CTCP Thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vào ngày 29/11/2021 đã phát hành 493,7 tỷ đồng trái phiếu. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 3 năm, lãi suất 11,5%, loại hình không chuyển đổi, không bao gồm chứng quyền và có tài sản đảm bảo.
Phần lớn trái phiếu được mua bởi 94 nhà đầu tư trong nước, bao gồm 89 nhà đầu tư cá nhân (301,4 tỷ đồng) và 5 nhà đầu tư tổ chức (192,3 tỷ đồng) dưới sự thu xếp của CTCP Chứng khoán Mirae Asset và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam.
Trái phiếu được đảm bảo bằng 573.372 cổ phần của Golden Gate. Theo chứng thư thẩm định giá ban hành ngày 30/8/2021, CTCP Định giá và Tư vấn Đầu tư Quốc tế định giá ở mức hơn 1.120 tỉ đồng (tương đương giá trị một cổ phần của Golden Gate là 1.953.359 đồng).
Như vậy, với hơn 7,6 triệu cổ phần tính tại ngày 31/12/2020, ‘ông trùm’ nhà hàng Golden Gate được định giá ở mức 14.845 tỷ đồng (tương đương hơn 650 triệu USD).
Trước đó vào tháng 9/2021, Golden Gate cũng đã lên kế hoạch chào bán 700 tỷ đồng trái phiếu nhằm mục đích thực hiện các chương trình, dự án đầu tư và tăng quy mô vốn hoạt động.
Ông chủ đứng sau Golden Gate là ai?
Theo dữ liệu từ Tạp chí Nhadautu.vn, tính đến ngày 31/12/2020, Golden Gate có số vốn cổ phần 76,34 tỷ đồng, chia làm 7,634 triệu cổ phần. Cụ thể: 3 cổ đông sáng lập là ông Đào Thế Vinh nắm giữ 782.597 cổ phiếu tương đương với tỷ lệ sở hữu 10,2%, ông Trần Việt Trung (Thành viên HĐQT) sở hữu 4,43% và ông Nguyễn Xuân Tường (Phó Tổng Giám đốc) sở hữu 3,98%. Ông Đào Thế Vinh hiện đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của công ty này.
Ngoài ra, hơn 82,14% cổ phần của Golden Gate do 2 tổ chức nắm giữ là: CTCP Golden Gate Partners (nắm giữ 44,22%) và Prosperity Food Concepts Pte Ltd (nắm giữ 37,92%). Phần còn lại do các cổ đông nhỏ lẻ khác sở hữu.
Trong đó, CTCP Golden Gate Partners thành lập từ tháng 6/2014, vốn có nhiều mối liên hệ với nhóm cổ đông sáng lập Golden Gate, hiện do ông Trần Việt Trung đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc; còn Prosperity Food Concepts Pte Ltd là một công ty được thành lập tại Singapore.
Golden Gate được thành lập vào năm 2005 với nhà hàng đầu tiên tại Hà Nội là nhà hàng lẩu nấm Ashima. Tập đoàn hiện sở hữu hơn 22 thương hiệu cùng gần 400 nhà hàng đa phong cách trên 40 tỉnh thành, phục vụ 18 triệu lượt khách hàng mỗi năm.
Có thể nói sự phát triển lớn mạnh của Golden Gate hiện nay có phần đóng góp không nhỏ của doanh nhân sinh năm 1972, ông Đào Thế Vinh. Theo các tài liệu, ông Vinh học chuyên ngành Dự báo mô hình số trị, Trường ĐH Quốc gia Khí tượng thủy văn, TP. Saint Peterburg, CHLB Nga. Sau khi về nước, ông từng giữa chức vụ Phó Giám đốc phụ trách Marketing sau đó là CEO của công ty cổ phần Eco - Product, chuyên đóng gói và phân phối trà túi lọc Cozy.
Cuối năm 2005, ông bắt đầu mở nhà hàng lẩu nấm Ashima đầu tiên tại Hà Nội và một năm sau mở tại TP.HCM. Cơ duyên quyết định mở nhà hàng lẩu nấm đến với ông Vinh nhờ một chuyến đi Shangrila (Trung Quốc). Lần đầu tiên, ông Vinh được nếm thử món lẩu nấm đặc sản ở đây. Vị ngọt thanh nhẹ của nước dùng kết hợp với các loại nấm bổ dưỡng đã làm cho ông Vinh quyết định mở nhà hàng lẩu nấm tại Hà Nội với tên Ashima.
Tuy nhiên, Golden Gate chỉ thực sự tăng trưởng nhanh khi ra mắt hai thương hiệu là lẩu băng chuyền Kichi-Kichi và SumoBBQ. Sau đó, công ty đã phát triển nhanh chóng và nâng số nhà hàng hiện nay lên gần 400 với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Gogi House, Hutong, Manwah… và được mệnh danh là ‘ông trùm” trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi nhà hàng ở Việt Nam.
Ông Vinh từng sở hữu hơn 35% cổ phần Golden Gate tại thời điểm thành lập, nhưng sau đó giảm đáng kể khi xuất hiện một cổ đông tổ chức.
Hồi năm 2019, ông Đào Thế Vinh - Chủ tịch HĐQT Golden Gate được đề cử làm thành viên HĐQT độc lập của Thế Giới Di Động nhiệm kỳ 2019-2020.
Từng tăng trưởng một cách thần tốc nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nhà hàng phải đóng cửa dẫn đến doanh thu của các công ty như Golden Gate sụt giảm đáng kể. Năm ngoái, doanh thu thuần của Golden Gate xấp xỉ 4.560 tỷ đồng, giảm khoảng 5%; lãi sau thuế đạt 64,9 tỷ đồng, giảm gần 5 lần so với 2019.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Golden Gate ghi nhận tín hiệu tích cực với doanh thu tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Họ cũng mở mới thêm 49 nhà hàng, cho ra mắt các thương hiệu mới như iPho, Itacho Steak... Dù vậy, kể từ tháng 7 với những diễn biến vô cùng căng thẳng của dịch bệnh Covid-19, dự đoán doanh thu trong nửa năm còn lại của Golden Gate sẽ không mấy khả quan.
Hà Hà
Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ai-la-ong-chu-cua-golden-gate-ong-trum-chuoi-nha-hang-vua-duoc-dinh-gia-650-trieu-usd-a6634.html