Yếu tố thành công mà Bill Gates đã bỏ lỡ khi còn học đại học Harvard

Nhiều thập kỷ sau thành công khủng khiếp của mình, người sáng lập Microsoft nói rằng ông ước mình trở nên hòa đồng hơn.

10-1645031359.jpeg

Nguồn ảnh: Getty

Người đàn ông giàu thứ tư trên thế giới (tính đến tháng 12 năm 2021) không mấy hối tiếc khi nhắc đến quá khứ học vấn của mình. Người sáng lập Microsoft, Bill Gates, là một biểu tượng của sự thành công vì nhiều lý do: Ông đã giới thiệu cho chúng ta máy tính cá nhân, hệ điều hành Windows và Microsoft Office - tất cả đều trở nên phổ biến.

Và ông ấy đã làm tất cả những điều này sau khi bỏ học Harvard chỉ sau hai năm đến đây. Điều này khiến bạn tự hỏi: Liệu ông ta có thể đạt được bao nhiêu thành tích nữa nếu Bill Gates đã hoàn thành chương trình học của mình?

Chà, bạn sẽ không nghe Gates giải trí những câu kiểu "giả sử như thế nào", nhưng ông đã nhấn mạnh một điều đáng tiếc cho các sinh viên Harvard vào năm 2018: "Tôi ước mình hòa đồng hơn."

Đối với tất cả những điều mù mờ về các yêu cầu giáo dục trong thế giới nghề nghiệp, Gates là một ví dụ điển hình về một người đã tìm ra con đường của riêng mình mà không cần lấy bằng tốt nghiệp trước. Tuy nhiên, ông ấy không phải là người duy nhất, trong đó phải kể đến Mark Zuckerberg cũng bỏ Harvard, cũng như hàng loạt triệu phú / tỷ phú khác và những câu chuyện thành công tự lập: Amancio Ortega (đồng sáng lập Zara), Ben Francis (sáng lập Gymshark), và Simon Nixon (đồng sáng lập Moneysupermarket).

Trong khi chúng ta thường nghĩ về những người bỏ học được coi là duy nhất đối với thế giới công nghệ, những cái tên ở trên cho thấy một thực tế sâu rộng hơn: Thành công có thể được tìm thấy trong nhiều ngành mà không cần bằng cấp.

Điều này không có nghĩa là mọi người nên bỏ bằng cấp và đặt nặng vấn đề khởi nghiệp. Thay vào đó, chúng ta có nên nhìn lại cách đánh giá năng lực của một người từ CEO cho đến nhân viên?

Các câu hỏi quan trọng thay vì đặt ra yêu cầu công việc một cách mù quáng như: Những kỹ năng nào thực sự cần thiết để hoàn thành công việc và xuất sắc trong môi trường làm việc? Việc đánh giá khả năng và sự sẵn sàng học hỏi của một ứng viên có quan trọng hơn việc nhìn thấy "BA" hoặc "MBA" ở đâu đó trên sơ yếu lý lịch của họ?

Trở lại với Gates. Đối với ông, một cuộc hồi tưởng về giáo dục cho thấy nhu cầu gắn kết nhiều hơn với những người khác - kỹ năng xã hội tốt hơn, mối quan hệ bền chặt hơn. Từ lâu, tôi đã trích dẫn Simon Sinek về mặt này, bởi vì nó đúng: "Mục tiêu là hợp tác kinh doanh với những người tin vào những gì bạn tin tưởng." Điều đó đòi hỏi kỹ năng của con người - và tôi chưa bao giờ thấy một tấm bằng đại học chứng minh rằng bạn biết cách quan hệ với mọi người.

Trong làn sóng “đại nghỉ việc” ở Mỹ, các công ty đang cân nhắc lại chính sách tuyển dụng và giữ chân nhân viên của họ trên mọi phương diện. Nhưng trong lúc vội vàng tung ra những đãi ngộ hấp dẫn, có lẽ mục tiêu cốt lõi đã bị lãng quên. Bạn thực sự cần gì trong lần tuyển dụng mới? Một mảnh giấy hay kỹ năng của con người? Tổ chức liên kết hay niềm đam mê liên quan?

Hãy hỏi những câu hỏi cụ thể này - về bản thân bạn và ứng viên của bạn - và bạn sẽ mở ra cánh cửa cho vô số tài năng vốn thường nằm ngoài tầm ngắm.

Giang Nguyễn (Theo Inc.com)

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/yeu-to-thanh-cong-ma-bill-gates-da-bo-lo-khi-con-hoc-dai-hoc-harvard-a7085.html