Ngóng về Tổ quốc, kiều hối chuyển về Việt Nam lập kỷ lục 18,1 tỉ USD

Trong bối cảnh COVID-19 nhưng kiều hối về Việt Nam năm nay vẫn tăng so với cả năm ngoái. Nguồn tiền chủ yếu là từ lao động Việt Nam đi làm ở nước ngoài chuyển về trợ cấp thân nhân trong nước gặp khó khăn do dịch. Ngóng về Tổ quốc mà không thể trở về Tổ quốc, dường như bà con càng muốn cố gắng bù đắp cho nỗi nhớ nhung này bằng những dòng ngoại hối ngày đêm chảy mạnh về cố hương.

kieu-hoi-1639097267.jpg

Kiều hối chuyển về Việt Nam lập kỷ lục 18,1 tỉ USD

Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD dự báo lượng kiều hối về VN năm 2021 ở mức kỷ lục 18,1 tỉ USD. Riêng TP.HCM, kiều hối năm nay ước đạt khoảng 6,5 - 6,6 tỉ USD. 

Chỉ trong tháng 10 và tháng 11, kiều hối chuyển về TP.HCM tăng khoảng 1 tỉ USD. Theo một số chuyên gia, lượng kiều hối gửi về trong tháng 12 và tháng 1 thường tăng cao so với cùng kỳ những tháng trước, nhiều nhất vào giai đoạn cao điểm hai tuần cận Tết Nguyên đán.

Theo các chuyên gia ngân hàng, trong bối cảnh COVID-19 nhưng kiều hối về VN vẫn tăng so với cả năm ngoái là một điều thuận lợi. Nguồn tiền chủ yếu là từ lao động VN đi làm ở nước ngoài chuyển về trợ cấp thân nhân trong nước gặp khó khăn do dịch. 

Năm ngoái, trong cơn chao đảo của dịch bệnh, hầu hết các nước trên thế giới đều đóng cửa bầu trời. Năm nay, khi tình hình quốc tế đỡ căng thẳng hơn thì trong nước bão dịch lại quần thảo. Ngóng về Tổ quốc mà không thể trở về Tổ quốc, dường như bà con càng muốn cố gắng bù đắp cho nỗi nhớ nhung này bằng những dòng ngoại hối ngày đêm chảy mạnh về cố hương.

Ngoài mục đích hỗ trợ người thân, chủ yếu từ người Việt tại các thị trường ngoại hối truyền thống như Mỹ, Úc và Canada... cùng với kiều hối chuyển về để phát triển kinh tế gia đình từ lực lượng lao động xuất khẩu, một lượng lớn kiều hối được chuyển về nhằm đầu tư của những người có nhu cầu về VN sinh sống khi về già cũng ngày càng phát triển.

Năm 2020, bất chấp nền kinh tế toàn cầu “ngủ đông” với la liệt các hoạt động sản xuất kinh doanh phải đình trệ vì đại dịch, lượng kiều hối về Việt Nam vẫn đạt 17,2 tỷ USD. Năm 2021, khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu “thức dậy”, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam cũng tăng theo, dự kiến đạt mức 18,1 tỷ USD. Việt Nam luôn có mặt trong top 10 quốc gia có lượng kiều hối nhiều nhất thế giới. Nếu tính lượng kiều hối/GDP, thì Việt Nam còn ở thứ bậc cao hơn so với Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico.

So với năm đầu tiên có thông tin về kiều hối là năm 1993, thì đến nay, lượng kiều hối về Việt Nam đã cao gấp hơn 113 lần, với mức tăng bình quân 19,1%/năm. Đây là tốc độ tăng rất cao so với tốc độ tăng chung của các nước. Tính từ năm 1993 đến năm 2021, tổng lượng kiều hối về Việt Nam đạt hơn 200 tỷ USD, bình quân 6.602 triệu USD/năm, bằng khoảng 6,5% GDP.

Quý Quý

Link nội dung: https://nhaquanly.vn/ngong-ve-to-quoc-kieu-hoi-chuyen-ve-viet-nam-lap-ky-luc-181-ti-usd-a6625.html