Bộ Công an chính thức vào cuộc xác minh 11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh của đại gia Đỗ Anh Dũng

11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an xác minh.

tan-hoang-minh-1641960548.jpg
Tân Hoang Minh được biết đến là một tập đoàn chuyên đầu tư kinh doanh bất động sản hạng sang.

Ngày 12-1, theo nguồn tin, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đang đề nghị cung cấp tài liệu đến 11 dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Theo đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an gửi UBND TP Hà Nội và các sở, ban ngành của TP Hà Nội đề nghị cung cấp những hồ sơ, tài liệu gồm: Các văn bản pháp lý do UBND thành phố ký, duyệt liên quan đến các dự án của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. 

Các Sở cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến việc chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư; quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất; nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước liên quan đến các dự án trên.

Toàn bộ tài liệu cung cấp nếu là bản photocoppy đóng dấu sao y bản chính hoặc đóng dấu treo của các đơn vị cung cấp, được thống kê chi tiết. 

Cục Cảnh Sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an sẽ cử cán bộ đến làm việc và tiếp nhận tài liệu. 

Các dự án bị Bộ Công an đề nghị cung cấp tài liệu gồm: D’.Le Pont D’ or Hoàng Cầu; D'. Palais Louis Nguyễn Văn Huyên; D'. Le Roi Soleil Quảng An, Tây Hồ; D’. San Raffles Hàng Bài; Tân Hoàng Minh Đại Cồ Việt - D’. Jardin Royal...

Trước đó, như Nhaquanly.vn đã đưa tin, trong tâm thư đề ngày 10-1-2022 gửi đến Tổng bí thư và quý lãnh đạo cao cấp ở trung ương và TP.HCM, ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh - đã xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm và chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định pháp luật.

Việc này là nhằm "bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, lợi ích của tập thể, của xã hội lên trên...". Đồng thời ông Dũng cũng gửi đến Tổng bí thư và quý lãnh đạo cao cấp lời xin lỗi chân thành nhất.

Lý giải rõ hơn về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng, ông Dũng khẳng định sau khi đấu giá trúng, ông và tập đoàn lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội và thấy rằng kết quả trúng đấu giá cao như vậy có thể dẫn đến hệ lụy không tốt. Đặc biệt sau khi tiếp nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp bất thường Quốc hội vừa qua.

Mặc dù, sau khi trúng đấu giá, tập đoàn đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính để đảm bảo đóng tiền theo tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký kết với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM. Đồng thời tập đoàn đã lên phương án kinh doanh - đầu tư mới phù hợp nhất để có hiệu quả, mặc dù lợi nhuận theo tính toán là khá thấp không đúng như kỳ vọng ban đầu, nhưng vẫn đảm bảo thu hồi vốn đầu tư...

Riêng về "động cơ" mua đấu giá lô đất với giá cao, ông Dũng cho rằng ông mong muốn góp sức nhỏ bé của mình để TP.HCM có thêm động lực khắc phục khó khăn sau đại dịch. Vì vậy ông quyết tâm tham gia đấu giá với mong muốn vừa tăng thêm nguồn thu cho ngân sách TP.HCM vừa xây dựng một công trình điểm nhấn đẹp - văn minh - hiện đại và góp phần cải thiện bộ mặt kiến trúc đô thị của Thủ Thiêm.

Từ đó, ở thời điểm đấu giá, ông Dũng trả cao hơn công ty trả giá cao thứ nhì (là công ty nước ngoài, trả 23.800 tỉ đồng) đến 700 tỉ đồng để lô đất đẹp nhất bán đảo Thủ Thiêm phải thuộc về doanh nghiệp trong nước là Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Được biết lô đất vàng cuối cùng được đấu giá ngày 10/12/2021 thuộc về Công ty Ngôi Sao Việt, doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Mức giá "ông trùm" bất động sản này chi ra lên tới 24.500 tỷ đồng.

Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt bắt đầu nhập cuộc với mức giá 9.000 tỷ đồng. Đây là một công ty thành viên thuộc Tập đoàn Bất động sản Tân Hoàng Minh. Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn này là người trực tiếp tham gia cuộc đấu giá và đưa ra mức giá. 

Ông Dũng thể hiện quyết tâm mua lô đất 3-12 khi đứng lên và liên tục đưa ra giá cao hơn mỗi khi có nhà đầu tư khác trả giá mà chưa cần đợi đấu giá viên mời đến lượt mình. Những phút cuối, cuộc đua chỉ còn lại hai nhà đầu tư gồm Ngôi Sao Việt và nhà đầu tư mang số thứ tự 13 là Công ty Cổ phần Capital One Financial. 

Tuy nhiên, trong khi đối thủ chỉ đưa giá với bước giá cao hơn 100 đến 200 tỷ đồng, ông Dũng thể hiện phong cách "phủ đầu" với bước giá 400-500 tỷ đồng. Ở lượt đấu thứ 69, Capital One Financial đặt mức giá 23.800 tỷ đồng. Lúc này, ông chủ Tân Hoàng Minh "tung đòn quyết định" khi ra giá 24.500 tỷ đồng, vượt xa mức giá của đối thủ. 

Cuối cùng, công ty của ông Đỗ Anh Dũng đã chính thức trở thành chủ nhân của lô đất vàng hơn 10.000 m2 tại Thủ Thiêm với mức giá tương đương 1,1 tỷ USD, gấp 8 lần giá khởi điểm. Mức giá bình quân Tân Hoàng Minh đưa ra lên tới hơn 2,4 tỷ đồng/m2.

Sau cuộc đấu giá, ông Đỗ Anh Dũng khẳng định Tân Hoàng minh sẽ xây dựng một dự án hỗn hợp nhà ở và thương mại với tham vọng tạo ra một công trình kiệt tác tại TPHCM trên khu đất tại Thủ Thiêm vừa mua thành công.

Minh Quân

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/bo-cong-an-chinh-thuc-vao-cuoc-xac-minh-11-du-an-cua-tap-doan-tan-hoang-minh-cua-dai-gia-do-anh-dung-a6921.html