Tay chơi mới nổi Bamboo Capital thuộc phe nào trong ‘game’ đổi chủ ở Eximbank?

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 lần 2 diễn ra vào ngày 15/2, Bamboo Capital bất ngờ xuất hiện với tư cách là tay chơi mới tại Eximbank khi ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Giám đốc Bamboo Capital – trúng cử vào HĐQT nhiệm kì VII.

Eximbank vừa công bố biên bản cuộc họp Ban Kiểm soát nhiệm kỳ VII (2020 – 2025). Theo đó, ông Ngô Tony đã được bầu giữ chức danh Trưởng Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới được toàn bộ 3 thành viên tán thành.

Ông Ngo Tony (SN 1971) được đề cử bởi nhóm cổ đông Bamboo Capital gồm Công ty Đầu tư và Dịch vụ Helios, Chủ tịch Bamboo Capital Nguyễn Hồ Nam và hai cổ đông khác.

Trước đó, nhóm cổ đông này cũng đã thành công đưa ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Giám đốc Bamboo Capital – vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới với tỷ lệ tán thành 61,5%.

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa ra Nghị quyết về việc bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú – Thành viên Hội đồng Quản trị giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020 – 2025) thay cho ông Yasuhiro Saitoh.

Được biết, bà Tú nhận được sự ủng hộ của toàn bộ các thành viên trong HĐQT. Trước đó, bà Lương Thị Cẩm Tú đã được bầu làm Thành viên Hội đồng Quản trị trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 lần 2 diễn ra vào ngày 15/2, với tỷ lệ phiếu bầu 62,2%.

Bamboo Capital chen chân vào Eximbank như thế nào?

Trong hai năm xảy ra xung đột giữa các nhóm cổ đông tại Eximbank, Bamboo Capital chưa từng được nhắc đến. Tuy nhiên, tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 lần 2 diễn ra vào ngày 15/2, công ty này bất ngờ xuất hiện với tư cách là tay chơi mới tại Eximbank khi ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Giám đốc Bamboo Capital – trúng cử vào HĐQT nhiệm kì VII.

Theo đó, ông Hùng được đề cử bởi nhóm cổ đông bao gồm ông Nguyễn Hồ Nam, bà Lê Thị Mai Loan, Công ty Cổ phần Thắng Phương, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios. Cả 4 cổ đông này đều có liên quan đến Bamboo Capital.

Đầu tiên, ông Nguyễn Hồ Nam hiện đang là Chủ tịch Bamboo Capital. Bản thân ông Nam cũng tham dự suốt gần 9 tiếng họp ngày 15/2 và ở lại đến khi kết thúc. Ngay khi đại hội kết thúc ông Nguyễn Hồ Nam đã có status trên trang cá nhân của mình: ‘Chúc mừng Eximbank…Dream team!

screenshot-2-1645082059.jpgStatus trên trang cá nhân của ông Nguyễn Hồ Nam

Còn với Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Helios (Helios), Bamboo Capital là cái tên không xa lạ. Bởi trước đó ông Nguyễn Hồ Nam, Công ty Cổ phần Bamboo Capital từng là cổ đông sáng lập khi doanh nghiệp này khi còn tên cũ là Công ty Cổ phần Dịch vụ Hợp Điểm.

Ban đầu, Hợp Điểm có sự tham gia góp vốn của 2 pháp nhân là Bamboo Capital và CTCP Dịch vụ bảo vệ Đại Nam với tỷ lệ sở hữu đều là 12,7%. Số cổ phần còn lại do các cá nhân góp vốn, bao gồm nhiều lãnh đạo của Bamboo Capital như: ông Nguyễn Hồ Nam, ông Nguyễn Thế Tài.

Sau khi công ty này nâng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng vào tháng 4/2016, các cổ đông pháp nhân đã rút hết vốn. Đa số cổ phần do các lãnh đạo của Bamboo Capital nắm giữ là các ông Nguyễn Hồ Nam, Nguyễn Thế Tài và Nguyễn Thanh Hùng với tỷ lệ sở hữu đều là 23,5%/mỗi người.

Tới tháng 10/2017, quy mô vốn điều lệ của Helios được nâng lên mức 700 tỷ đồng. Và đến tháng 6/2021 tăng tiếp lên 2.000 tỷ đồng nhưng cơ cấu cổ đông không được công bố.

Ở chiều ngược lại, Helios bất ngờ trở thành cổ đông lớn Bamboo Capital vào tháng 7/2021 khi tăng tỷ lệ sở hữu từ 2,52% lên 10,36% vốn điều lệ. Đến ngày 20/1/2022, Helios đã giảm tỷ lệ sở hữu tại Bamboo Capital về 6,92%, sau đợt phát hành cổ phiếu theo tỷ lệ 2:1.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Ngọc Thanh – Tổng Giám đốc Helios và Công ty cổ phần xuất khẩu Lao động Tracodi - một thành viên thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi) - nơi ông Nguyễn Hồ Nam hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐQT - cũng đã nắm giữ lần lượt 24,6% và 18% vốn điều lệ Công ty Cổ phần Thắng Phương (tháng 9/2017) – một trong 4 cổ đông đề cử ông Nguyễn Thanh Hùng vào HĐQT Eximbank.

Về bà Lê Thị Mai Loan, hiện cổ đông Eximbank này đang là Phó Chủ tịch thường trực HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi) - công ty thành viên của Bamboo Capital.

Bamboo Capital thuộc phe nào?

Theo kết quả bầu HĐQT tại ĐHĐCĐ diễn ra vào ngày 15/2, đại diện của Bamboo Capital là ông Nguyễn Thanh Hùng tỷ lệ ủng hộ tương đương bà Lương Thị Cẩm Tú và bà Đỗ Hà Phương (61,5% - 62,2% - 61,3%).

Trong đó, bà Tú nhận được sự ủng hộ của CTCP Chứng khoán Bảo Minh và 5 cổ đông cá nhân; còn bà Phương được đề cử bởi CTCP Rồng Ngọc, CTCP Hoàng Gia ĐL, CTCP Hoàn Vũ Sài Gòn, Công ty TNHH M8 và 7 cổ đông cá nhân khác.

Ngoài sự tương đồng về đầu phiếu, nhóm cổ đông ủng hộ bà Phương và bà Tú có những mối liên quan với nhau và đặc biệt thân thiết với nhóm Bamboo Capital thông qua điểm nối - Chứng khoán Bảo Minh.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Rồng Ngọc – cổ đông ủng hộ bà Phương - đang nắm giữ 24% cổ phần tại Chứng khoán Bảo Minh (BMSC) – cổ đông ủng hộ bà Tú.

Trong khi đó, thời gian gần đây, Chứng khoán Bảo Minh liên tục đóng vai trò đại lý phát hành, đại lý đăng ký lưu ký và thanh toán cho các đợt phát hành Trái phiếu của Helios – đầu mối chính của nhóm ủng hộ ông Hùng.

Đơn cử, trong tháng 9/2021, Chứng khoán Bảo Minh đứng ra thu xếp cho 2 lô trái phiếu với tổng giá trị 300 tỷ đồng và 450 tỷ đồng do Helios phát hành.

Trước đó, giữa năm 2019, Helios đã thông báo đã huy động thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu. Trái phiếu có kỳ hạn 5 năm, lãi suất năm đầu tiên là 8,5%/năm. Đơn vị đứng ra thu xếp vốn cho Helios là Công ty Chứng khoán Bảo Minh.

Những mối dây liên hệ giữa 2 tổ chức này thông qua công ty Helios khiến nhiều ý kiến trong giới đầu tư cho rằng, Bamboo Capital thực tế cũng là một “cánh tay” của phe Ngân hàng Nam Á. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết Bamboo Capital cũng đang muốn trở thành ông chủ của Eximbank và số cổ phần họ đang nắm trong tay là mua lại từ Nam Á Bank!

Trung tuần tháng 5/2021, Báo Đầu Tư dẫn nguồn tin cho biết nhóm nhà đầu tư nhận chuyển nhượng lại cổ phần từ nhóm nhà đầu tư liên quan đến Ngân hàng TMCP Nam Á hiện đang sở hữu chừng 37-38% cổ phần Eximbank. Khả năng Bamboo Capital chính là nhóm nhà đầu tư này.

Thực tế cho thấy, gần đây, Bamboo Capital liên tục có động thái mở rộng hoạt động lĩnh vực tài chính – bảo hiểm với việc thành lập BCG Financial, đầu tư vào Công ty CP Chứng khoán Thủ Đô (CASC), mua lại Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA.

Thanh Hoa

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/tay-choi-moi-noi-bamboo-capital-thuoc-phe-nao-trong-game-doi-chu-o-eximbank-a7098.html