Ngô Thanh Vân: Hành trình từ hai bàn tay trắng khi về Việt Nam đến nhà sản xuất phim đạt doanh thu cao kỷ lục 200 tỷ đồng

Ngoài thành công trong vai trò diễn viên, Ngô Thanh Vân còn thành lập công ty giải trí sau đó trở thành nhà sản xuất phim với tác phẩm nổi bật là Hai Phượng, đạt doanh thu kỷ lục lên đến 200 tỷ đồng.

Ngô Thanh Vân là một nghệ sĩ đa năng trong nghệ thuật. Cô đảm nhiệm rất nhiều vai trò khác nhau: người mẫu, ca sĩ, diễn viên, bà bầu, đạo diễn, nhà sản xuất phim, nghệ sĩ truyền cảm hứng, giám đốc công ty sản xuất phim…

Ngô Thanh Vân sinh ngày 26/2/1979 tại xã Hòa Ân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, là con út trong một gia đình có 3 anh chị em. Đến năm 16 tuổi, cô cùng mẹ định cư ở Na Uy.

ngo-thanh-van-5-1642647264.jpg

Năm 1999, Ngô Thanh Vân trở về Việt Nam và bắt đầu được biết đến trong giới showbiz khi giành được ngôi Á hậu 2 trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam qua ảnh do tạp chí Thế giới phụ nữ tổ chức năm 2000.

Sau đó, Ngô Thanh Vân bắt đầu sự nghiệp tại Việt Nam như một người mẫu cho các tạp chí, các bộ sưu tập thời trang... Lúc này, cô có cơ hội đến gần điện ảnh, với vai chính trong phim Hương Dẻ - một series phim ngắn trên đài HTV.

Bước đột phá ngoạn mục trong sự nghiệp diễn xuất của Ngô Thành Vân để cô xứng đáng với danh xưng “đả nữ” của điện ảnh Việt là vai Thúy trong “Dòng máu anh hùng” (năm 2007). Vai diễn này còn đem về cho cô giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại LHP Việt Nam lần thứ 15.

Tiếp đó, Ngô Thanh Vân lại có sự kết hợp ăn ý cùng Johnny Trí Nguyễn trong phim điện ảnh “Bẫy rồng”, “Lửa Phật”, hai trong rất ít phim vào thời điểm đó được đánh giá cao về kỹ xảo và hành động mang phong cách Hollywood.

Năm 2014, Ngô Thanh Vân tiếp tục tham gia vào phim “Ngọa hổ tàng long 2”, dù chỉ vào vai phụ nhưng cô đã để lại dấu ấn và lần nữa khẳng định danh tiếng của mình khi xuất hiện trong phim bom tấn võ thuật của Hollywood.

Đánh dấu hình tượng “đả nữ” từ màn ảnh Việt: Dòng Máu Anh Hùng, Lửa Phật…. đến loạt siêu phẩm hàng đầu Hollywood như Ngoạ Hổ Tàng Long, Ngô Thanh Vân còn khiến người khác phải nể phục vì những nỗ lực bền bỉ, sức sáng tạo vô hạn và khát vọng tạo nên “vũ trụ điện ảnh cổ tích” của riêng mình.

ngo-thanh-van-4-1642647264.jpg

Từ giám đốc công ty giải trí đến nhà sản xuất phim mang về doanh thu cao kỷ lục 200 tỷ đồng

Vào năm 2009, Ngô Thanh Vân thành lập công ty VAA (Vietnam Artist Angecy) với sứ mệnh đào tạo tài năng trẻ cho thị trường giải trí Việt Nam.

Năm 2010, công ty cho ra mắt nhóm nhạc 365daband, nhóm ban đầu có 5 thành viên gồm: Isaac, Jun, Tronie, Will, S.T. Năm 2013, thành viên Tronie tách nhóm. Bốn người còn lại đã duy trì và hoạt động liên tục suốt 5 năm dưới sự dẫn dắt của Ngô Thanh Vân. Đến năm 2016, bốn thành viên nhóm 365 đã tách ra hoạt động với tư cách ca sĩ solo. Trải qua hơn 10 năm hoạt động và thu hút hàng triệu người hâm mộ, 4 thành viên của nhóm 365daband đã trở thành những nghệ sĩ độc lập thành công tại Việt Nam nhờ sự đào tạo bài bản của Ngô Thanh Vân.

365-1642681205.jpegNgô Thanh Vân và nhóm nhạc 365

Năm 2015, VAA chính thức đổi tên thành Studio68 với mục tiêu là nâng tầm phim Việt và quảng bá các giá trị văn hoá Việt Nam. Ngay sau đó, bộ phim đầu tiên mang tên Ngày Nảy Ngày Nay (The Lost Dragon) đã tạo nên đột phá cho dòng phim điện ảnh Việt Nam, sở hữu công nghệ 3D tốt nhất ở thời điểm ra mắt. Ngày Nảy Ngày Nay trở thành bộ phim có suất chiếu dài và nhiều nhất vào năm 2015.

Đến năm 2019, bộ phim Hai Phượng (Furie) do Ngô Thanh Vân sản xuất và thủ vai chính đã đạt kỷ lục là phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam tính đến thời điểm đó. Hai Phượng cũng là phim đầu tiên của Việt Nam được Netflix Châu Á và Bắc Mỹ phát hành độc quyền trên toàn thế giới.

hai-phuong-1642680542.jpgVào năm 2019, bộ phim Hai Phượng (Furie) do Ngô Thanh Vân sản xuất và thủ vai chính đã đạt kỷ lục là phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam tính đến thời điểm đó với 200 tỷ đồng.

Bắt đầu sự nghiệp từ nghề người mẫu, tiếp đến ghi dấu ấn với hình tượng “đả nữ” trong các phim hành động, Ngô Thanh Vân dần “lột xác” và bắt đầu trở thành doanh nhân với việc thành lập công ty giải trí, sau đó là nhà sản xuất phim với tác phẩm nổi bật là Hai Phượng, đạt doanh thu lên đến 200 tỷ đồng.

Tại sự kiện Forbes Việt Nam Women’s Summit 2017, với vai trò nữ doanh nhân thành đạt, Ngô Thanh Vân từng chia sẻ rằng: "Không có gì tự nhiên mà có, bao gồm cả sắc đẹp. Mọi thứ đều trải qua nhiều quá trình học hỏi, mày mò, trau dồi, nỗ lực nhiều lắm để thực hiện. Vân nghĩ, muốn làm gì thì phải học tất cả những thứ liên quan đến điều mình muốn, chuẩn bị kiến thức đủ vững để bắt tay thực hiện, vừa làm vừa học tiếp, nếu không làm được cũng không bỏ cuộc. Bản thân Vân thích thử thách, làm gì cũng đặt mục tiêu để bản thân xác định được con đường đi và nỗ lực đến khi nào làm được”.

ngo-thanh-van-3-1642647264.jpg

Lọt vào top “50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam”

Với tài năng và nỗ lực không ngừng nghỉ, Ngô Thanh Vân đã được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017.

Chia sẻ cảm nhận về danh xưng này, Ngô Thanh Vân cho biết: “Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự khi lọt vào Top 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất do tạp chí Forbes bình chọn. Tuy nhiên, tôi nghĩ cụm từ “tiên phong” cho những sự liều lĩnh, “truyền cảm hứng” cho những giấc mơ tưởng chừng xa vời sẽ nhẹ nhàng hơn. Đây sẽ trở thành sự công nhận cho những thành quả trong thời gian qua của bản thân. Bên cạnh đó, điều hạnh phúc này sẽ là động lực to lớn để tiếp lửa cho những dự án tiếp theo”.

ngo-thanh-van-top-50-phu-nu-anh-huong-nhat-nam-2017-14-1492055615181jpg-1642666076.crdownload

Trải lòng thêm về điều đặc biệt để làm nên sự "quyền lực" của Ngô Thanh Vân mà Forbes đề cập đến, trong một lần phỏng vấn trên Zing, Ngô Thanh Vân chia sẻ rằng “17 năm về nước và bước chân vào showbiz, chưa khi nào tôi chịu ngồi yên. Dù trên chặng đường tôi lựa chọn có vô vàn khó khăn, cả trầy da tróc vẩy và hàng tá thị phi, nhưng bằng bản lĩnh sống như một chiến binh, tôi đã may mắn một mình vượt qua tất cả, có được những người cộng sự tài giỏi và một vị trí khó thay thế trong Vbiz”.

Từ bàn tay trắng khi về Việt Nam, Ngô Thanh Vân đã thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực và chấp nhận khó khăn để thành công. Với những thành tựu của Ngô Thanh Vân, việc được vinh danh trong Top 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017 là hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực mà cô đã bỏ ra.

Lùm xùm vụ bản quyền phim Trạng Tí

Với mức kinh phí hơn 43 tỷ đồng, làm trong hơn 3 năm, phim Trạng Tí được nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh làm ra với mong ước tạo nên một bộ phim điện ảnh hoành tráng cho trẻ em Việt Nam.

Tuy nhiên, vào năm 2020, sau khi trailer của phim Trạng Tí được tung ra đã không tránh khỏi những lùm xùm và làn sóng kêu gọi tẩy chay vì một bộ phận khán giả cho rằng đơn vị sản xuất phim vi phạm quyền tác giả của họa sĩ Lê Linh khi chỉ ký hợp đồng với Công ty Phan Thị.

Trước làn sóng dư luận, Ngô Thanh Vân và Hãng Studio68 - đơn vị sản xuất phim, đã chính thức lên tiếng. Ngô Thanh Vân cho biết “Trạng Tí là nội dung chúng tôi có mua và trả tiền theo đúng Luật Sở hữu trí tuệ, nên việc tố tôi ăn cắp là không đúng. Nếu có lỗi thì đó là do tôi đã không nắm rõ thông tin về sự thưa kiện giữa họa sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị”.

Tường thuật lại sự việc, Ngô Thanh Vân cũng chia sẻ thêm dự án này được lên ý tưởng từ năm 2016. Khi đó, cô đã gặp công ty Phan Thị - đơn vị phát hành truyện tranh, để bàn về việc mua bản quyền. Quá trình đàm phán kéo dài trong hai năm từ 2016 đến năm 2018 thì đi đến thỏa thuận cho phép Ngô Thanh Vân mua bản quyền 5 tập truyện từ Phan Thị để làm phim. Ngô Thanh Vân cũng nói thêm rằng việc mua tác quyền từ người sở hữu bộ truyện và nội dung câu chuyện trong thời gian đó là hoàn toàn hợp lý và đúng pháp luật.

trang-ti-2-1642681330.jpg

Ngô Thanh Vân bên diễn viên nhí Hữu Khang (vai Tí) và đạo diễn phim Phan Gia Nhật Linh tại hôm ra mắt phim Trạng Tí tại TP. HCM

Theo Ngô Thanh Vân, khi cô và ê-kíp mới biết về tranh chấp giữa Phan Thị và họa sĩ Lê Linh. Cô tìm đến Phan Thị thì phía này nói rằng họ vẫn đang sở hữu bản quyền "Thần đồng đất Việt", có đầy đủ pháp lý để bán bản quyền cho phía Ngô Thanh Vân. Sau đó, Ngô Thanh Vân đã cho người liên lạc họa sĩ Lê Linh để mời họa sĩ giữ vai trò cố vấn hình ảnh cho phim. Tuy nhiên, họa sĩ Lê Linh từ chối.

Tháng 12-2019, họa sĩ Lê Linh được HĐXX tuyên bố là tác giả duy nhất của 4 nhân vật Thần Đồng Đất Việt. Khi thấy mọi việc đã rõ ràng, Ngô Thanh Vân đã gặp họa sĩ để nói chuyện và giải quyết. Tuy nhiên, sau khi trao đổi, họa sĩ Lê Linh vẫn giữ quan điểm từ chối các quyền lợi do nhà sản xuất đưa ra.

Ngô Thanh Vân cho biết thêm, trong thời gian diễn ra vụ kiện, nhà sản xuất đề nghị nhiều hình thức quyền lợi khác nhau cho họa sĩ Lê Linh nhưng ông đã từ chối. Được biết, trước đó vụ kiện bản quyền giữa họa sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị đã kéo dài trong suốt 12 năm liền.

trang-ti-1-1642680353.jpg

Về phía họa sĩ Lê Linh, chia sẻ trên Tuổi Trẻ Online, ông cũng xác nhận việc từ chối mọi quyền lợi từ phía nhà sản xuất đưa ra. Ông nói rằng: “Khi phiên tòa đang diễn ra, chị Vân có cho người tới nói chuyện nhưng tôi đang bận đấu với Phan Thị nên không có thời gian suy nghĩ chuyện khác. Sau khi phiên tòa kết thúc, tôi cũng từ chối vì lý do nếu tôi nhận quyền lợi thì khác nào làm lợi cho Phan Thị, mà Phan Thị đang mắc nợ tôi quá nhiều.

Hơn nữa, tuy tên tôi được ghi rất rõ trên truyện cũng như trên giấy tờ pháp lý của Phan Thị, nhưng mãi sau này Ngô Thanh Vân mới liên hệ. Theo tôi, việc đó chỉ mang tính thủ tục, đối phó công luận... nên làm việc với Ngô Thanh Vân cũng chẳng có ý nghĩa gì. Phim họ cũng đã làm xong hết rồi, tôi đâu thể có ý kiến hay thỏa thuận gì dựa trên phim được nữa. Việc liên hệ không còn ý nghĩa”.

Sau nhiều lùm xùm về bản quyền, phim Trạng Tí chính thức ra mắt vào 30/4/2021. Tuy nhiên, chưa chiếu được một tuần thì các rạp chiếu phim đều đóng cửa để phục vụ công tác chống dịch bệnh Covid-19. Theo Box Office Việt Nam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phim chỉ thu về 17,5 tỷ đồng.

Mới đây nhất, nhà sản xuất phim Trạng Tí cho biết rằng bộ phim này sẽ trở lại rạp vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần (1-2-2022) sau nửa năm ngưng chiếu.

Lam Lam

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ngo-thanh-van-hanh-trinh-tu-hai-ban-tay-trang-khi-ve-viet-nam-den-nha-san-xuat-phim-dat-doanh-thu-cao-ky-luc-200-ty-dong-a6995.html