Ngân hàng số Timo do ông Henry Nguyễn Bảo Hoàng làm CEO huy động thành công 20 triệu USD từ vốn ngoại

Xu hướng đầu tư vào fintech Đông Nam Á dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2022 khi mới đây Timo Bank vừa huy động thành công 20 triệu đô la Mỹ trong vòng tại trợ mới. Sự kiện xảy ra chỉ sau 2 tuần kể từ khi MoMo, một công ty fintech trước đó cũng công bố gọi vốn thành công.

nguyen-bao-hoang-1641515757.png

Ông Henry Nguyễn Bảo Hoàng

Vòng tài trợ mới của Timo Bank do Square Peg dẫn đầu, công ty VC đã đầu tư vào các kỳ lân như Canva và Airwallex. Jungle Ventures, Granite Oak, Phoenix Holdings và các nhà đầu tư thiên thần khác cũng tham gia vòng gọi vốn, theo Tech in Asia.

Một nhà đầu tư khác trong vòng gọi vốn của Timo là FinAccel, đơn vị từng lấn vào thị trường Việt Nam vào tháng 8 vừa qua thông qua việc liên doanh với Phoenix Holdings để vận hành hoạt động kinh doanh trả sau của Kredivo tại Việt Nam.

Được biết, Phoenix Holdings được điều hành bởi tổng giám đốc của Timo, ông Henry Nguyễn cùng vợ là bà Nguyễn Thanh Phượng (thành viên HĐQT VietCapital Group).

Hồi tháng 9 năm ngoái, Timo Plus cũng ra mắt CEO mới là ông Nguyễn Bảo Hoàng. Thực chất, việc chuyển giao này đã diễn ra từ cuối tháng 7, khi ông Hoàng thay ông Cameron Warden đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc công ty TNHH Lifestyle Project Management Việt Nam (đơn vị sở hữu và vận hành Timo Plus).

Về phía Timo, được thành lập vào năm 2015, Timo là ngân hàng số đầu tiên của Việt Nam cung cấp các dịch vụ thanh toán, thẻ, đầu tư, bảo hiểm, trả góp, đồng thời là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ e-KYC.

Sau 5 năm hợp tác với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Timo chính thức bắt tay với Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank) vào năm 2019.

Ông Henry Nguyễn cho biết Timo đặt mục tiêu trở thành ngân hàng trung tâm trong đời sống tài chính của khách hàng. “Vòng tài trợ vốn này không chỉ là tín hiệu cho thấy ngân hàng số chính là tương lai tại Việt Nam mà còn thể hiện niềm tin của các nhà đàu tư vào sự dẫn dắt của Timo trong lĩnh vực này”, Tổng giám đốc Timo chia sẻ.

Timo cũng đặt mục tiêu được cấp giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Việt Nam để có thể hoạt động như một ngân hàng kỹ thuật số độc lập.

Đây là vòng tài trợ vốn bên ngoài đầu tiên của Timo, số tiền thu được nhằm mục đích phát triển công nghệ nền tảng với trọng tâm là các sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam. 

media-2021-0304-b-16413969596901714522395-1641463554.jpeg

Timo đặt mục tiêu đạt được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số tại Việt Nam để có thể hoạt động như một ngân hàng kỹ thuật số độc lập.  "Chúng tôi cam kết sâu sắc với sứ mệnh thiết lập chuẩn mực cho ngân hàng hiện đại Việt Nam, đồng thời mạng lại khả năng tiếp cận và hoà nhập tài chính tốt hơn cho phần lớn dân số vẫn chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng", Giám đốc điều hành Henry Nguyễn cho biết. 

Đợt tăng vốn gần đây của Timo diễn ra trong bối cảnh việc triển khai các sản phẩm ngân hàng kỹ thuật số đang gia tăng tại Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Trong khi phần lớn người dùng Việt Nam sử dụng kết hợp giữa ngân hàng kỹ thuật số và chi nhánh thực, lượng người sử dụng dịch vụ ngân hàng số đã tăng 41% vào năm ngoái.  

Trước đó, vào thời điểm gần kết thúc năm 2021, MoMo – một trong những doanh nghiệp fintech vừa chính thức trở thành kỳ lân thứ 3 của Việt Nam nhờ khoản đầu tư trị giá 200 triệu đô la Mỹ từ Mizuho Bank và các nhà đầu tư khác. Trong nửa đầu năm, ví điện tử cũng đã gọi vốn thành công 100 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư hiện đang là cổ đông.

Fintech hiện rất phát triển tại Đông Nam Á và được dự đoán là 1 trong 10 ngành sẽ bùng nổ trong năm tới, theo Grant Thornton. Các khoản đầu tư vào lĩnh vực này trong khu vực cũng đạt 1,6 tỷ đô la Mỹ năm 2019. Tại Singapore, các công ty khởi nghiệp Fintech đã ghi nhận mức tài trợ tăng 355% trong quý đầu tiên của năm 2021, phần lớn là các khoản đầu tư vào những công ty khởi nghiệp Fintech ở Đông Nam Á, được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đánh giá của ông Mohammad Raafi Hossainn, Nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử Fasset khi chia sẻ trên tờ South China Morning Post, không có gì ngạc nhiên khi số lượng các doanh nghiệp Fintech đã phát triển nhanh chóng. Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ của Singapore đã tăng gấp 10 lần kể từ năm 2015, trong khi các công ty khởi nghiệp Fintech của Việt Nam đã tăng 179% kể từ năm 2017. Tại Indonesia, các công ty khởi nghiệp Fintech đã huy động được gần 84% tổng vốn tài trợ vào năm ngoái.

Duy Nhi

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ngan-hang-so-timo-do-ong-henry-nguyen-bao-hoang-lam-ceo-huy-dong-thanh-cong-20-trieu-usd-tu-von-ngoai-a6880.html