Dừng tổ chức lễ hội chùa Hương

Ngày 25/1 huyện Mỹ Đức đưa ra thông báo tạm dừng tổ chức lễ hội, không đón khách tham quan tại di tích, thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương). Đây là năm thứ hai liên tiếp lễ hội có quy mô lớn và kéo dài nhất ở miền Bắc không tổ chức khai hội, không đón khách.

Nhà quản lý huyện Mỹ Đức cho biết công tác chuẩn bị cho lễ hội năm 2022 đã hoàn tất. Nhưng trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và chỉ đạo của Trung ương cũng như TP Hà Nội, việc tổ chức lễ hội chùa Hương tạm dừng cho đến khi có thông báo mới.

Theo kế hoạch trước đó, lễ khai hội chùa Hương năm 2022 được tổ chức vào ngày mùng 6 tháng Giêng và sẽ kéo dài ba tháng (từ ngày 2/2 đến hết ngày 30/5, tức từ ngày mùng 2 tháng Giêng đến hết ngày 30 tháng Ba năm Nhâm Dần).

chua-huong1-1643167959.jpg

Trước đó, Chủ tịch Hà Nội đã ban hành công điện yêu cầu dừng các lễ hội dịp Tết Nguyên đán và các hoạt động đông người để phòng, chống dịch.

Ngoài lễ hội chùa Hương, dịp Tết Nguyên đán hàng năm trên địa bàn Hà Nội cũng diễn ra nhiều lễ hội lớn như Lễ hội kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (mùng 5 tháng giêng); Lễ hội Cổ Loa (mùng 6 tháng Giêng); Lễ hội đền Hai Bà Trưng - Mê Linh (mùng 6 tháng Giêng); Lễ hội đền Gióng (từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 1 âm lịch)... Hiện các quận, huyện nơi tổ chức các lễ hội này gần như chưa có thông tin chính thức. Tuy nhiên theo tinh thần công điện của Chủ tịch Hà Nội, tất cả các lễ hội này sẽ dừng tổ chức.

Lễ hội chùa Hương là một lễ hội của Việt Nam, được tổ chức ở khu thắng cảnh chùa Hương (hay Hương Sơn) nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Khu thắng cảnh chùa Hương là cả một quần thể văn hóa - tôn giáo gồm hàng chục ngôi chùa thờ Phật, vài ngôi đền thờ thần các ngôi đình, thờ tín ngưỡng nông nghiệp. Trung tâm của cụm đền chùa tại vùng này chính là chùa Hương nằm trong động Hương Tích hay còn gọi là chùa Trong. Đây là một lễ hội lớn được tổ chức hằng năm, thu hút số lượng đông đảo các Phật tử trên cả nước tham gia hành hương.

Xuân Bắc

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/dung-to-chuc-le-hoi-chua-huong-a7006.html