2019, bộ lao động đã công bố hơn 50 lĩnh vực mới trong các ngành công nghiệp của Trung Quốc. Trong khi đó, một báo cáo năm 2020 từ Zhaopin cho biết hơn 70 việc làm mới đã được tạo ra trên Meituan - một siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ - trong các ngành công nghiệp mới nổi, bao gồm cả việc thiết kế phòng thoát hiểm và nhân viên giao hàng.

Chen Long, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ về xã hội học tại Đại học Bắc Kinh, cho biết: “Nếu Gen Z không được tôn trọng trong một công ty, hoặc giá trị của họ không được thể hiện khả năng của mình, họ có thể dễ dàng nhảy việc vì có rất nhiều lựa chọn khác”.

“Thế hệ Z cũng lý trí hơn, họ không muốn làm thêm giờ hoặc nỗ lực thêm mà không được trả thêm tiền và họ không chấp nhận những lời hứa suông từ sếp.

“Họ coi trọng hạnh phúc và nghĩ rằng cuộc sống còn nhiều điều hơn là chỉ làm việc, vì vậy họ không còn sẵn sàng chịu đựng sự bất công và có thể thay đổi công việc dễ dàng hơn các thế hệ trước.”

“Trong khi các nhà tuyển dụng truyền thống sa thải người lao động, thì giờ đây, Thế hệ Gen Z đang thực hiện việc “sa thải” sếp mình” ông nói.

Yao Yang, hiệu trưởng Trường Phát triển Quốc gia tại Đại học Bắc Kinh, cho biết trong cùng một cuộc hội thảo, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuộc các thế hệ cũ cần phải thích nghi với thế hệ Gen Z thay vì ngược lại.

“Sự phát triển của một xã hội luôn được thúc đẩy bởi các thế hệ mới hơn và các thế hệ cũ cuối cùng sẽ phải cúi đầu chào thua,” Yao nói.

Mao chủ tịch từng nói: 'Thế giới thuộc về những người trẻ tuổi', vì vậy họ phải quyết định xem xã hội của chúng ta sẽ đi về đâu," ông nói thêm.

255546362-10159685388514938-5594180087859529960-n-1645277045.jpgẢnh minh họa Giới trẻ Trung Quốc đang yêu cầu được làm công việc linh hoạt hơn và các nhà tuyển dụng buộc phải đáp ứng.

Thay vì tiền bạc, thế hệ Gen Z hy vọng tìm thấy bản sắc trong công việc và cảm giác khẳng định giá trị bản thân

Wang Shengtong, người đứng đầu thương hiệu tuyển dụng tại JD.com, cho biết việc thu hút nhân tài đang trở nên khó khăn hơn.

Ông nói rằng sinh viên ít háo hức đến các sự kiện tuyển dụng trong khuôn viên trường, và các công ty cần phải nổi bật bằng cách cung cấp nhiều lợi ích hơn, môi trường làm việc tốt hơn và quan trọng hơn là sự chân thành hơn là những lời hứa suông.

Sun Xianhong, người đứng đầu bộ phận tuyển dụng của Oriental Yuhong, một công ty vật liệu niêm yết tại Thâm Quyến, cho biết so với các thế hệ cũ, kiếm tiền không còn là mục tiêu duy nhất của thế hệ Gen Z.

“Thay vì tiền, thế hệ Gen Z hy vọng tìm thấy bản sắc trong công việc và cảm giác khẳng định giá trị bản thân” cô nói.

“Những người sinh ra trong những năm 70 và đầu những năm 80 làm việc để tồn tại, họ coi trọng những thành quả vật chất và sự hoàn vốn cho gia đình của họ”.

“Nhưng đối với Thế hệ Gen Z, hoặc những người sinh sau năm 95, tài chính của họ dư dả hơn và họ không bao giờ phải chết đói. Vì vậy, họ đang tìm kiếm những mục tiêu cao hơn, chẳng hạn như có nhiều tiếng nói hơn trong công việc, nhiều tự do hơn và các giá trị của công ty được chia sẻ”.

Các nhà tham gia hội thảo cho biết thế hệ trẻ cũng đang từ bỏ văn hóa làm việc 996 khét tiếng, một lịch trình mệt mỏi được nhiều công ty công nghệ Trung Quốc áp dụng kéo dài từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, sáu ngày mỗi tuần.

Li Qiang, phó chủ tịch điều hành của Zhaopin, cho biết: Thế hệ trẻ không còn chấp nhận làm thêm giờ vì lợi ích tiền bạc. Họ yêu cầu người sử dụng lao động cần cam kết lộ trình phát triển với từng nhân viên, tạo sự cân bằng giữa việc tăng lợi nhuận và giúp nhân viên tìm thấy niềm đam mê của bản thân họ.

Duy Phong (Theo SCMP)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/gen-z-se-la-the-he-nhan-vien-sa-thai-sep-cua-minh-a7141.html