Tôi đã đầu tư chứng khoán và lời 60% trong năm qua như thế nào?

Tôi chợt nhớ ra một kinh nghiệm được truyền lại rằng "lúc thị trường hoảng loạn nhất thì mình càng phải nên bình tĩnh, xem lại mức độ "call magrin" của mình tới đâu để điều chỉnh. Đừng vì thấy thị trường sập mà vội vã mua bán liên tục".

chung-khoan-1641134167.jpg
Ảnh minh họa

Theo thống kê mới đây, đầu tư của Gen Z vào thị trường chứng khoán tăng mạnh từ đầu năm ngoái và tiếp tục tới nay. Nhiều lượng khách hàng sinh từ năm 1996 liên tục đổ tiền vào các sản phẩm tài chính để gia nhập đường đua chứng khoán. Với tôi, đây là một thông tin cho thấy tương lai đầy hứa hẹn của thị trường chứng khoán Việt trong năm tới.

Điều quan trọng nhất khi tham gia đầu tư chứng khoán là bạn phải xác định được mình muốn đầu tư hay đánh bạc? Đến nay, tôi đã tham gia thị trường này được một năm. Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ lãi 1.000 - 2.000 đồng mỗi cổ phiếu là bán ngay để kiếm lời, và thời gian giữ không quá một tháng. Nhưng sau đó, tôi phát hiện ra cách chơi này chẳng khác gì đánh bạc. Việc bán quá sớm sẽ đem lại nhiều tiếc nuối, kéo theo đó là tâm lý mua ngay khi vừa bán xong mà không tìm hiểu kỹ, ham lời nhanh, dẫn đến có tiền là mua ngay, không biết chờ đợi thời cơ, kết quả là thất bại.

Sau nhiều sai lầm như vậy tôi rút kinh nghiệm và chờ lãi 5.000 đồng mới bán chốt lời. Nhưng sau đó, cổ phiếu lên tiếp tới 15.000 đồng. Vậy là tôi mất hơn 700 triệu đồng tiền lãi chỉ vì quá vội vàng. Với số tiền lời 250 triệu đồng, tôi lại vội vàng mua cổ phiếu ngành thép. Rồi thép sập khiến số tiền kiếm được từ chứng khoán trước đó của tôi "bay" sạch. Tôi lại bán thép mua lại chứng khoán. Chứng khoán sập, tôi lại lỗ tiếp, lại bán và mua cổ phiếu ngân hàng. Thế nhưng ngoại trừ EIB, TPB thì phần lớn cổ phiếu ngân hàng đi xuống hoặc đi ngang. Đây là giai đoạn tinh thần tôi bắt đầu hoảng loạn.

Tuy nhiên, may mắn thay tôi đã kịp cắt ngân hàng và nhảy sang cầm cổ phiếu bất động sản tronh khoảng đầu tháng 10. Kỳ vọng về thị trường địa ốc đã giúp nhóm cổ phiếu bất động sản có một năm thăng hoa.

Với nguồn vốn mỏng nên tôi chỉ vào nhóm cổ phiếu có vốn hóa trung bình và nhỏ (midcap và penny) như DIG, HDC, NLG, HDC, HDG, DXG, LDG…

Trong đó, cổ phiếu DIG của Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng có mức tăng 64% chỉ trong tháng 10/2021 và tăng gần 200% kể từ đầu năm. Đây chính là cổ phiếu giúp tài khoản của tôi tăng tới gần 100%, lấy lại những khoản mất mát trước đó. 

Quả là một sự may mắn. Tôi chợt nhớ ra một kinh nghiệm được truyền lại rằng "lúc thị trường hoảng loạn nhất thì mình càng phải nên bình tĩnh, xem lại mức độ "call magrin" của mình tới đâu để điều chỉnh. Đừng vì thấy thị trường sập mà vội vã mua bán liên tục".

Hiện tại, sau khi bình tĩnh lại, tôi đã mua toàn bộ cổ phiếu ngân hàng và quyết định chờ ngày phục hồi. Hiện nay, mọi thứ đang phục hồi trở lại, tôi vẫn không vội bán và tiếp tục theo dõi. Đó là những bài học xương máu cho bản thân tôi.

Nhìn lại quãng đường gia nhập thị trường chứng khoán của mình, tôi vào từ cuối tháng một, vốn 900 triệu đồng, tới giờ đã kiếm được 530 triệu đồng tiền lãi. Mục tiêu của tôi là tới Tết năm sau sẽ kiếm được số lời bằng số vốn đã bỏ ra. Giờ đang là lúc thị trường rất sôi nổi, nếu bạn không tận dụng ngay thời điểm này để đầu tư, mà cố đợi đến khi nó bình ổn, thì khi đó chỉ có "nằm phơi xương".

Tôi cảm thấy tương lai của chứng khoán Việt sẽ rất tốt. Tất nhiên, tôi không dám khuyên ai cũng nên đầu tư chứng khoán, nhưng thay vì gửi tiền tiết kiệm, mỗi tháng lãi vài triệu đồng, thì tôi thấy trích ra đầu tư chứng khoán, tương lai sẽ sinh lời hơn nhiều. Nếu đầu tư lâu dài, với số vốn ít và muốn chắc ăn thì các bạn nên đầu tư vào các cổ phiếu thuộc nhóm VN30. Với tôi, nếu đầu tư theo kiểu để dành đến khi về già nghỉ hưu, thì các bạn nên mua cổ phiếu các công ty chứng khoán.

Lumzuee Pharm

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/toi-da-dau-tu-chung-khoan-va-loi-60-trong-nam-qua-nhu-the-nao-a6842.html