Bà Phạm Thu Hương - người vợ tào khang của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên lộ diện

Bà Phạm Thu Hương vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại Lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội tối 20/1.

Tối ngày 20/1, lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, tìm ra các chủ nhân giải thưởng mùa đầu tiên.

Tại sự kiện, 2 nhà sáng lập của giải thưởng đã góp mặt, là ông Phạm Nhật Vượng và vợ, bà Phạm Thu Hương.

Đây là lần đầu tiên bà Phạm Thu Hương xuất hiện trước công chúng.

screenshot-4-1642687996.jpgÔng Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thu Hương, 2 nhà sáng lập của giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture

Bà Phạm Thu Hương sinh ngày 14/6/1969 tại Hà Nội trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học. Bà còn có một người chị là Phạm Hồng Linh và em gái là Phạm Thúy Hằng.

Trong khoảng thời gian đi du học, bà Phạm Thu Hương làm quen với ông Phạm Nhật Vượng thông qua các nhóm du học sinh ở Matxcơva, sau đó họ yêu nhau và kết hôn. Sau khi tốt nghiệp, bà Hương không quay về nước mà cùng chồng ở lại Matxcơva để lập nghiệp.

Bà Phạm Thu Hương cùng chồng sáng lập nên Tập đoàn Vingroup - Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam và đang giữ vai trò là Phó Chủ tịch HĐQT, Thành viên HĐQT CTCP Vincom Retail.

Điều đặc biệt, bà Phạm Thu Hương là người trực tiếp tham gia sâu vào công tác điều hành của Vingroup. Đây là sự khác biệt lớn của bà so với vợ của nhiều đại gia khác tại Việt Nam.

271260060-448985313536125-2299031904932483007-n-1642686817.jpgBà Phạm Thu Hương vợ Chủ tịch Phạm Nhật Vượng

Nữ doanh nhân có bằng Cử nhân luật quốc tế tại Ukraina và cũng giống như chồng mình, bà Hương là người phụ nữ rất kín tiếng trong cuộc sống riêng cũng như chưa từng để lộ hình ảnh với công chúng.

Trong đó, bà Phạm Thúy Hằng và Phạm Thu Hương nằm trong số những sinh viên xuất sắc được đi du học tại Matxcơva. Tại đây, bà xuất sắc đạt được tấm bằng cử nhân luật quốc tế danh giá, ở thời điểm đó rất ít người Việt Nam có thể lấy được tấm bằng cử nhân ở nước ngoài.

Chị và em gái của bà Phạm Thu Hương đều sở hữu số lượng cổ phiếu lớn của Vingroup (VIC). Riêng em gái của bà Phạm Thu Hương là Phạm Thúy Hằng còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup.

Tính đến ngày 21/1/2022, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup đang sở hữu gần 170 triệu cổ phiếu VIC với tổng giá trị tài sản 15.921 tỷ đồng, xếp vị trí 10 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Doanh nhân Phạm Thu Hương chọn một cuộc sống bình thường và thoải mái nhất so với khối tài sản của mình đang có. Bà tập trung hỗ trợ ông Phạm Nhật Vượng trong việc điều hành công ty. Nhân viên cũng chỉ biết đến vai trò trong công việc với bà. Ngoài ra, không hề có bất cứ điều gì về cuộc sống cá nhân được tiết lộ, càng không có điều gì làm ảnh hưởng đến công việc.

Gia đình doanh nhân Phạm Thu Hương và tỷ phú Phạm Nhật Vượng có ba người con gồm Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh. Gia đình nhỏ của nữ tỷ phú luôn được bà chăm sóc chu toàn, chính điều đó đã giúp cho chồng bà có nhiều thời gian để tập trung phát triển công việc kinh doanh một cách thuận lợi.

Quay lại buổi lễ vinh danh các chủ nhân giải thưởng khoa học VinFuture thu hút sự chú ý của công chúng trong nước và quốc tế. Trong đó, phần Lễ sẽ được tổ chức theo nghi lễ trang trọng nhất với sự chứng kiến của Lãnh đạo Nhà nước Việt Nam và các nhà khoa học kiệt xuất, là chủ nhân của những giải thưởng khoa học danh giá thế giới như: Nobel, Millennium Technology, Turing…

Tiếp đó là phần biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao được thiết kế riêng cho lễ trao giải, với sự tham gia của hai ngôi sao nổi tiếng từng đạt nhiều giải thưởng hàn lâm danh giá về âm nhạc là Nghệ Sĩ John Legend và Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn.

Trước đó, Tuần lễ khoa học VinFuture đã diễn ra với các sự kiện giao lưu Hội đồng giải thưởng và Hội đồng sơ khảo sáng 18/1, Toạ đàm khoa học về tương lai của: Năng lượng; Sức khoẻ và Trí tuệ nhân tạo hôm 19/1.

Tuần lễ khoa học VinFuture còn nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn như các workshop, triển lãm, bài giảng đại chúng… thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học và công chúng.

Theo cơ cấu giải thưởng, hệ thống Giải thưởng VinFuture gồm 4 hạng mục, trong đó, giải thưởng chính trị giá 3 triệu USD. Đây là một trong những giải thưởng có giá trị lớn nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại, ngay cả với Nobel, giá trị cao nhất của giải thưởng này được ghi nhận chỉ khoảng 1,1 triệu USD.

Kết quả ba nhà khoa học gồm Katalin Kariko, Drew Weissman và Pieter Rutter Cullis với công nghệ vaccine mRNA cứu sống hàng triệu người đã nhận giải thưởng lớn nhất của VinFuture, trị giá 3 triệu USD.

vinfuture-3-nha-khoa-hoc-dat-giai-dac-biet-1642724577.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai từ phải sang) trao giải thưởng chính cho ba nhà khoa học

Đáng chú ý, ba Giải Đặc biệt của VinFuture, mỗi giải trị giá 500.000 USD, sẽ dành cho các nhà khoa học nữ, các nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và các nhà khoa học nghiên cứu những lĩnh vực mới.

Đây là điểm khác biệt nhân văn của VinFuture trong bối cảnh có rất ít giải thưởng tầm cỡ, giá trị lớn tôn vinh và cổ vũ cho các nhà khoa học ở những "vùng trũng" hoặc phải đối diện với nhiều rào cản trong nghiên cứu khoa học.

Kết quả cụ thể như sau: 

Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học nghiên cứu về lĩnh vực mới được trao cho Giáo sư Omar M.Yaghi - nhà khoa học người Mỹ gốc Jordan, với công trình nghiên cứu về vật liệu khung cơ kim (Metal-Organic Frameworks hay MOFs). Đây là nhóm vật liệu mới được làm từ kim loại và các hợp chất hữu cơ, mang lại bước tiến mới trong cuộc cách mạng trong hóa học khi có nhiều ứng dụng tiềm năng trong việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi khí phát thải carbon, lọc nước, lọc không khí, xúc tác và cảm biến.

Giải đặc biệt dành cho nhà khoa học nữ thuộc về Giáo sư Zhenan Bao, nhà khoa học người Mỹ gốc Trung. Zhenan Bao nghiên cứu về da điện tử siêu co giãn như da thật, có thể tự phân hủy, tự chữa lành vết thương, cấy được vào cơ thể người. Bà phát triển bán dẫn công nghệ cao có thể bắt chước như da thật, cảm giác đau đến não.

Giải cho nhà khoa học từ nước đang phát triển trao cho hai vợ chồng nhà khoa học từ Nam Phi, bà Salim Abdool Karim và ông Quarraisha Abdool Karim, với phát minh gel có chứa dược chất Tenofovir - sản phẩm dành cho phụ nữ có tác dụng kháng virus HIV. Thử nghiệm lâm sàng đã mang lại kết quả đột phá. Thuốc kháng virus có chứa dược chất như gel tenofovir giúp ngăn ngừa lây nhiễm HIV qua đường tình dục. Nghiên cứu này đã mang lại bằng chứng đầu tiên cho phương pháp mới trong việc ngăn ngừa HIV, dự phòng trước phơi nhiễm.

Lưu Đức

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ba-pham-thu-huong-nguoi-vo-tao-khang-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-lan-dau-tien-lo-dien-a6985.html